Sự khác biệt giữa Border Gateway Protocol (BGP) và Routing Information Protocol (RIP)

Trong bài viết hôm nay, bạn đọc hãy cùng Quantrimang tìm hiểu về sự khác biệt giữa Border Gateway Protocol (BGP) và Routing Information Protocol (RIP) nhé!

Border Gateway Protocol (BGP) 

Trong BGP, Transmission Control Protocol được sử dụng. Nó là một loại cấu trúc liên kết hoặc thiết kế mesh, hoạt động bởi hai mạng độc lập (Autonomous Systems hay AS) trao đổi thông tin định tuyến. Hai router đồng ý trao đổi thông tin về cách tiếp cận các dải IP nhất định. BGP sử dụng cổng Transmission Control Protocol (TCP) 179.

Border Gateway Protocol (BGP) 
Border Gateway Protocol (BGP)

Routing Information Protocol (RIP) 

RIP là viết tắt của Routing Information Protocol, trong đó giao thức định tuyến vector khoảng cách được sử dụng để truyền dữ liệu/gói tin. Trong Routing Information Protocol (RIP), số hop (số nút mạng đi qua) tối đa là 15, vì nó ngăn các vòng định tuyến từ nguồn đến đích.

Cơ chế như split horizon (router gửi thông tin cập nhật ra một liên kết, nhưng không được gửi lại thông tin nào vào từ liên kết đó), route poisoning (tiếp tục quảng bá route bị down nhưng với một thông tin "giả mạo" về metric) và trạng thái holdown được sử dụng để ngăn chặn thông tin định tuyến không chính xác hoặc sai lệch.

Sally Floyd và Van Jacobson [1994] cho rằng, không cần ngẫu nhiên hóa bộ đếm thời gian, các bộ đếm thời gian sẽ được đồng bộ. So với các giao thức định tuyến khác, RIP (Routing Information Protocol) kém và giới hạn về kích thước, tức là chỉ áp dụng trong mạng nhỏ. Ưu điểm chính của việc sử dụng RIP là nó sử dụng UDP (User Datagram Protocol).

Routing Information Protocol (RIP) 
Routing Information Protocol (RIP)

Sự khác biệt giữa Border Gateway Protocol (BGP) và Routing Information Protocol (RIP)

STTBORDER GATEWAY PROTOCOLROUTING INFORMATION PROTOCOL
1.BGP là viết tắt của Border Gateway Protocol.RIP là viết tắt của Routing Information Protocol.
2.BGP hoạt động trên thuật toán đường dẫn Best.RIP hoạt động trên thuật toán Bellman Ford.
3.Về cơ bản, BGP được sử dụng cho các tổ chức có quy mô rất lớn so với RIP.Về cơ bản, RIP được sử dụng cho các tổ chức có quy mô nhỏ hơn.
4.BGP là một giao thức gateway bên ngoài.RIP là một giao thức định tuyến động tiêu chuẩn ngành.
5.BGP là một giao thức định tuyến thông minh hơn RIP.RIP không phải là một giao thức định tuyến động thông minh.
6.Các mạng được phân loại thành các khu vực và bảng.Các mạng được phân loại thành khu vực, khu vực phụ, hệ thống tự trị và khu vực backbone.
7.BGP tính toán số liệu theo Hop Count (đếm số hop).RIP tính toán số liệu về băng thông.
8.BGP thuộc loại hybrid.RIP là một loại trạng thái vector
9.Không có hạn chế đối với số hop.RIP cho phép tối đa là 15 hop.
Thứ Hai, 07/12/2020 14:01
53 👨 710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản