Sự khác biệt giữa bo mạch chủ EATX và ATX

Nếu bạn muốn build một máy tính và tối đa hóa công suất của nó, bạn cần một bo mạch chủ có thể chứa tất cả các thành phần cần thiết. Nếu đang nghiên cứu, có thể bạn đang phân vân giữa bo mạch chủ ATX và EATX.

Nhưng sự khác biệt giữa hai bo mạch chủ này là gì? Và bạn nên chọn cái nào? Hãy cùng xem xét và so sánh hai tùy chọn này qua bài viết dưới đây!

Kích thước

So sánh kích thước ATX và EATX
So sánh kích thước ATX và EATX

ATX, viết tắt của Advanced Technology eXtended, được Intel giới thiệu vào năm 1995 và có kích thước 12 x 9,6 inch. Đây là định dạng bo mạch chủ phổ biến nhất vào năm 2022 và cung cấp sự cân bằng tốt giữa khả năng chi trả và khả năng mở rộng.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người đam mê hoặc một người chuyên nghiệp cần nhiều sức mạnh hơn bình thường, bạn sẽ muốn sử dụng bo mạch chủ EATX lớn hơn. Bo mạch chủ EATX hay Extended ATX có kích thước 12 x 13 inch. Điều này tăng thêm 3,4 inch vào mỗi bên, làm cho nó lớn hơn và cho phép bạn cài đặt nhiều thành phần hơn.

Do đó, EATX yêu cầu một case lớn hơn bo mạch chủ ATX. Tuy nhiên, với case lớn hơn, bạn cũng nhận được nhiều luồng không khí hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể có thêm không gian cho đường ống, giúp làm mát hệ thống dễ dàng hơn.

Ngoài việc chọn bo mạch chủ phù hợp, bạn cũng nên chọn một case phù hợp cho máy tính của mình.

Khe cắm

Khe cắm PCIe trên bo mạch chủ
Khe cắm PCIe trên bo mạch chủ

Kích thước lớn hơn của bo mạch chủ EATX có nghĩa là các nhà sản xuất có thể thêm nhiều khe cắm hơn so với bo mạch chủ ATX. Ví dụ, hầu hết các bo mạch chủ ATX chỉ có tối đa 4 khe cắm RAM và 3 đến 4 khe cắm PCIe.

Tuy nhiên, nếu chọn bo mạch chủ EATX, bạn có thể nhận được tối đa 8 khe cắm RAM và tối đa 7 khe cắm PCIe. Một số bo mạch chủ thậm chí còn cung cấp hai cổng LAN 10 gigabit để có tốc độ nhanh chóng hoặc độ tin cậy tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng đây chỉ là những khả năng tối đa của bo mạch chủ. Một số model, như ASUS ROG Maximus Z690 Extreme, có thể sử dụng kích thước bo mạch chủ EATX nhưng chỉ có 4 RAM và 3 khe cắm PCIe.

Giá cả

Bo mạch EATX thường đắt hơn bo mạch chủ ATX
Bo mạch EATX thường đắt hơn bo mạch chủ ATX

Bo mạch EATX thường đắt hơn bo mạch chủ ATX. Điều này chủ yếu là do những bo mạch này sử dụng nhiều vật liệu hơn so với các bo mạch nhỏ hơn. Hơn nữa, vì bo mạch chủ EATX được thiết kế cho các chuyên gia và những người đam mê sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, các nhà sản xuất thường định giá những model này cao hơn.

Ví dụ, ASUS ROG Maximus Z690 Extreme EATX được bán lẻ với giá hơn $1000. Tuy nhiên, ATX ASUS ROG Maximus Z690 Formula có giá khoảng $750. Bo mạch chủ ATX có giá cả phải chăng hơn, mặc dù có các thông số kỹ thuật gần như tương tự.

Bạn nên mua bo mạch chủ EATX hay ATX?

Một nhóm người chơi game trong quán cà phê

Ngay cả khi bạn đang muốn build một PC “quái vật”, bạn không cần phải có bo mạch EATX. Rốt cuộc, các thành phần ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Điều đó có nghĩa là bạn không còn cần hai card màn hình để chơi game, vì một RTX 4090 duy nhất sẽ đủ cho hầu hết các nhu cầu của game thủ.

Hơn nữa, hầu hết các bo mạch chủ cấp dành cho người tiêu dùng, dù là EATX hay ATX, đều chỉ giới hạn RAM ở 128GB RAM. Vì kích thước tối đa của hầu hết các thanh RAM bị giới hạn ở 32GB, bạn chỉ có thể sử dụng tối đa 4 khe cắm RAM trước khi đạt đến giới hạn 128GB.

Nếu muốn làm nhiều hơn thế, bạn sẽ phải có bo mạch EATX chuyên nghiệp với nhiều hơn 4 khe cắm RAM.

Đối với hầu hết các game thủ, 128GB RAM và một RTX 4090 duy nhất là đủ để chạy hầu hết các game ở tốc độ khung hình và chất lượng cực cao. Lý do duy nhất bạn muốn có bo mạch EATX là để có luồng không khí tốt hơn hoặc cần có chỗ để làm mát bằng nước tùy chỉnh. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có bo mạch EATX, vẫn có những cách để tối ưu hóa luồng không khí trên PC chơi game.

Kiến trúc sư kết xuất trên máy tính

Tuy nhiên, nếu bạn là một người chuyên nghiệp cần dung lượng RAM lớn và nhiều card màn hình để giả lập và sử dụng các ứng dụng khác, thì bo mạch EATX sẽ phù hợp hơn. Với 8 khe cắm RAM, bạn có thể nhận được tối đa 256GB RAM. Bạn cũng có thể dễ dàng cài đặt hai, ba hoặc thậm chí nhiều GPU trên một bo mạch chủ EATX - rất quan trọng đối với các ứng dụng kết xuất nặng.

Ngay cả khi bạn đang build một máy tính mạnh mẽ với ngân sách không giới hạn, bạn không cần phải sử dụng tất cả các thành phần của mình. Thay vào đó, bạn nên khôn ngoan trong việc lựa chọn các thành phần sẽ đi cùng với nhau. Bằng cách đó, bạn tránh được sự tắc nghẽn trong hệ thống của mình và đảm bảo bạn có được hiệu suất hiệu quả nhất cho tất cả các bộ phận của mình.

Vì vậy, trước khi quyết định mua, hãy tự hỏi bản thân: Bạn có thực sự cần bo mạch chủ đắt tiền đó không?

Thứ Sáu, 04/11/2022 11:14
4,36 👨 2.310
0 Bình luận
Sắp xếp theo