So sánh Google Maps và Waze

Waze và Google Maps là những cái tên quen thuộc trong thế giới ứng dụng điều hướng trên điện thoại thông minh. Mặc dù cả hai ứng dụng đều thuộc sở hữu của Alphabet, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa hai chúng. Hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu xem Google Maps hay Waze là ứng dụng điều hướng tốt nhất.

Tìm kiếm điểm đến

Tìm kiếm trên Waze có thể có lỗi và không đáng tin cậy, trả về kết quả bằng không cho các địa chỉ hiện có và kết quả tìm kiếm được định dạng theo cách khó hiểu. Nó cũng mắc phải một vấn đề phổ biến đối với hầu hết các ứng dụng GPS: Đưa ra kết quả cách tới hàng ngàn dặm vì nó phù hợp với chuỗi tìm kiếm.

Tìm điểm đến

Tính năng tìm kiếm của Google Maps gần như hoàn hảo. Nó thường chỉ cần một phần địa chỉ để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác. Mặc dù định dạng kết quả có thể kỳ quặc, nhưng Google Maps không mắc phải vấn đề không tìm được kết quả phù hợp. Việc tìm kiếm một cột mốc (ví dụ, đài tưởng niệm Washington) cũng đáng tin cậy hơn trên Google Maps.

Đối với những điểm dừng trên đường đi, cả Waze và Google Maps đều có thể tìm kiếm các điểm đến dọc theo tuyến đường được lên kế hoạch của bạn, theo các danh mục như Food, Coffee hoặc chuỗi tìm kiếm tùy chỉnh. Giao diện để xác định vị trí các điểm dừng này của Google Maps vượt trội hơn nhiều, còn danh sách của Waze hơi khó đọc. Hơn nữa, Waze có xu hướng đề xuất các điểm đến gần với vị trí hiện tại của bạn, nhưng thực tế lại theo hướng ngược lại với đường đi của bạn. Điều này không hữu ích gì cho việc tìm kiếm trên đường đi. Ngược lại, Google có một giao diện hữu ích hơn nhiều.

Tuyến đường, điều hướng và giao thông

Khi cần chuyển làn, Google Maps sẽ giúp bạn đi đúng làn đường để di chuyển. Ví dụ, ứng dụng có thể đề nghị bạn đi vào làn bên phải khi gần tới lối ra phía trước hoặc ở trong ba làn bên trái để chuẩn bị vào đường cao tốc sắp tới. Waze dường như không có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu chứa thông tin đó, vì vậy nó không cung cấp các đề xuất về làn đường.

Tuyến đường, điều hướng và giao thông

Dữ liệu giao thông do nhiều người cung cấp từng là ưu điểm lớn của Waze. Do đó, Waze thường có những thông tin giao thông cập nhật nhất. Trên thực tế, cả Google và Waze đều có khả năng điều hướng hiệu quả. Trong hầu hết các trường hợp, 2 ứng dụng đề xuất cùng một tuyến đường đến một địa điểm. Mặc dù Waze có thể nhanh chóng hơn trong việc chuyển bạn sang một tuyến đường khác để tránh những vấn đề về giao thông, nhưng cả Google Maps và Waze sẽ đưa bạn đến hầu hết các điểm đến trong vòng vài phút.

Lời nhắc bằng giọng nói và giao diện

Giao diện Google Maps có thể tùy chỉnh nhiều hơn, với các tùy chọn cho chế độ xem bản đồ và vệ tinh. Waze cung cấp giao diện theo kiểu hoạt hình và thân thiện hơn, trong khi Google Maps được thiết kế với ngôn ngữ Material Design nhiều màu sắc. Cả hai ứng dụng đều tạm ổn với chức năng điều hướng, giao diện của chúng tương đối rõ ràng nhưng không có tùy chọn nào hoàn hảo cả. Google Maps thực hiện một việc tốt hơn là liên tục hiển thị thông tin đường phố, trong khi Waze có xu hướng tự động di chuyển các nhãn xung quanh khi cập nhật vị trí của bạn.

Lời nhắc bằng giọng nói và giao diện

Lời nhắc bằng giọng nói có thể hiệu quả và xuất hiện đúng thời điểm thích hợp nhưng hơi dài dòng, đặc biệt là trên lối ra đường cao tốc. Waze buộc phải làm gián đoạn việc phát âm thanh trên điện thoại để cung cấp tính năng điều hướng bằng giọng nói. Thay vào đó, với các cài đặt phù hợp, Google Maps sẽ chỉ giảm âm lượng của âm thanh đang phát trên điện thoại. Tùy thuộc vào những gì bạn đang nghe, mọi thứ có thể ít bị gián đoạn hơn với hệ thống của Google, nhưng đôi khi bạn có thể khó nghe được các hướng dẫn phát đồng thời với một podcast hoặc bài hát nào đó.

Sử dụng dữ liệu

Việc sử dụng dữ liệu trên Google Maps và Waze rất tối thiểu. Tính năng điều hướng GPS không yêu cầu kết nối dữ liệu. Nó sử dụng hệ thống định vị toàn cầu dựa trên vệ tinh (GPS) để định vị bạn chứ không phải Internet. Việc tìm kiếm, tải xuống dữ liệu bản đồ, tìm nạp thông tin giao thông, tạo báo cáo và cập nhật tuyến đường đều cần dữ liệu, nhưng không sử dụng nhiều lắm. Thường thì bạn sẽ sử dụng chỉ một vài megabyte dữ liệu cho hầu hết các tác vụ điều hướng. Bạn cần một số loại kết nối dữ liệu để nhận dữ liệu từ các máy chủ Google, nhưng vị trí thực tế của bạn được cập nhật chủ yếu bởi các vệ tinh GPS.

Các tính năng khác

Cả Google Maps và Waze đều cung cấp các tùy chọn tích hợp lịch, nhưng người dùng thích hệ thống Waze hơn. Trước chuyến đi, Waze cung cấp thời gian ước tính đến khi khởi hành, cũng như thời gian cần để di chuyển đến đích đúng giờ. Sau đó, khoảng 10 phút trước khi khởi hành, Waze sẽ gửi một thông báo nhắc bạn đã đến lúc xuất phát (“Time to Go!”). Nhấn vào thông báo đó để xem hướng dẫn. Google Maps chỉ cung cấp quyền truy cập nhanh vào điểm hẹn sắp tới trong khu vực tìm kiếm của nó. Google Maps không mạnh mẽ hay hữu dụng như Waze, nhưng vẫn rất hữu ích.

Google Maps mất điểm chính trên khía cạnh quyền riêng tư, nhưng người dùng thông minh có thể kiểm soát những gì Google tìm hiểu về họ bằng cách vô hiệu hóa lịch sử vị trí. Nhưng Waze cũng có thể chia sẻ dữ liệu vị trí của bạn với Google Mothership thông qua một vài tùy chọn để kiểm soát luồng dữ liệu đó. Điều này làm cho Waze trở thành lựa chọn tệ hơn, ngay cả khi cả hai ứng dụng đều đang nằm ở vị trí cuối cùng xét về quyền riêng tư.

Nhìn chung, Google Maps và Waze tương đối giống nhau, đều cung cấp các tuyến đường và trải nghiệm điều hướng tương tự. Tuy nhiên, Google Maps vượt trội hơn Waze về giao diện, khả năng điều hướng và tìm kiếm. Mặc dù Waze có thể giúp bạn thoát khỏi tình huống giao thông đặc biệt khó khăn và bao gồm nhiều thông tin cập nhật hơn, giao diện của Waze hơi khó hiểu và khả năng tìm kiếm cũng làm người dùng thấy thất vọng. Do đó, Google Maps là ứng dụng GPS được yêu thích hon.

Thứ Bảy, 10/08/2019 14:44
4,39 👨 4.059
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Maps