UI UX là gì? Sự khác biệt giữa thiết kế UI và UX

Trong thế giới công nghệ, các thuật ngữ mới xuất hiện mỗi ngày. Nhưng mặc dù thuật ngữ UX đã xuất hiện được một thời gian, mọi người vẫn nhầm lẫn giữa UX và UI.

Trên thực tế, UX và UI bổ sung cho nhau. Thâm chí giao diện người dùng (UI) nên được xem là một phần của trải nghiệm người dùng (UX). Hãy cùng xem lý do tại sao qua bài viết sau đây nhé!

UX là gì?

UX - User experience hay trải nghiệm người dùng - đề cập đến sự tương tác của một người với một sản phẩm, ứng dụng hoặc hệ điều hành. Vì vậy, thiết kế trải nghiệm người dùng - hay nói cách khác là tạo UX - nghĩa là xác định cách thức sản phẩm hoạt động và cách đáp ứng nhu cầu của người dùng.

UX giải quyết vấn đề gì vào năm 2024?

Một UX tốt làm cho việc điều hướng trang web đơn giản ngay cả đối với khách truy cập lần đầu
Một UX tốt làm cho việc điều hướng trang web đơn giản ngay cả đối với khách truy cập lần đầu

Một UX tốt làm cho việc điều hướng trang web đơn giản ngay cả đối với khách truy cập lần đầu. Nếu người dùng không thể tìm ra cách đăng ký, thay đổi mật khẩu hoặc vào giỏ hàng của mình, thì rõ ràng đó là một vấn đề với UX. Một UX hiệu quả sẽ hướng dẫn người dùng tìm hiểu mọi thứ về một trang web hoặc một ứng dụng.

Một UX hiệu quả sẽ hướng dẫn người dùng tìm hiểu mọi thứ về một trang web hoặc một ứng dụng
Một UX hiệu quả sẽ hướng dẫn người dùng tìm hiểu mọi thứ về một trang web hoặc một ứng dụng

Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng không chỉ là định vị các khối và tạo bố cục. Rốt cuộc, chúng ta cần một giao diện làm trung gian giữa người dùng và sản phẩm.

UI là gì?

UI - User Interface hay giao diện người dùng bao gồm tất cả mọi tính năng điều khiển, nút, khối và các thành phần của ứng dụng - những yếu tố trực quan tạo ra cảm giác và hình ảnh độc đáo của sản phẩm. Phát triển giao diện người dùng bao gồm chọn màu sắc, xác định danh tính công ty và tuân theo các nguyên tắc thiết kế mới nhất.

Khi làm việc trên UI, các nhà thiết kế tập trung vào việc tạo ra đặc tính của sản phẩm và nâng cao vẻ ngoài của nó. Có một lý do cho điều này: Giao diện là điều đầu tiên thu hút sự chú ý của người dùng khi họ truy cập một trang web, còn UI cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định của người dùng: Ở một trang web hoặc rời khỏi nó ngay lập tức.

UI cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định của người dùng
UI cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định của người dùng

Tại sao UI sẽ không hoạt động mà không có UX?

Có nhiều cuộc thảo luận sôi nổi về các thuật ngữ UX và UI. Một số người cho rằng những khái niệm này khác nhau đáng kể và không thể so sánh được. Trong khi đa phần những người khác xem UX và UI là các khái niệm không thể tách rời, bổ sung cho nhau. UI là một phần không thể tách rời của trải nghiệm người dùng. UI và UX luôn song hành với nhau. Đó là lý do tại sao ta luôn thấy các khái niệm này được đặt cùng nhau UI/UX.

Về vấn đề này, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, cho dù giao diện người dùng tuyệt vời đến đâu, nó cũng không thể hoạt động hiệu quả, nếu không được hỗ trợ bởi một UX khiến người dùng thỏa mãn. Nói cách khác, việc tạo ra thiết kế với hình ảnh, gradient và texture có độ phân giải cao chẳng có ý nghĩa gì, nếu các trang cần thiết (ví dụ, trang báo lỗi hoặc thông báo thành công) bị thiếu.

Medium là một ví dụ tuyệt vời về pha trộn UI và UX chất lượng. Medium là một nền tảng blog với bố cục gọn gàng và hấp dẫn. UX của Medium thu hút các blogger với bố cục đơn giản, được thiết kế để làm hài lòng cả độc giả và tác giả. UX của Medium cho phép bạn điều hướng các bài viết mới và theo xu hướng.

Medium là một ví dụ tuyệt vời về pha trộn UI và UX chất lượng
Medium là một ví dụ tuyệt vời về pha trộn UI và UX chất lượng

Trên Medium, việc định vị văn bản, khoảng cách giữa các dòng và căn chỉnh văn bản mang lại trải nghiệm đọc tuyệt vời. Ngoài ra, Medium cung cấp các phông chữ phức tạp cho phép tác giả thể hiện sự nhấn mạnh.

UX là một thuật ngữ toàn cầu xác định cảm giác và sự thoải mái của người dùng khi làm việc với một ứng dụng. UI là một phần của UX cho phép người dùng tương tác với sản phẩm và tạo ấn tượng đầu tiên. Điều quan trọng cần nhớ là thiết kế một ứng dụng đẹp mắt không đủ để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao và tỷ lệ thoát thấp. UX giải quyết những mối quan tâm này, cũng như các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự trung thành của người dùng.

Quantrimang.com đã từng tổng hợp top 7 công cụ thiết kế UX, UI hàng đầu. Bạn đọc có thể tìm hiểu để biết thêm chi tiết!

Thứ Hai, 30/03/2020 10:17
2,65 👨 2.546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản