Privacy Dashboard trên Android 12 là gì? Tại sao có thể coi là 'bước đột phá' về quyền riêng tư?

Bảo mật và quyền riêng tư đang ngày càng trở thành mối quan tâm lớn đối với người dùng điện thoại thông minh nói chung. Apple là một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong việc ra mắt các tính năng bảo mật lớn, tối ưu hơn trên thiết bị của mình. Động thái của Apple đã nhận được phản hồi rất tích cực từ cộng đồng người dùng, và điều này khiến một tên tuổi lớn khác là Google đương nhiên cũng không thể làm ngơ.

Trên Android 12 sắp ra mắt trong năm nay, Google sẽ giới thiệu một tính năng bảo mật mới cực kỳ quan trọng, có thể được coi là một bước đột phá trong khả năng đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng. Tính năng này có tên “Privacy Dashboard”, và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Privacy Dashboard là gì?

Privacy Dashboard là một tính năng về quyền riêng tư được Google giới thiệu cho Android 12. Thông qua Privacy Dashboard, người dùng có thể biết rõ những ứng dụng nào đang truy cập vào dữ liệu của mình, cũng như lựa chọn những thông tin mà ứng dụng được phép truy cập.

Ngoài ra, Privacy Dashboard còn cung cấp thông tin cụ thể về hoạt động truy cập liên quan đến các loại dữ liệu cá nhân trên thiết bị theo thời gian thực. Người dùng có thể theo dõi hoạt động truy cập dữ liệu riêng tư trên thiết bị trong 24 giờ, và quyết định xem họ có cần sửa đổi phân quyền cho các ứng dụng cụ thể hay không. Không chỉ ứng dụng của bên thứ ba, ngay cả ứng dụng của Google cũng sẽ được liệt kê đầy đủ trong danh sách.

Privacy Dashboard hoạt động thế nào?

Đúng như tên gọi, Privacy Dashboard về cơ bản là một trang tổng quan, cho phép người dùng quản lý mọi thứ liên quan đến quyền riêng tư trên thiết bị Android của mình. Trang Privacy Dashboard sẽ cho biết ứng dụng nào đang sử dụng quyền truy cập nào, và tần suất sử dụng cụ thể ra sao.

Khi truy cập Privacy Dashboard trong menu Settings, bạn sẽ thấy một trang quản lý mở ra với hai phần khác nhau. Đầu tiên là biểu đồ hình tròn ở đầu màn hình. Biểu đồ này cho phép bạn nhanh chóng nắm bắt được những quyền riêng tư nào đã được sử dụng nhiều nhất bởi các ứng dụng trên thiết bị trong 24 giờ qua.

Privacy Dashboard

Chẳng hạn trong ví dụ, bạn có thể thấy rằng quyền truy cập “Location” (Vị trí) được sử dụng nhiều nhất, tiếp theo là “Camera” (Máy ảnh) và “Micro”. Biểu đồ này tương quan với danh sách các quyền trong phần bên dưới, vì vậy nếu bạn mở rộng thành “See Other Permissions” (Xem các Quyền khác), các quyền đó cũng sẽ xuất hiện trong biểu đồ.

Dưới đây là tất cả các quyền có thể được theo dõi trong Privacy Dashboard:

  • Vị trí
  • Máy ảnh
  • Micro
  • Cảm biến
  • Lịch
  • Nhật ký cuộc gọi
  • Danh bạ
  • Tệp và Phương tiện
  • Thiết bị lân cận
  • Điện thoại
  • Hoạt động thể chất
  • Tin nhắn SMS

Bên dưới biểu đồ là các quyền ở dạng danh sách. Mỗi quyền đều được gắn nhãn với số lượng ứng dụng đã sử dụng nó trong 24 giờ qua. Bấm vào một quyền cụ thể để xem tiến trình sử dụng chi tiết trong khoảng thời gian 24 giờ đó.

Các quyền ở dạng danh sách.

Nút “Manage Permission” (Quản lý quyền) sẽ đưa bạn đến một menu, nơi bạn có thể điều chỉnh cách thức từng ứng dụng cụ thể sử dụng quyền truy cập trên thiết bị.

“Manage Permission”

Tìm Privacy Dashboard ở đâu trên Android?

Như đã đề cập ở trên, Privacy Dashboard được giới thiệu trong Android 12. Bạn sẽ cần điện thoại hoặc máy tính bảng chạy Android 12 trở lên để có thể sử dụng tính năng này.

Đầu tiên, vuốt xuống từ cạnh trên của màn hình để hiển thị menu cài đặt nhanh, sau đó nhấn vào biểu tượng bánh răng.

Truy cập Settings

Trong menu Settings, cuộn xuống phần “Privacy” (Quyền riêng tư)

Nhấn vào “Privacy”

Tìm mục “Privacy Dashboard” và bấm vào đó.

Chọn “Privacy Dashboard”

Thứ Năm, 24/06/2021 23:23
31 👨 444
0 Bình luận
Sắp xếp theo