Review RØDE Wireless GO - Hệ thống âm thanh không dây tốt nhất cho YouTuber

Âm thanh trong, không lẫn tạp âm là một yếu tố cần thiết cho công việc của YouTuber. Mặc dù video có phần hình ảnh không đạt chuẩn với âm thanh sắc nét vẫn có thể xem được, thì video chất lượng cao nhưng âm thanh rất tệ sẽ khiến khán giả rời đi ngay lập tức.

Thật không may, việc làm âm thanh không lẫn tạp âm không dễ thực hiện. Bạn cần một micro và một phương pháp đơn giản nhất có thể để ghi lại phần âm thanh. Các giải pháp âm thanh không dây thường khá đắt tiền. Nhưng với sản phẩm RØDE Wireless GO (Giá tham khảo: $199/4.637.000VND), các YouTuber hiện đã có tùy chọn giá cả phải chăng và đơn giản để ghi âm thanh.

RØDE Wireless GO là một hệ thống hai phần, gồm một bộ phát (TX) và một bộ thu (RX). Bài viết sau đây sẽ đề cập đến những thông tin cơ bản bạn cần biết về sản phẩm này.

Thông số kỹ thuật của RØDE Wireless GO

Thông số kỹ thuật của RØDE Wireless GO

Về hệ thống nói chung

  • Kích thước vật lý (cho mỗi TX/RX): 1,7 x 1,8 x 0,7inch (44 x 46,4 x 18,5mm)
  • Trọng lượng vật lý (cho mỗi TX/RX): 1,1oz (31g)
  • Truyền không dây: chỉ trên băng tần 2.4GHz
  • Mã hóa truyền: 128-bit
  • Phạm vi truyền tối đa: 230 feet (70m)
  • Số hệ thống hoạt động đồng thời tối đa: 8 cặp TX-RX
  • Số kênh âm thanh trên mỗi hệ thống: 1
  • Tuổi thọ pin (cho mỗi TX/RX): 7 giờ
  • Loại pin (cho mỗi TX/RX): Pin tích hợp có thể sạc lại
  • Tùy chọn sạc pin (cho mỗi TX/RX): USB Type-C

Về bộ phát TX

  • Đầu vào âm thanh TX: micro TRS 3,5mm
  • Dải động TX: 100dBA
  • Dải tần số TX: 20Hz đến 20kHz
  • TX polar pattern (Tính định hướng của TX): Đa hướng

Về bộ thu RX

  • Đầu ra âm thanh RX: micro TRS 3,5mm
  • Tùy chọn khuếch đại tín hiệu âm thanh RX: 0dB/-6 dB/-12dB

RØDE Wireless GO bao gồm những gì?

RØDE Wireless GO bao gồm những gì?

Ngoài hệ thống TX-RX, RØDE Wireless GO còn đi kèm với:

  • 1 TX (bộ phát)
  • 1 RX (bộ thu)
  • Kính chắn gió 2 TX
  • 2 cáp USB Type-C-to-Type-A (chuyển từ type C sang type A)
  • 1 cáp 3,5mm TRS male-to-male
  • 1 túi đựng

Thiết kế và chất lượng của RØDE Wireless GO

Điều đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy ngay sau khi mở hộp: RØDE Wireless GO thực sự là hệ thống âm thanh không dây nhỏ nhất thế giới. Trước đó, mọi hệ thống âm thanh trước đó đều có kích thước bằng khoảng 2 bộ bài. RØDE Wireless GO là một hệ thống gồm 2 phần:

Bộ thu RX

Có một bộ thu RX, sử dụng cáp TRS 3,5mm đi kèm để cắm vào bất kỳ thiết bị nào chấp nhận đầu vào micro TRS, chẳng hạn như camera. Bản thân bộ thu RX không có bộ nhớ hoặc chức năng ghi tích hợp.

Bộ phát TX

Ngoài ra, còn có bộ phát TX, kết nối không dây với bộ thu RX sử dụng băng tần 2.4GHz (chi tiết hơn về quy trình ghép nối sẽ có trong phần bên dưới). Bộ phát TX có micro đa hướng tích hợp (do đó bạn không cần phải mua mic riêng), nhận đầu vào 3,5mm, rất phù hợp để cắm mic cài áo.

Phần thân của cả TX và RX đều được làm từ nhựa chất lượng cao, bề mặt bóng và đẹp. Cả hai đều có các kẹp, cho phép bạn gắn chúng lên quần áo, túi xách, hoặc bất cứ thứ gì khác, và khá chắc. Các nút điều khiển cũng rất đẹp và mang lại cảm giác thoải mái khi nhấn.

Nhìn chung, dù RØDE Wireless GO có trọng lượng rất nhẹ, nhưng kết cấu của sản phẩm này khá tốt và phù hợp với nhiều tình huống sử dụng trong thực tế.

Tính khả dụng và hiệu suất của RØDE Wireless GO

RØDE Wireless GO hoạt động rất đơn giản, đến mức không cần đến tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm như những sản phẩm khác, chỉ có một hướng dẫn nhanh bằng hình ảnh được in trên hộp. Thậm chí bạn còn chẳng cần hướng dẫn để thiết lập mọi thứ. Tuy nhiên, với những ai chưa từng sử dụng một hệ thống âm thanh như thế này trước đây, thì việc thiết lập mà không có hướng dẫn sẽ khiến họ cảm thấy hơi bối rối.

Quá trình ghép nối RØDE Wireless GO

Quá trình ghép nối cực kỳ đơn giản. Ngay khi bạn bật cả TX và RX, chúng sẽ tự động ghép nối. Nếu bạn có nhiều hệ thống, bạn có thể thực hiện thủ công bằng cách giữ nút ghép nối trên RX cho đến khi nó vào chế độ ghép nối, sau đó nhấn nút Ø trên TX bạn muốn ghép. Thế là xong!

Khả năng hỗ trợ nhiều hệ thống của RØDE Wireless GO chỉ giới hạn ở 8 cặp đồng thời, do những hạn chế của băng tần không dây 2.4GHz. Trên thực tế, lưu ý rằng băng tần 2.4GHz giống với băng tần được sử dụng bởi các kết nối WiFi và bạn có thể gặp hiện tượng nhiễu ở các khu vực đông dân cư (ví dụ như căn hộ ở các thành phố lớn) do tắc nghẽn WiFi.

Mỗi cặp TX-RX có phạm vi hoạt động lên tới 230 feet (70m), quá đủ cho bất kỳ loại video YouTube nào, ngay cả những video buộc bạn phải đi ra ngoài. Và mặc dù các thông số kỹ thuật chính thức cho biết tín hiệu bắt buộc phải truyền thẳng, thì trên thực tế việc truyền âm thanh vẫn hoạt động tốt ngay cả khi phải vượt qua nhiều bức tường.

Về trọng lượng, bộ phát TX và bộ thu RX rất nhẹ, hoàn hảo để thực hiện nhiệm vụ trong các chuyến đi. Kính chắn gió đi kèm là một điểm nhấn tuyệt vời để ghi âm ngoài trời, nhưng ngay cả khi bạn chỉ ghi âm ở nhà, trọng lượng siêu nhẹ này cũng giúp thoải mái hơn khi làm việc.

Và với các kẹp đi kèm, bạn có thể gắn RØDE Wireless GO ở bất cứ đâu.

Bộ thu RX không có chân gắn trực tiếp lên camera. Thay vào đó, bạn chỉ cần cắm nó vào cổng micro và để nó treo lơ lửng. Bộ thu có trọng lượng khá nhẹ nên không cần lo ngại nó sẽ làm hỏng cổng micro, nhưng trông không được đẹp mắt lắm. Nếu bạn không thích bộ thu cứ treo lủng lẳng như vậy thì có thể dùng băng dính dán nó vào camera.

Chất lượng âm thanh từ micro tích hợp của bộ phát TX không quá tệ. Bạn nên sử dụng nó với micro cài áo, vì điều đó hệ thống RØDE Wireless GO thực sự phát huy được hết mọi điểm mạnh.

Thời lượng pin dự kiến ​​là 7 giờ. RØDE Wireless GO đi kèm với hai cáp USB-C-to-USB-A, cho phép bạn sạc cả TX và RX cùng một lúc. Tuy nhiên, không có bộ sạc đi kèm, vì vậy bạn sẽ phải sử dụng máy tính khi sạc TX và RX.

RØDE Wireless GO hiện có giá $199 (4.637.000VND). Nếu mua thêm một micro cài áo giá rẻ, tổng số tiền bạn phải chi trả sẽ khoảng $219 (5.115.000VND). Để so sánh, bạn có thể tham khảo bộ công cụ làm phim RØDE RodeLink đi kèm với bộ thu, bộ phát và micro cài áo có giá $399 (9.320.000VND). Tất nhiên RodeLink cao cấp hơn một chút, nhưng chức năng của 2 sản phẩm này về cơ bản là giống nhau và Wireless GO có giá chỉ bằng một nửa RodeLink.

Wireless GO rất nhỏ và nhẹ nên bạn có thể nhét chúng vào túi, mang chúng đến bất cứ nơi nào bạn muốn. Thành thật mà nói, RØDE Wireless GO là một công cụ vô cùng hữu ích dành cho các YouTuber.

Chủ Nhật, 26/05/2019 08:47
54 👨 1.052
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe