iPhone 14 hay iPhone 14 Pro mang lại nhiều giá trị hơn cho bạn?

Apple đã ra mắt dòng iPhone 14 vào tháng 9 năm 2022 và trong khi tất cả sự phấn khích đang xoay quanh chiếc iPhone 14 Plus lớn hơn và chiếc iPhone 14 Pro Max hàng đầu, bài viết muốn hướng tới những người đang tìm kiếm một chiếc iPhone nhỏ gọn.

Bạn có hai tùy chọn: iPhone 14 tiêu chuẩn và iPhone 14 Pro, cả hai đều có kích thước tương tự nhau. Vì vậy, đây là so sánh chi tiết giữa iPhone 14 và iPhone 14 Pro để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

Giá bán

iPhone 14 Pro và Pro Max tím đậm
iPhone 14 Pro và Pro Max tím đậm

Theo nguyên tắc chung, các model Pro thường có xu hướng cung cấp những tính năng tốt hơn iPhone tiêu chuẩn. Điều duy nhất thực sự khiến bạn quan tâm là sự khác biệt về giá cả. Dưới đây là một cái nhìn nhanh về số tiền bạn sẽ phải trả cho iPhone 14 và iPhone 14 Pro.

Bất chấp những tin đồn về việc tăng giá, Apple vẫn giữ nguyên mức giá của dòng iPhone 13, ít nhất là tại Hoa Kỳ. iPhone 14 có giá bắt đầu từ $799, trong khi iPhone 14 Pro bán lẻ ở mức $999 cho tùy chọn bộ nhớ 128GB thấp nhất. Vậy $200 chênh lệch đó giúp bạn làm gì? Cùng tìm hiểu bên dưới nhé.

Thiết kế

Tất cả các màu iPhone 14 Pro và Pro Max: Đen, bạc, vàng, tím đậm
Tất cả các màu iPhone 14 Pro và Pro Max: Đen, bạc, vàng, tím đậm

Nếu đặt cả hai model cạnh nhau, bạn sẽ khó nhận thấy bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào về kích thước, nhưng khi xem xét kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng iPhone 14 Pro cao hơn một chút so với iPhone tiêu chuẩn. Điều thực sự khác biệt là cấu trúc và thiết kế ở mặt trước.

iPhone 14 Pro có khung bằng thép không gỉ, khiến nó nặng hơn iPhone 14 tiêu chuẩn với kết cấu nhôm nhẹ. Bật nguồn màn hình và bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy rằng iPhone 14 Pro đã loại bỏ phần tai thỏ ở mặt trước, thay vào đó là một đường cắt hình viên thuốc mà Apple gọi là "Dynamic Island".

Dynamic Island trên iPhone 14 Pro hiện đang là sự cường điệu trong ngành công nghệ vì đây dường như là thay đổi thiết kế quan trọng duy nhất mà Apple đã thực hiện đối với thế hệ iPhone mới.

Lật mặt sau, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn về camera, một model truyền thống được theo dõi bởi các dòng iPhone trước. iPhone 14 tiêu chuẩn có thiết lập camera kép được đặt theo đường chéo, trong khi iPhone 14 Pro có ba ống kính với mô-đun camera lớn hơn. Khá dễ dàng để phân biệt cả hai model nhờ điều này, ngay cả từ khoảng cách xa.

Màu sắc

Các màu iPhone 14 và iPhone 14 Plus
Các màu iPhone 14 và iPhone 14 Plus

iPhone 14 có năm màu: Midnight, Starlight, Blue, Purple và (PRODUCT) Red. iPhone 14 Pro có phạm vi nhỏ hơn một chút nhưng hoàn toàn khác biệt với 4 tùy chọn màu sắc: Space Black, Silver, Gold và Deep Purple.

Tóm lại, iPhone 14 có các màu cơ bản vui nhộn, trong khi iPhone 14 Pro có bảng màu trung tính, không rõ ràng. Nếu bạn là người thích vẻ ngoài bóng bẩy, chuyên nghiệp cho điện thoại của mình, thì màu sắc của iPhone 14 Pro có thể hoàn toàn phù hợp với bạn.

Màn hình

Màn hình khóa iPhone 14 Pro
Màn hình khóa iPhone 14 Pro

Có khá nhiều điểm tương đồng và khác biệt khi so sánh màn hình của cả hai model. Cả hai điện thoại đều có màn hình OLED Super Retina XDR 6,1 inch, độ phân giải gần giống nhau, màn hình HDR và ​​Haptic Touch. Nhưng đó là nơi mà những điểm tương đồng kết thúc.

iPhone 14 Pro có công nghệ ProMotion với tốc độ refresh thích ứng lên đến 120Hz - gấp đôi tốc độ refresh của model tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là hoạt ảnh mượt mà và cuộn trôi chảy hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn so sánh hai chiếc iPhone với nhau, bạn có thể khó nhận ra sự khác biệt giữa 60Hz và 120Hz ngay lập tức. Tuy nhiên, khi bạn đã quen với màn hình tốc độ refresh cao, bạn sẽ không bao giờ muốn quay lại màn hình 60Hz tiêu chuẩn.

Màn hình của iPhone 14 Pro cũng có thể cung cấp độ sáng tối đa 2.000 nits ở ngoài trời và 1.600 nits khi xem nội dung HDR. Ngược lại, iPhone 14 tiêu chuẩn chỉ có thể đạt độ sáng tối đa 1.200 nits cho nội dung HDR.

Camera

iPhone 14 màu trắng trên nền trắng
iPhone 14 màu trắng trên nền trắng

Camera có lẽ là tính năng duy nhất không bao giờ được nâng cấp khi ra mắt mọi dòng iPhone. Lần này cũng không khác. Có sự khác biệt về mặt vật lý và chức năng trong camera của iPhone 14 và iPhone 14 Pro. Trước tiên, ta sẽ thảo luận riêng về các tính năng của từng model và sau đó giải thích ý nghĩa của sự khác biệt đối với người dùng.

iPhone 14 có hệ thống camera kép 12MP với ống kính chính và ống kính siêu rộng, tương tự như trên iPhone 13 - mặc dù nó sử dụng ống kính chính của iPhone 13 Pro. Đối với model Pro, bạn vẫn nhận được 3 ống kính như các model Pro năm ngoái: Ống kính chính, siêu rộng và ống kính tele.

Tuy nhiên, model iPhone 14 Pro được nâng cấp camera lớn nhất trong vài năm, với cảm biến chính 48MP mới sử dụng tính năng Pixel Binning để thu được nhiều ánh sáng hơn. Nó cũng cung cấp khả năng zoom kỹ thuật số lên đến 15x, lớn hơn gấp 3 lần so với iPhone 14.

iPhone 14 Pro cũng mở khóa chế độ chân dung ban đêm, chụp ảnh macro và hỗ trợ Apple ProRAW. Rất may, camera trước của cả hai điện thoại đều giống hệt nhau và có thể chụp ảnh 12MP với tính năng tự động lấy nét, vì vậy ảnh selfie của bạn sẽ giống nhau cho dù bạn mua iPhone nào.

Bộ xử lý

Chip A16 Bionic
Chip A16 Bionic

Có một sự khác biệt đáng kể về hiệu suất giữa hai model và đây là lý do tại sao. Không giống như những năm trước, Apple đã trang bị chip A15 Bionic cũ hơn trong iPhone 14 - cùng một loại chip cung cấp năng lượng cho iPhone 13 Pro và Pro Max.

Apple đã quyết định để dành chip A16 Bionic tiên tiến cho iPhone 14 Pro đắt tiền hơn và mặc dù nó không phải là một bước nhảy vọt so với A15, nhưng nó khiến iPhone 14 trở nên kém lý tưởng để sử dụng lâu dài. Nhưng liệu bạn có hy sinh điều đó để tiết kiệm thêm $200 không?

Thời lượng pin và lưu trữ

iPhone 14 có pin lớn hơn một chút so với iPhone 14 Pro, nhưng điều đó không đủ tốt để đánh bại điện thoại đắt tiền hơn trong phần pin. Nhờ màn hình ProMotion thích ứng và hiệu quả của chip A16, iPhone 14 Pro có thể kéo dài hơn 3 giờ so với iPhone 14 để phát video.

Rất may, cả hai model đều hỗ trợ sạc MagSafe 15W và cũng có thể sạc nhanh lên đến 50% trong 30 phút với bộ sạc 20W trở lên. Cả hai model đều có các tùy chọn lưu trữ 128GB, 256GB và 512GB, nhưng Apple dự trữ biến thể 1TB đáng thèm muốn cho iPhone 14 Pro.

iPhone 14 Pro có đáng tiền hơn không?

Chỉ với thêm $200, iPhone 14 Pro cung cấp nhiều hơn nữa, mang lại nhiều giá trị hơn cho số tiền bạn bỏ ra. Cho dù đó là Dynamic Island, màn hình 120Hz, chip A16 Bionic hay camera 48MP, bạn có lý do riêng để nghiêng về iPhone 14 Pro đắt tiền hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng không có model nào trong số này phù hợp với mình, bạn luôn có thể xem xét hai model còn lại của dòng sản phẩm iPhone 14 - iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro Max - để tìm thấy lựa chọn phù hợp hoàn hảo của mình.

Thứ Tư, 21/09/2022 11:10
51 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo