Sự khác biệt giữa Segment và Backbone trong mạng

Backbone và segment là những khái niệm quan trọng trong thiết kế mạng, mặc dù cả hai không mấy liên quan. Segment mạng là sự phân chia logic của mạng cục bộ, thường được liên kết với các segment khác bằng router hoặc bridge. Mặt khác, backbone là một liên kết băng thông cao, được sử dụng để truyền lưu lượng giữa các mạng hoặc trên những khoảng cách vật lý lớn. Một số thiết kế mạng có các segment riêng lẻ được kết nối bằng backbone.

Hiệu suất segment

Mạng thường được chia thành các segment vì lý do hiệu suất. Ví dụ, các bridge và router có thể được sử dụng để chia mạng thành các collision domain (miền xung đột). Hai thiết bị ở trong cùng một collision domain, nếu lưu lượng mạng mà chúng gửi đi có khả năng xảy ra xung đột. Có một số collision domain nhỏ thay vì một domain lớn giúp giảm nguy cơ mất dữ liệu do xung đột. Router cũng có thể tạo các broadcast domain, tiết kiệm băng thông mạng bằng cách giảm số lượng thiết bị mà một máy riêng lẻ có thể liên lạc cùng một lúc.

Bảo mật segment

Các segment cũng có thể được sử dụng để tăng thêm tính bảo mật của mạng. Khi một máy tính bị tin tặc xâm nhập, tất cả các thiết bị trong segment mạng của nó đều có thể gặp rủi ro. Nếu toàn bộ mạng thực sự là một segment lớn, điều này có nghĩa là mọi thiết bị trên mạng đều gặp nguy hiểm. Tuy nhiên, việc chia nhỏ mạng thành các segment nhỏ hơn và tách từng segment bằng tường lửa, đồng nghĩa với việc xâm phạm một máy riêng lẻ sẽ chỉ khiến một số ít máy tính gặp rủi ro.

Backbone và segment là những khái niệm quan trọng trong thiết kế mạng
Backbone và segment là những khái niệm quan trọng trong thiết kế mạng

Backbone

Các backbone mạng được sử dụng để kết nối các mạng cục bộ (LAN) với nhau, tạo thành mạng diện rộng (WAN). Công nghệ và quy mô đằng sau hệ thống mạng rất khác nhau, với một số hệ thống mạng chỉ được sử dụng để kết nối một vài tòa nhà và một số trải dài trên toàn quốc. Các kết nối backbone thường chạy ở tốc độ cao nhất của bất kỳ thành phần mạng nào, vì chúng thường mang nhiều lưu lượng nhất. Backbone không đáp ứng nhu cầu băng thông của mạng có thể tạo ra tắc nghẽn tốc độ, làm giảm hiệu suất mạng.

Internet backbone

Thuật ngữ “backbone” được kết hợp chặt chẽ với một ví dụ cụ thể: Internet backbone. Những kết nối xuyên lục địa có băng thông cực cao được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho lượng dữ liệu khổng lồ di chuyển giữa các quốc gia mỗi ngày. Những kết nối này được xử lý bởi Nhà cung cấp dịch vụ Internet cấp 1, họ bán không gian trên mạng của mình cho các ISP mà người tiêu dùng sử dụng để kết nối với Internet. Nếu không có những liên kết backbone này, Internet chỉ là một khái niệm không khả thi.

Xem thêm:

Thứ Năm, 26/11/2020 08:17
54 👨 3.004
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN