Sự khác biệt giữa ảnh Panorama và ảnh chụp 360 độ

Kỹ thuật chụp ảnh toàn cảnh

Nếu bạn là người thích chụp ảnh hoặc muốn trải nghiệm những điều mới mẻ, thì có thể sẽ biết đến thuật ngữ chụp ảnh Panorama hoặc chụp ảnh ở chế độ 360 độ. Tuy nhiên, liệu bạn có biết 2 khái niệm trên có thực sự giống nhau khi chúng đều được hiểu nôm na là chụp ảnh toàn cảnh? Trong bài viết dưới đây, Quản trị mạng sẽ mang tới cho bạn đọc những điều cần biết về hai khái niệm Panorama và chụp ảnh toàn cảnh 360 độ.

1. Kỹ thuật Panorama là gì?

Hiểu đơn giản theo nghĩa Tiếng Anh thì Panorama có nghĩa là ảnh hoặc cảnh ở tầm rộng, toàn cảnh hoặc cũng có thể hiểu là cảnh quay lia.

Còn kỹ thuật Panorama là khái niệm chỉ xem hình ảnh với góc rộng so với ảnh bình thường. Khung cảnh lúc đó sẽ được mở rộng hơn rất nhiều so với những bức ảnh chụp ở chế độ thường. Như vậy, một khung hình chụp bằng máy ảnh sẽ không thể nào giúp người chụp có được hình ảnh đúng với kỹ thuật chụp ảnh Panorama, bao quát hết mọi cảnh vật trong kích thước 1 khung hình bình thường.

Chúng ta có thể nhìn thấy kỹ thuật chụp Panorama rất nhiều trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt là những tấm quảng cáo lớn sử dụng kỹ thuật chụp ảnh toàn cảnh.

Kỹ thuật chụp Panorama

2. Ảnh chụp chế độ 360 độ là gì?

Ảnh chụp 360 độ có thể gọi là Virtual Reality (VR) ảnh toàn cảnh thực tế ảo. Những hình ảnh này sẽ được chụp từ một loạt các điểm khác nhau, sau đó sẽ được ghép lại trên một trục cố định gọi là nodal point. Và để có được ảnh chụp 360 độ hoàn chỉnh, chúng ta sẽ sử dụng các phần mềm, website chuyên tạo ảnh 360 độ.

Thiết bị chụp ảnh 360 độ

So với Panorama thì chụp ảnh ở chế độ 360 độ nâng cấp hơn rất nhiều, khi chúng ta sẽ chỉ có thể xem ảnh Panorama ở dạng tĩnh, đồng thời dung lượng của file chụp ảnh tương đối lớn.

Người dùng sẽ sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Quicktime VR, Java VR hoặc Flash để ghép ảnh và nhúng file. Ngay sau đó, hình ảnh sẽ được liên kết và xoay vòng theo các phần mềm sử dụng để có thể xem ảnh toàn cảnh. Để xem toàn cảnh hình ảnh ở mọi góc độ, chúng ta chỉ cần phóng to, thu nhỏ, di chuyển ở mọi địa điểm trên hình ảnh để có được bao quát hình ảnh ở mọi góc độ, hoặc xem ảnh gần hơn để nhìn rõ các chi tiết.

Chụp ảnh toàn cảnh 360 độ

Trên đây là một số những khái niệm cơ bản của hai thuật ngữ Panorama và chụp ảnh ở chế độ 360 độ. Để cho ra được một bức hình 360 độ toàn cảnh chất lượng nhất thì bạn nên sử dụng những thiết bị chuyên dụng hỗ trợ chụp, quay hình ảnh hoặc video toàn cảnh 360 độ.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Ba, 24/01/2017 14:30
52 👨 7.171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim