Cách sử dụng công cụ Magnifier trên Windows 11

Giống như Windows 10, Windows 11 được tích hợp các tính năng trợ năng giúp bạn dễ dàng làm việc trên máy tính của mình. Một trong những tính năng như vậy là công cụ Magnifier, cho phép bạn phóng to bất kỳ phần nào của màn hình, ngay cả khi ứng dụng bạn đang sử dụng không có công cụ phóng đại tích hợp.

Bạn có thể sử dụng tính năng này để đọc các tài liệu có phông chữ nhỏ, chỉnh sửa hình ảnh hoặc phóng to bất kỳ phần nào của màn hình. Cùng tìm hiểu cách sử dụng công cụ Magnifier trên thiết bị Windows 11 qua bài viết sau đây nhé!

Cách mở công cụ Magnifier trên Windows 11

Có hai cách để bạn có thể khởi chạy công cụ Magnifier trên thiết bị Windows 11 của mình.

1. Nhấn Win + dấu cộng để mở công cụ Magnifier. Thao tác này sẽ mở ra một hộp thoại nhỏ hiển thị cho bạn các nút khác nhau mà bạn sẽ cần để sử dụng công cụ.

2. Bạn cũng có thể mở công cụ này thông qua ứng dụng Settings. Nhấn các phím Win + Ctrl + M để mở cài đặt Magnifier. Sau đó, bật công tắc chuyển đổi bên dưới Turn on Magnifier.

Bật công cụ Magnifier
Bật công cụ Magnifier

Mẹo: Nếu có thị lực kém, bạn nên tự động mở Magnifier khi khởi động máy tính để giảm bớt các bước bổ sung khi cần sử dụng. Trong Magnifier Settings, chọn hộp bên cạnh Start magnifier before sign-inStart magnifier after sign-in.

Tự động mở Magnifier khi khởi động máy tính
Tự động mở Magnifier khi khởi động máy tính

Cách sử dụng tùy chọn Magnifier Reading trên công cụ Magnifier

Công cụ Magnifier không chỉ giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy mọi thứ trên màn hình mà còn có thể đọc to văn bản. Làm theo hướng dẫn bên dưới để sử dụng tùy chọn này:

1. Mở công cụ Magnifier trên thiết bị Windows 11.

2. Sau khi mở, nhấn nút Play để bật hỗ trợ trình đọc trên màn hình. Ngoài ra, bạn có thể nhấn và giữ phím Ctrl + Alt + Enter để sử dụng tính năng Magnifier Reading.

Nút Play
Nút Play

3. Khi tùy chọn này được bật, bạn sẽ thấy một hộp màu xanh lam xung quanh văn bản hoặc phần mà công cụ đang đọc. Nếu bạn đọc câu trước hoặc câu tiếp theo, hãy nhấp vào nút Previous hoặc Next. Bạn cũng có thể nhấn và giữ các phím Ctrl + Alt + H để chuyển đến câu cuối cùng và Ctrl + Alt + K để chuyển sang câu tiếp theo.

Previous và Next
Previous và Next

4. Bạn có thể sử dụng phím Tab để điều hướng màn hình và chọn phần bạn muốn Magnifier Reading đọc chính tả. Bạn sẽ thấy một hộp xung quanh câu hoặc từ mà chỉ báo hiện đang nằm.

Dùng phím Tab để điều hướng màn hình
Dùng phím Tab để điều hướng màn hình

5. Tùy chọn Magnifier Reader cũng cho phép bạn chọn nơi bạn muốn nó bắt đầu đọc. Nhấn vào biểu tượng con trỏ và loa từ hộp thoại Magnifier. Ngoài ra, bạn có thể nhấn và giữ Ctrl + Alt, rồi nhấp chuột trái vào phần bạn muốn công cụ đọc từ đó.

Tùy chọn Magnifier Reader
Tùy chọn Magnifier Reader

Cách tùy chỉnh Zoom Level và Zoom Increment của Magnifier thông qua ứng dụng Settings

Nếu muốn tùy chỉnh mức độ zoom màn hình của công cụ Magnifier khi bật, bạn cần thay đổi cài đặt Zoom Level. Đây là cách thực hiện:

1. Mở cài đặt Magnifier bằng cách nhấn Win + Ctrl + M.

2. Trong phần Change zoom level, sử dụng các nút cộng và trừ để điều chỉnh mức độ phóng to màn hình của công cụ Magnifier khi bạn mở.

Mức độ zoom
Mức độ zoom

Để thay đổi mức độ phóng to hoặc thu nhỏ của màn hình khi bạn nhấn nút + và -, hãy làm theo các bước bên dưới:

1. Nhấn Win + Ctrl + M để mở cài đặt Magnifier.

2. Tìm tùy chọn Change zoom increments và chọn số ưa thích của bạn từ menu drop-down.

Tăng mức zoom
Tăng mức zoom

Cách thay đổi Zoom Level và Zoom Increment của Magnifier bằng Registry Editor

Nếu thích một chút thử thách khi tùy chỉnh cài đặt Magnifier, bạn có thể sử dụng Registry Editor để thay đổi mức zoom của Magnifier. Làm theo các bước dưới đây:

1. Nhấn Win + R để mở Run. Sau đó, gõ regedit và nhấn Enter.

regedit

2. Trên Registry Editor, sao chép văn bản này HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\ScreenMagnifier và dán nó trên thanh địa chỉ.

3. Trên bảng điều khiển bên phải, hãy tìm các chuỗi MagnificationZoomIncrement. Chuỗi Magnification cho phép bạn điều chỉnh cài đặt mức zoom, trong khi chuỗi ZoomIncrement biểu thị mức độ phóng to hoặc thu nhỏ của màn hình.

Magnification và ZoomIncrement
Magnification và ZoomIncrement

4. Để điều chỉnh các cài đặt này, hãy nhấp đúp vào tên chuỗi bạn muốn thay đổi cài đặt và hộp thoại chỉnh sửa sẽ xuất hiện.

5. Trong phần Base của cửa sổ Edit, chọn Decimal để thay đổi dữ liệu giá trị. Sau đó, thay đổi số trong Value data tùy thuộc vào cách bạn muốn cài đặt.

Dữ liệu giá trị
Dữ liệu giá trị

Lưu ý quan trọng: Đảm bảo chỉ đặt các giá trị như 50, 100, 200 hoặc 400. Nếu sử dụng một số khác, bạn có thể gặp lỗi.

Cách thay đổi chế độ xem Magnifier

Dưới đây là cách bạn có thể thay đổi chế độ xem Magnifier để tùy chỉnh công cụ theo nhu cầu của mình:

1. Đi tới cài đặt Magnifier bằng cách nhấn Win + Ctrl + M.

2. Trong phần View, hãy nhấn vào menu drop-down từ tùy chọn Choose a view và chọn chế độ xem phù hợp với bạn nhất.

Phần View
Phần View

Bạn cũng có thể thay đổi chế độ xem bằng cách nhấn phím tắt sau khi mở công cụ Magnifier:

  • Chế độ xem Full screen: Ctrl + Alt + F
  • Chế độ xem Docked: Ctrl + Alt + D
  • Chế độ xem Lens: Ctrl + Alt + L
  • Chuyển đổi giữa các chế độ xem: Ctrl + Alt + M

Hãy nhớ rằng phím tắt này chỉ hoạt động khi công cụ Magnifier đang mở. Nếu không, nó sẽ thực hiện một hành động khác.

Thay đổi giao diện chế độ xem trong Magnifier

Bật Smooth edges of images and text để có được hình ảnh phóng đại mượt mà, dễ đọc hơn hoặc bỏ chọn hộp kiểm nếu bạn thấy nó khiến một số thứ khó đọc hơn. Bạn cũng có thể bật hoặc tắt tùy chọn Invert colors nếu bạn thấy việc đảo ngược màu khiến văn bản dễ hoặc khó đọc hơn.

Đánh dấu hoặc bỏ chọn các tùy chọn Smooth Edges và Invert Colors để làm cho văn bản dễ đọc hơn
Đánh dấu hoặc bỏ chọn các tùy chọn Smooth Edges và Invert Colors để làm cho văn bản dễ đọc hơn

Đặt chế độ xem mặc định

Nhấp vào menu drop-down View để thay đổi chế độ xem Magnifier sẽ sử dụng hoặc khởi chạy tiếp theo. Nhấp vào mũi tên sang phải > bên cạnh nó để xem thêm các tùy chọn cho chế độ xem đó.

Sử dụng menu drop-down View để thay đổi chế độ xem Magnifier
Sử dụng menu drop-down View để thay đổi chế độ xem Magnifier

Điều chỉnh các tùy chọn chế độ xem Lens

Trong chế độ xem View, bạn có thể thay đổi kích thước của kính lúp bằng cách sử dụng các thanh trượt bên dưới và bên phải sơ đồ của màn hình. Bạn có thể thấy kính lớn hơn và nhỏ hơn khi bạn di chuyển các thanh trượt.

Sử dụng các thanh trượt ngang và dọc để điều chỉnh kích thước của kính
Sử dụng các thanh trượt ngang và dọc để điều chỉnh kích thước của kính

Điều chỉnh chế độ xem Docked và Full-screen

Trong chế độ xem DockedFull-screen, bạn có thể sử dụng các hộp kiểm bên dưới Have Magnifier follow my để chọn xem chế độ xem phóng đại sẽ theo dõi Mouse pointer, Text cursor hay Narrator cursor và/hoặc theo Keyboard focus từ trường văn bản vào trường văn bản. Tùy chọn cuối cùng này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang điền thông tin chi tiết trên trang web hoặc biểu mẫu trực tuyến.

Sử dụng các tùy chọn Have Magnifier follow my để điều chỉnh những gì Magnifier theo dõi
Sử dụng các tùy chọn Have Magnifier follow my để điều chỉnh những gì Magnifier theo dõi

Thay đổi hành vi của chế độ xem toàn màn hình

Trong chế độ xem Full screen, bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn Keep the mouse pointer để chọn xem chế độ xem phóng đại có giữ con trỏ chuột ở giữa màn hình hay chỉ di chuyển chế độ xem khi con trỏ đến cạnh màn hình. Tùy chọn Keep the text cursor thực hiện tương tự đối với con trỏ văn bản.

Sử dụng các tùy chọn Keep the Mouse Pointer và Text Cursor để điều chỉnh khi chế độ xem toàn màn hình di chuyển
Sử dụng các tùy chọn Keep the Mouse Pointer và Text Cursor để điều chỉnh khi chế độ xem toàn màn hình di chuyển

Lưu ý: Nếu điều này không thành công thì có thể do cài đặt máy tính của bạn đang được người khác quản lý (ví dụ, bộ phận CNTT hoặc quản trị viên). Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cần liên hệ với họ để truy cập các cài đặt này hoặc để được trợ giúp thêm.

Làm thế nào để đảo ngược màu sắc bằng công cụ Magnifier?

Nếu bạn ngồi trước màn hình máy tính lâu, việc đảo ngược màu sắc có thể giúp giảm thiểu mỏi mắt, giúp văn bản dễ đọc hơn. Về cơ bản, nó biến tất cả màu đen thành màu trắng và màu trắng thành màu đen. Đây là cách bạn bật tùy chọn này:

1. Mở cài đặt Magnifier bằng cách nhấn Win + Ctrl + M.

2. Tìm tùy chọn Invert colors trong phần Appearance và bật tùy chọn này. Bạn luôn có thể tắt tùy chọn để hoàn nguyên về màu gốc.

Tùy chọn Invert colors
Tùy chọn Invert colors

3. Ngoài ra, bạn có thể nhấn Ctrl + Alt + I trong khi Magnifier được bật để đảo ngược màu sắc. Nhấn phím tắt tương tự để đảo ngược nó trở lại màu bình thường.

Với công cụ Magnifier, bạn sẽ nhìn thấy các từ và hình ảnh tốt hơn trên màn hình máy tính Windows 11. Tình trạng mỏi mắt cũng được cải thiện nhờ tùy chọn đảo ngược màu sắc của công cụ. Ngoài công cụ này, Windows 11 còn có nhiều tính năng trợ năng khác mà bạn có thể tận hưởng.

Thứ Năm, 03/11/2022 10:29
52 👨 945
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11