Sử dụng Discord có an toàn không?

Các mạng xã hội đã xuất hiện trong thời kỳ đầu của Internet, nhưng khái niệm này được cho là thực sự bùng nổ vào năm 2004, khi Facebook ra mắt. Sự xuất hiện của điện thoại thông minh càng thúc đẩy sự phát triển của mạng xã hội, với các nền tảng mới xuất hiện liên tục.

Mọi người đều đã nghe nói về Facebook, Instagram và Twitter, nhưng không phải ai cũng biết về Discord. Với vài trăm triệu người dùng, chắc chắn đây là một mạng xã hội đáng được quan tâm. Nhưng liệu Discord có an toàn để sử dụng không?

Discord có an toàn không?

Logo Discord trên nền màu xanh lá cây

Các mạng xã hội không được đánh giá cao khi nói đến bảo mật và quyền riêng tư. Nhưng Discord an toàn và riêng tư hơn rất nhiều so với Facebook (chẳng hạn).

Ưu điểm: Tự động hóa, Kiểm duyệt, Tùy chỉnh

Khi đăng ký Discord lần đầu, bạn cần đặt mật khẩu và cung cấp địa chỉ email hợp lệ. Rào cản gia nhập này, dù có vẻ không đáng kể, lại rất hữu ích khi nói đến việc cắt giảm thư rác. Trên hết, Discord có các hệ thống tự động phát hiện và xóa nội dung không phù hợp hoặc bất kỳ nội dung nào vi phạm nguyên tắc của nó.

Như đã lưu ý trước đây, tất cả các máy chủ đều thực thi những quy tắc của riêng mình, nhưng điều quan trọng cần chỉ ra là người điều hành có quyền truy cập vào nhiều công cụ giúp công việc của họ dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có rất nhiều bot mà người điều hành và quản trị viên có thể sử dụng, điều này chắc chắn cho phép họ quản lý cộng đồng của mình hiệu quả hơn.

Nhưng không phải mọi thứ đều phụ thuộc vào người điều hành cộng đồng và trí tuệ nhân tạo. Discord cũng có một nhóm Trust & Safety chuyên phụ trách các vấn đề liên quan đến quấy rối, bắt nạt, tội phạm mạng, v.v... Tuy nhiên, với hàng triệu người sử dụng Discord, nhóm chủ yếu tập trung vào nội dung cực đoan và tài liệu khiêu dâm không có sự đồng thuận.

Discord cũng cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát đối với tài khoản của họ. Có nghĩa là bạn có thể chặn mọi người liên hệ với bạn hoặc gửi yêu cầu kết bạn cho bạn và báo cáo họ nếu bạn muốn. Bạn cũng có thể thiết lập xác thực hai yếu tố và nâng cao quyền riêng tư cho tài khoản của mình theo một số cách (để thực hiện việc này, hãy đi tới User Settings, sau đó điều hướng đến Privacy & Safety).

Nhược điểm: Bot, Lừa đảo, Thu thập dữ liệu

Như với bất kỳ nền tảng nào lưu trữ nội dung do người dùng tạo, trên Discord, bạn có thể gặp phải nội dung mà bạn không muốn xem. Điều này là không thể tránh khỏi và không hẳn là một vấn đề lớn, nhưng điều đáng chú ý là Discord cũng phổ biến với trẻ em. Nền tảng yêu cầu người dùng phải đủ ít nhất 13 tuổi, nhưng tuổi thực sự không được xác minh khi đăng ký. Đây chắc chắn là điều mà các bậc cha mẹ nên biết vì ứng dụng không cung cấp tính năng kiểm soát của phụ huynh.

Tương tự, với số lượng người dùng khổng lồ như vậy, Discord cũng là nơi trú ngụ yêu thích của những kẻ lừa đảo, kẻ gửi thư rác và đủ loại tội phạm mạng. Trong mọi trường hợp, bạn nên hết sức cẩn thận khi mở các liên kết và file trên Discord, ngay cả khi chúng có vẻ hoàn toàn hợp pháp. Ngoài ra, hãy chú ý đến bot và tin nhắn rác tự động trong hộp thư đến của bạn - những kẻ xấu lợi dụng Discord để phát tán phần mềm độc hại, tham gia vào các nỗ lực phishing và lừa đảo người khác.

Sau đó, cũng có những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu. Discord có giữ an toàn cho dữ liệu của bạn không? Theo chính sách bảo mật, Discord ghi lại "bất kỳ nội dung nào bạn upload lên dịch vụ". Discord thực sự đã sửa đổi chính sách quyền riêng tư của mình vào tháng 3 năm 2023, điều này đã gây ra một sự náo động lớn trong thế giới game, với việc một số người tự hỏi liệu ứng dụng có ghi lại các cuộc trò chuyện bằng giọng nói và video của họ hay không. Như PC Gamer đã báo cáo vào thời điểm đó, tất cả những gì Discord đáp lại là nền tảng không ghi lại nội dung của người dùng "mà họ không biết".

Làm thế nào để giữ an toàn trên Discord?

Khi bạn tìm hiểu về những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến Discord, việc tìm ra cách giữ an toàn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Như đã nói, đây là danh sách các mẹo sẽ giúp bạn tự bảo vệ mình.

  • Sử dụng mật khẩu mạnh và thiết lập xác thực hai yếu tố.
  • Xem lại và điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của bạn.
  • Hãy chọn lọc các cộng đồng bạn tham gia.
  • Tránh chia sẻ thông tin cá nhân và các chi tiết nhạy cảm khác.
  • Kiểm tra kỹ tất cả các liên kết và file trước khi mở chúng.
  • Không chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ và chặn những người có hành vi không phù hợp.
  • Tránh sử dụng các ứng dụng và tiện ích mở rộng của bên thứ ba, hãy sử dụng các sản phẩm Discord chính hãng.
  • Báo cáo người dùng đáng ngờ với người điều hành máy chủ hoặc nhóm hỗ trợ Discord.
  • Luôn cập nhật Discord client và ứng dụng của bạn.
Thứ Sáu, 30/06/2023 09:21
32 👨 1.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo