Sự khác biệt giữa giao thức PPTP và L2TP

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu sự khác biệt giữa các giao thức PPTP và L2TP, để bạn có thể quyết định cái nào là sự lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu của mình. Lưu ý rằng mỗi giao thức đều có những ưu và nhược điểm riêng - thường liên quan đến mức độ mã hóa, khả năng tương thích của thiết bị và việc có dễ cấu hình không.

Giao thức PPTP là gì?

PPTP hay Point-to-Point Tunneling Protocol là một phương pháp lỗi thời để triển khai VPN. Nó được phát triển bởi Microsoft và là giao thức dễ cấu hình nhất. PPTP có chi phí thấp và nhanh hơn các giao thức VPN khác.

Với việc sử dụng PPTP, người dùng có thể truy cập từ xa vào các mạng công ty từ bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) nào hỗ trợ giao thức. PPTP mã hóa dữ liệu bằng cách sử dụng mã hóa 128-bit, khiến cho nó trở thành tùy chọn nhanh nhất, nhưng cũng lại yếu nhất về bảo mật.

PPTP hay Point-to-Point Tunneling Protocol là một phương pháp lỗi thời để triển khai VPN
PPTP hay Point-to-Point Tunneling Protocol là một phương pháp lỗi thời để triển khai VPN

Ưu điểm của giao thức PPTP

Có một số lợi thế khi sử dụng PPTP làm giao thức VPN như sau:

Khả năng tương thích Windows mặc định

Nếu bạn đang sử dụng máy tính chạy trên bất kỳ phiên bản nào của Microsoft Windows, bạn sẽ rất vui khi biết rằng PPTP được hỗ trợ trên máy tính đó theo mặc định. Điều này có nghĩa là việc cấu hình PPTP sẽ không tốn quá nhiều thời gian hoặc công sức.

Hiệu quả về chi phí khi triển khai

PPTP không chỉ rẻ hơn mà còn khá dễ triển khai so với L2TP/IPSec và các giao thức VPN khác. Đó là bởi vì nó không yêu cầu PKI (Public Key Infrastructure) chạy, sử dụng chứng chỉ kỹ thuật số để xác thực.

Tốc độ kết nối nhanh

Khi bạn sử dụng thiết lập kết nối VPN, nó thường ảnh hưởng đến tốc độ Internet của bạn do quá trình mã hóa. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng về điều đó khi sử dụng PPTP vì giao thức này được mã hóa mức độ thấp.

Nhược điểm của giao thức PPTP

Mặc dù sử dụng PTPP có những ưu điểm nhưng nó cũng đi kèm với một số hạn chế nhất định như:

Bảo mật không đầy đủ

Giao thức PPTP được coi là kém bảo mật nhất vì nó chỉ sử dụng mã hóa 128-bit để bảo vệ dữ liệu. Vì vậy, nếu đang xử lý thông tin nhạy cảm, bạn nên chọn các giao thức VPN khác cung cấp mức độ bảo mật tốt hơn.

Hiệu suất kém trên mạng không ổn định

PPTP không phải là giao thức VPN đáng tin cậy nhất khi được sử dụng trên các kết nối không ổn định - bạn sẽ thường gặp phải các vấn đề về hiệu suất! Mặc dù nó có thể là một phương tiện được chấp nhận để kết nối giữa các nhân viên và chia sẻ tài liệu, PPTP sẽ khiến bạn thất vọng nếu bạn có nhiều thông tin riêng tư cần chia sẻ.

Giao thức L2TP là gì?

L2TP hay Layer 2 Tunneling Protocol (L2TP) là kết quả của sự hợp tác giữa Cisco và Microsoft. Nó được tạo ra để cung cấp một giao thức VPN bảo mật hơn PPTP. L2TP là một giao thức tunneling giống như PPTP, cho phép người dùng truy cập mạng chung từ xa.

L2TP là một giao thức kết hợp có tất cả các tính năng của PPTP, nhưng chạy trên một giao thức truyền tải nhanh hơn (UDP), do đó làm cho nó thân thiện với tường lửa hơn. L2TP mã hóa dữ liệu bằng cách sử dụng mã hóa 256-bit và do đó sử dụng nhiều tài nguyên CPU hơn PPTP.

L2TP hay Layer 2 Tunneling Protocol (L2TP) là kết quả của sự hợp tác giữa Cisco và Microsoft
L2TP hay Layer 2 Tunneling Protocol (L2TP) là kết quả của sự hợp tác giữa Cisco và Microsoft

Ưu điểm của giao thức L2TP

Có một số lợi thế khi sử dụng L2TP làm giao thức VPN, bao gồm:

Bảo mật tốt hơn

Giao thức L2TP bảo mật hơn PPTP vì nó không có bất kỳ lỗ hổng bảo mật lớn nào. L2TP sử dụng bộ IPSec để cung cấp mã hóa đầu cuối, xác thực nguồn gốc dữ liệu, bảo vệ chống tấn công Replay Attack, cũng như tính toàn vẹn của dữ liệu.

Vì L2TP không có bất kỳ khả năng mã hóa hoặc xác thực nào (cả hai đều là các tính năng chính của VPN) nên IPSec thường được ghép nối với nó. Framework này cũng được sử dụng để cung cấp bảo mật cho các giao thức khác như IKEv2.

Cấu hình dễ dàng

Nếu bạn muốn thiết lập L2TP trên thiết bị của mình, bạn có thể làm như vậy một cách liền mạch, vì nhiều nền tảng đi kèm với hỗ trợ riêng cho nó. Tuy nhiên, vì L2TP sử dụng chứng chỉ kỹ thuật số, bạn sẽ thấy PPTP dễ cấu hình hơn nhiều so với L2TP.

Rất ổn định

Không giống như PPTP, giao thức L2TP rất đáng tin cậy và không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất khi được sử dụng trên các kết nối không ổn định! Điều này làm cho nó trở thành một giao thức tốt hơn PPTP khi thiết lập các kết nối an toàn đến một mạng từ xa.

Nhược điểm của giao thức L2TP

Mặc dù việc sử dụng VPN L2TP có nhiều ưu điểm nhưng nó cũng có một số hạn chế nhất định, bao gồm:

Tốc độ kết nối chậm

Vì L2TP đóng gói dữ liệu hai lần và yêu cầu xử lý CPU cao hơn, bạn sẽ thường gặp phải tốc độ kết nối chậm. Do đó, nếu tốc độ quan trọng đối với bạn hơn bảo mật, thì sử dụng PPTP là giải pháp tốt hơn.

Dễ bị chặn hơn

Cả PPTP và L2TP đều sử dụng các cổng cố định, khiến chúng dễ bị chặn hơn bằng cách sử dụng kỹ thuật Deep Packet Inspection (DPI). Vì lý do đó, các giao thức VPN này có thể dễ dàng bị phát hiện và bị chặn bởi một số tường lửa.

So sánh PPTP với L2TP

PPTP và L2TP có những ưu, nhược điểm riêng
PPTP và L2TP có những ưu, nhược điểm riêng

Bây giờ, hãy tiến hành so sánh 2 giao thức PPTP và L2TP. Sau đây là sự khác biệt giữa PPTP và L2TP:

 PPTPL2TP
Thông tin cơ bảnGiao thức VPN cơ bản và đầu tiên được Windows hỗ trợ.Giao thức tunneling sử dụng IPSec để bảo mật/mã hóa và hoạt động thông qua UDP.
Khả năng tương thíchHỗ trợ tích hợp cho nhiều loại máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng.Hỗ trợ tích hợp cho nhiều loại máy tính để bàn, thiết bị di động và máy tính bảng.
Mã hóaKey 128 bitKey 256 bit
Sử dụngThông qua client tích hợp sẵn hệ điều hành/thiết bị, sử dụng tên người dùng + mật khẩu + địa chỉ máy chủThông qua client tích hợp sẵn hệ điều hành/thiết bị, sử dụng tên người dùng + mật khẩu + địa chỉ máy chủ và key chia sẻ trước
Tính ổn địnhTương đối không ổn định, nhưng được hầu hết các điểm truy cập WiFi chấp nhận.Đã được chứng minh là ổn định trên nhiều loại thiết bị, mạng và hệ điều hành khác nhau.
Thiết bị/Hệ điều hành được hỗ trợWindows, Mac OSX, Linux, Android, DD-WRT, v.v...Windows, Mac OSX, Linux, iOS, Android, DD-WRT, v.v...
Bảo mậtMã hóa cơ bảnRất bảo mật. Kiểm tra tính toàn vẹn của dữ liệu, đóng gói dữ liệu hai lần.
Ưu điểmThiết lập/cấu hình dễ dàng, tốc độ tốt, được hỗ trợ bởi một số lượng lớn thiết bị.Dễ dàng thiết lập/cấu hình, dễ dàng vượt qua các hạn chế của mạng hoặc ISP.
Nhược điểmĐộ ổn định có thể thay đổi tùy theo mạng. Không cung cấp bảo mật cấp cao. Dễ bị chặn.Tốc độ chậm hơn
Kết luậnPPTP dễ cài đặt và sử dụng với tốc độ khá. Kém bảo mật hơn các giao thức VPN khác.L2TP thường đạt được tốc độ thấp hơn so với các giao thức khác, nhưng khả năng vượt qua các hạn chế mạng và bảo mật mạnh mẽ khiến nó trở thành một lựa chọn tốt.
Tốt nhất choDuyệt, phát trực tuyến hoặc tải xuống tốc độ caoCác tác vụ cụ thể về bảo mật như mua sắm trực tuyến, sử dụng WiFi công cộng, v.v...

Đối với người mới bắt đầu, L2TP cung cấp khả năng bảo mật vượt trội so với PPTP (Point-to-Point Tunneling Protocol) nhờ IPSec. Hơn nữa, so với mã hóa 128-bit của PPTP, L2TP cung cấp hỗ trợ cho mã hóa 256-bit. Ngoài ra, L2TP có thể sử dụng các mật mã cực kỳ bảo mật như AES (mã hóa cấp quân sự), trong khi PPTP bị mắc kẹt với MPPE không an toàn nếu sử dụng.

Về tốc độ, PPTP có xu hướng nhanh hơn nhiều so với L2TP, nhưng kém giao thức L2TP về độ ổn định (nguyên nhân là do PPTP rất dễ bị chặn bằng tường lửa). Vì L2TP chạy trên UDP nên nó khó nắm bắt hơn. Ngoài ra, nhà cung cấp VPN có thể tinh chỉnh giao thức nhiều hơn nữa để đảm bảo nó không bị tường lửa NAT chặn.

Cuối cùng, cũng có một thực tế là PPTP được phát triển bởi một mình Microsoft (một công ty được biết đến là làm rò rỉ dữ liệu nhạy cảm cho NSA), trong khi L2TP được phát triển bởi Microsoft cùng với Cisco. Vì lý do đó, một số người dùng coi L2TP là giải pháp an toàn và đáng tin cậy hơn. Hơn nữa, PPTP được biết là đã bị bẻ khóa bởi NSA, trong khi với L2TP, thông tin này vẫn chưa được chứng thực.

Nhìn chung, bạn nên biết rằng L2TP được coi là phiên bản cải tiến của PPTP, vì vậy bạn nên chọn L2TP thay cho giao thức PPTP.

Kết luận

PPTP dễ thiết lập và sử dụng với tốc độ nhanh hơn, nhưng có thể dẫn đến kết nối kém bảo mật hơn. Mặt khác, L2TP có tốc độ chậm hơn, nhưng cung cấp khả năng bảo mật mạnh mẽ hơn, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn tốt.

Thứ Sáu, 07/05/2021 14:01
4,97 👨 4.243
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bình Kim
    Bình Kim Các bài viết của cô Thu Hà hay quá.Tôi học được nhiều thứ từ cô, cám ơn rất nhiều.
    Thích Phản hồi 04/09/20
    ❖ Giải pháp bảo mật