Softlock và Hardlock có nghĩa là gì trong video game?

Nếu đã chơi game hoặc duyệt Internet một thời gian, rất có thể bạn đã nghe đến thuật ngữ softlock và hardlock. Cả hai thuật ngữ đều khá đơn giản và dễ hiểu, nhưng không chắc bạn sẽ tìm thấy chúng trong từ điển. Đừng lo lắng! Sau đây là mọi thứ bạn cần biết về softlock và hardlock.

Softlock là gì?

Softlock là tình huống mà người chơi bị kẹt ở một vị trí trong video game. Điều này có nghĩa là người chơi không thể tiếp tục tiến lên hoặc quay trở lại và cũng không thể làm gì khác. Tuy nhiên, về cốt lõi, game vẫn có thể chơi được.

Khi softlock xảy ra, bạn sẽ trở nên bế tắc khi không thể trở lại trạng thái an toàn trước đó trong game và cũng không thể đạt được thành tích mới. Nó thường xảy ra do trục trặc bên trong game hoặc do thiết kế game cũ.

Hardlock là gì?

Mặt khác, hardlock nghiêm trọng hơn một chút so với softlock. Điều này xảy ra khi game bị kẹt và hoàn toàn không phản hồi do trục trặc. Hardlock có thể tồi tệ đến mức về cơ bản nó khiến bạn hoàn toàn không thể tiếp tục chơi một game, nghĩa là bất kể bạn làm gì, không có cách nào để tiếp tục chơi trên cùng một file đã lưu. Bạn sẽ cần bắt đầu lại từ đầu.

Một số ví dụ tuyệt vời về Softlock và Hardlock

Cả hai thuật ngữ ngày càng trở nên phổ biến trong những thập kỷ qua, nhưng những vấn đề về softlock và hardlock trong các video game đã xuất hiện kể từ thời kỳ game retro. Ngay cả trong các game hiện đại hơn, có vô số ví dụ về softlock và hardlock.

Ví dụ, có khả năng bị haklock trong Gym in Snowpoint City trong các game Pokémon Brilliant Diamond và Shinning Pearl. Nếu làm sai câu đố Gym, bạn có thể bị kẹt giữa những quả cầu tuyết.

Thật ngạc nhiên là vấn đề đó có thể được coi là một softlock hoặc hardlock, tùy thuộc vào tình huống của bạn. Nếu đã lưu trước thời điểm đó, bạn có thể nhanh chóng quay lại điểm này. Nhưng nếu tính năng lưu tự động được bật và game được lưu khi bạn bị kẹt, thì rất tiếc bạn đã bị hardlock.

Sự khác biệt chính giữa Softlock và Hardlock là gì?

Như đã đề cập trước đây, softlock là một bất tiện nhẹ gây khó chịu, trong khi hardlock có thể phá hỏng file lưu của bạn.

Tùy thuộc vào game đang chơi, bạn thường thoát ra khỏi softlock bằng cách quay lại trạng thái lưu trước đó, thoát khỏi một cấp độ hoặc reset lại hoàn toàn console. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu bạn đang chơi game trong trình giả lập.

Tuy nhiên, với hardlock, ngay cả khi bạn reset lại console, không có gì đảm bảo rằng sự cố sẽ được khắc phục. Bạn có thể cần phải xóa file lưu của mình và bắt đầu lại từ đầu vì sự cố có khả năng đã phá vỡ hoàn toàn game.

Một điểm khác biệt lớn nữa là các softlock có thể xảy ra do thiết kế game bị lỗi hoặc có chất lượng kém và thiếu quá trình kiểm tra game kỹ lưỡng. Mặt khác, một hardlock chủ yếu sẽ xảy ra do có trục trặc. Người chơi cũng có thể tìm thấy và khai thác các hardlock game.

Hardlock thường ít phổ biến hơn softlock nhưng lại nguy hiểm hơn. Vì vậy, ngay cả khi bạn bị softlock trong một game, thì điều đó chắc chắn còn tốt hơn việc bị hardlock.

Cho dù bạn là một game thủ chuyên nghiệp hay một người chơi game bình thường, bạn cần phải cẩn thận với cả softlock và hardlock. Mặc dù các softlock dễ xử lý hơn, nhưng chúng khá khó chịu. Chỉ cần đảm bảo giữ an toàn cho các file lưu, đề phòng trường hợp có điều gì đó xảy ra. Có thể bạn sẽ muốn xem xét việc sao lưu các lần lưu game của mình chẳng hạn.

Thứ Sáu, 25/03/2022 11:39
52 👨 587
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản