6 lý do smartwatch có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần

Đồng hồ thông minh được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe thể chất nhờ có nhiều ứng dụng và tính năng luyện tập có sẵn. Tuy nhiên, ý nghĩa của việc sử dụng đồng hồ thông minh đối với sức khỏe tinh thần của bạn là gì? Mặc dù sở hữu một chiếc smartwatch có vẻ như là ý tưởng tốt để cải thiện sức khỏe, nhưng những tác động tiêu cực mà việc này mang lại thường bị bỏ qua.

Cho dù bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc đồng hồ thông minh hay đã sở hữu một chiếc rồi, thì việc nhận thức được những tác động có hại của việc sở hữu thiết bị này là rất quan trọng. Dưới đây là 6 cách mà đồng hồ thông minh có thể tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn.

1. Smartwatch tập trung vào lượng calo

Bạn có thể nghĩ chẳng phải một chiếc đồng hồ thông minh dành cho mục đích luyện tập nên tập trung vào việc theo dõi lượng calo sao? Nhưng đối với nhiều người, việc tập trung hoặc liên tục bị nhắc nhở đốt cháy calo có thể gây tác động tiêu cực. Đối với những người gặp vấn đề trong việc lựa chọn thực phẩm hoặc tập thể dục, Apple Watch có thể gây khó chịu vì bạn không thể tắt tính năng theo dõi việc tiêu thụ calo.

Để kết thúc các vòng Activity trên Apple Watch mỗi ngày, bạn cần hoàn thành ba loại hoạt động cụ thể - số phút tập thể dục, số phút đứng và hoạt động đốt cháy calo. Rất tiếc không thể điều chỉnh 3 tiêu chí này.

Bạn không những không thể tắt tính năng theo dõi lượng calo trên Apple Watch mà ứng dụng Fitness có sẵn của nó còn khuyến khích bạn tăng lượng calo tiêu thụ hàng ngày mỗi tuần khi bạn đáp ứng hoặc vượt mục tiêu “Move” của mình. Với việc tập trung nhiều vào lượng calo như vậy, đồng hồ thông minh cũng có khả năng gây khó chịu cho những người mắc hoặc dễ bị rối loạn ăn uống.

2. Smartwatch liên tục nhắc nhở bạn di chuyển và tập thể dục

Đồng hồ thông minh có thể thúc đẩy các mục tiêu không thực tế
Đồng hồ thông minh có thể thúc đẩy các mục tiêu không thực tế

Một tính năng phổ biến trong tất cả các đồng hồ và vòng tay thông minh là lời nhắc đứng hoặc di chuyển sau một thời gian ngồi. Một số đồng hồ thông minh cũng sẽ nhắc hoàn thành các mục tiêu hàng ngày nếu bạn chưa thực hiện.

Trên lý thuyết, những tính năng nhắc nhở này nghe có vẻ tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một không gian không phù hợp, cơ thể không khỏe hoặc đang vật lộn với chứng nghiện tập thể dục, thì những lời nhắc nhở dai dẳng về việc vận động suốt cả ngày có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Một số đồng hồ thông minh có thể nhắc bạn di chuyển thường xuyên trong ngày. Một số thậm chí sẽ đặt câu hỏi liệu bạn đã tập thể dục đủ chưa, ngay cả khi bạn đã đạt được mục tiêu trong ngày. Dúng là một số tính năng của đồng hồ thông minh có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn, nhưng những lời nhắc di chuyển liên tục có thể dễ dàng gây ra cảm giác tội lỗi và các vấn đề về lòng tự trọng, đặc biệt nếu những mục tiêu tùy tiện này không được đáp ứng.

3. Đồng hồ thông minh liên tục làm bạn mất tập trung

Một trong những tính năng chính khác biệt giữa đồng hồ và vòng tay thông minh là phạm vi ứng dụng, tính năng và chức năng có sẵn trên mỗi loại thiết bị. Trong khi các vòng tay thông minh chủ yếu tập trung vào theo dõi hoạt động, thì đồng hồ thông minh có thể theo dõi cả việc tập thể dục cũng như hoạt động, đóng vai trò như một trợ thủ cho điện thoại di động.

Ở một khía cạnh nào đó, việc sở hữu một chiếc đồng hồ thông minh có nghĩa là bạn có thêm một thiết bị gửi cho bạn những thông báo liên tục, điều này có thể làm tăng sự lo lắng cũng như khiến bạn mất tập trung. Như một bác sĩ tâm thần của Bệnh viện Wockhardt đã nhấn mạnh trong một bài báo rằng các thông báo liên tục có thể gây lo lắng, trầm cảm và những vấn đề về sức khỏe tinh thần khác. Nhận được một loạt thông tin liên tục từ cả điện thoại thông minh và smartwatch sẽ làm gián đoạn sự tập trung của bạn vào các nhiệm vụ khác, điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ tập trung về lâu dài, gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn. Nhiều người sẽ không ngần ngại kiểm tra thiết bị của họ ngay khi âm thanh thông báo vang lên, việc này thường làm gián đoạn các tương tác trực tiếp. Thiệt hại mà những thông báo gây ra cho các mối quan hệ giữa các cá nhân của bạn rất đáng lưu ý.

4. Smartwatch đưa ra quá nhiều tính năng

Hãy nhớ di chuyển mỗi giờ, đốt cháy đủ lượng calo, đạt được tất cả các mục tiêu và ngủ đủ giấc… Nếu không đạt được các mục tiêu mà đồng hồ thông minh liên tục nhắc nhở, bạn có thể cảm thấy mình thất bại, hoảng sợ và tự ti.

Như đã đề cập ở trên, bạn có nguy cơ nhận được vô số thông báo mỗi ngày về các tính năng khác nhau của đồng hồ thông minh. Nhờ sự phổ biến của đồng hồ thông minh, có vô số ứng dụng để tải xuống và tích hợp vào thiết bị của bạn. Tuy nhiên, việc có quá nhiều ứng dụng, đặc biệt là những app không sử dụng (hoặc quá khó sử dụng) có thể gây ra tình trạng quá tải cho thiết bị, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

5. Smartwatch tạo ra nỗi ám ảnh về số đo cơ thể hoặc tập thể dục quá sức

Đồng hồ thông minh có thể khuyến khích việc tập thể dục quá mức
Đồng hồ thông minh có thể khuyến khích việc tập thể dục quá mức

Có nguy cơ bị ám ảnh bởi việc tập thể dục nếu bạn sử dụng đồng hồ thông minh thường xuyên. Do lời khuyến khích “tăng mục tiêu tập thể dục của bạn mỗi tuần” mà nhiều đồng hồ thông minh đưa ra, bạn có thể phát triển mối quan hệ không lành mạnh và ám ảnh với việc tập thể dục, hình ảnh cơ thể và chế độ ăn uống.

Việc có quyền truy cập liên tục vào dữ liệu sức khỏe trên đồng hồ thông minh có thể dẫn đến sự ám ảnh về những con số bạn nhìn thấy, thay vì điều chỉnh theo nhu cầu của cơ thể. Vì việc hoàn thành các mục tiêu có thể mang lại cho bạn lượng dopamine dồi dào, nên không khó để nhận ra rằng bạn dễ bị ám ảnh bởi việc đạt được hoặc vượt lên các mục tiêu về thể chất mà phải trả giá bằng sức khỏe tinh thần của mình.

6. Đồng hồ thông minh có nguy cơ gây nghiện

Do tính chất game hóa của việc đạt được mục tiêu trên đồng hồ thông minh (nhận huy hiệu và hình ảnh động hấp dẫn mỗi khi đạt được mục tiêu), bạn rất dễ bị nghiện sử dụng thiết bị đeo này. Đó có thể là một sự kết hợp độc hại giữa việc nhận dopamine mỗi lúc bạn nhận được phản hồi tích cực khi đạt được mục tiêu với nỗi sợ bỏ lỡ mục tiêu mỗi ngày nếu bạn không liên tục kiểm tra bằng đồng hồ thông minh của mình.

Sự hoảng loạn cũng có thể xảy ra nếu đồng hồ thông minh của bạn không theo dõi hoạt động hoặc tiến trình luyện tập của bạn một cách chính xác. Một sự thật đáng tiếc là nhiều nhà thiết kế phần cứng hay ứng dụng ăn kiêng và thể dục không tính đến sức khỏe tinh thần. Trong một nghiên cứu được công bố trên BJPsych Open, những người tham gia đã báo cáo 8 hậu quả tiêu cực của việc sử dụng ứng dụng thể dục:

  • Các con số quá cứng nhắc
  • Chế độ ăn kiêng cứng nhắc
  • Gây ám ảnh
  • Phụ thuộc vào ứng dụng
  • Quá đặt nặng thành tích
  • Mang lại cảm xúc cực kỳ tiêu cực
  • Động lực từ thông điệp 'tiêu cực'
  • Tạo sự cạnh tranh quá mức

Nếu bạn lo lắng về việc nghiện đồng hồ thông minh của mình, hãy đọc lời khuyên của chúng tôi về cách vượt qua thói quen tiêu cực là nghiện thiết bị.

Nếu bạn đang gặp khó khăn, hãy nghỉ ngơi với chiếc đồng hồ thông minh của bạn
Khi được sử dụng một cách an toàn, đồng hồ thông minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, với trọng tâm nổi bật là tập thể dục, hoạt động và đốt cháy calo, đồng hồ thông minh có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn. Nếu bạn không thấy kết quả theo dõi mà mình muốn, bạn có thể bị hạ thấp lòng tự trọng.

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi với chiếc đồng hồ thông minh của mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên tạm dừng sử dụng nó. Bắt đầu bằng cách tắt thông báo, tháo đồng hồ thông minh của bạn trong giờ xã hội hoặc giảm mục tiêu hoạt động của bạn. Nếu bạn vẫn thấy mình bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chiếc đồng hồ thông minh của mình, bạn nên tạm ngừng đeo nó.

Thứ Sáu, 24/03/2023 14:43
53 👨 806
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh