Đâu là phương thức thanh toán trực tuyến an toàn?

Cho dù bạn cần mua thứ gì đó hoặc thanh toán cho một dịch vụ trực tuyến, việc giữ an toàn cho số tiền quý giá của bạn nên là ưu tiên hàng đầu.

Ngày nay, có rất nhiều phương thức thanh toán để lựa chọn, nhưng chỉ một số ít phương thức có thể thực sự được coi là an toàn. Vậy lựa chọn thanh toán nào là an toàn nhất?

1. Thẻ tín dụng ảo

Thẻ tín dụng ảo

Thẻ tín dụng của bạn được bảo vệ bởi một giao thức bảo mật có tên là 3D Secure (3DS), giao thức này khá tốt, nhưng không cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại những hành vi gian lận và trộm cắp danh tính. Theo nhiều cách, thẻ tín dụng ảo có tác dụng vì chúng thực sự ẩn thông tin thực của bạn.

Thẻ tín dụng ảo về cơ bản là thẻ kỹ thuật số chỉ được sử dụng một lần hoặc chỉ một vài lần (thông thường, bạn tạo một thẻ mới cho mỗi lần thanh toán hoặc giao dịch). Thẻ này được liên kết với một nguồn tiền, chẳng hạn như tài khoản ngân hàng. Và khi bạn muốn thanh toán cho một thứ gì đó trực tuyến, bạn không nhập số thẻ tín dụng thực của mình mà là số được cung cấp bởi dịch vụ thẻ tín dụng ảo của bạn. Bằng cách này, khả năng thông tin của bạn bị đánh cắp sẽ được giảm thiểu.

Nhưng ngay cả khi một trang web có thông tin của bạn bị tấn công hoặc xâm phạm, bạn vẫn an toàn vì thẻ tín dụng ảo của bạn không có ích lợi gì đối với kẻ tấn công - rất có thể thẻ đã hết hạn và chúng không thể làm gì với nó.

Nói tóm lại, thẻ tín dụng ảo cung cấp khả năng bảo vệ tốt khỏi nhiều loại tội phạm mạng. Nhược điểm lớn duy nhất là bạn không thể nhận được tiền hoàn lại cho thẻ đã hết hạn trong trường hợp cần thẻ, nhưng đó không phải là một vấn đề lớn vì mọi người ít khi rơi vào tình huống như vậy.

2. Ví kỹ thuật số

Ví kỹ thuật số

Ví kỹ thuật số là ứng dụng lưu trữ thông tin thẻ hoặc ngân hàng của bạn. Rất có thể bạn đã sử dụng một ví trong quá khứ - PayPal, Apple Pay và Google Pay là một số ví kỹ thuật số tốt nhất hiện nay. Các ứng dụng này đơn giản, thuận tiện, rất dễ sử dụng và hoạt động như một loại rào cản giữa các bên thứ ba và thông tin nhạy cảm thuộc về bạn.

Khi bạn thanh toán cho một thứ gì đó bằng ví kỹ thuật số của mình, trực tuyến hoặc trực tiếp, thông tin thanh toán của bạn sẽ không hiển thị với người bán. Nó được mã hóa và ẩn, điều này làm giảm đáng kể nguy cơ thông tin rơi vào tay kẻ xấu. Ngoài ra, có những điều bạn có thể làm để tăng cường bảo mật cho ví kỹ thuật số của mình.

Bạn không bao giờ nên sử dụng ví kỹ thuật số của mình hoặc bất kỳ ứng dụng thanh toán nào trên WiFi công cộng, vì các điểm truy cập này đôi khi bị giả mạo và thường không được bảo mật đúng cách. Bạn cũng nên cân nhắc cài đặt các ứng dụng bảo mật trên điện thoại thông minh của mình, bao gồm phần mềm diệt virus, công cụ quét mạng và trình xác thực.

Luôn có nguy cơ điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã khóa cả điện thoại và ví bằng một mật khẩu phức tạp. Tốt hơn, hãy sử dụng xác thực đa yếu tố hoặc xác thực sinh trắc học để bảo mật thiết bị và ứng dụng thanh toán của bạn.

3. Thẻ trả trước

Thẻ trả trước

Thẻ trả trước là thẻ không được liên kết với tài khoản ngân hàng, nhưng thay vào đó, thẻ cần được nạp thêm tiền để hoạt động. Nói cách khác, nếu sử dụng thẻ trả trước, bạn không thể tiêu nhiều hơn số tiền bạn đã nạp vào thẻ đó. Đây là yếu tố tách biệt thẻ trả trước với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, đồng thời làm cho chúng an toàn hơn nhiều.

Sử dụng thẻ trả trước để thanh toán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến là một cách tuyệt vời để bảo vệ tiền của bạn, vì ngay cả khi kẻ đe dọa có thể đánh cắp thông tin thẻ của bạn bằng cách nào đó, chúng cũng sẽ không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của bạn mà chỉ có tiền đã có trên thẻ trả trước. Nếu thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn bị xâm phạm theo một cách nào đó, đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác - hàng nghìn thông tin có thể bị lấy từ tài khoản của bạn.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng cường an ninh mạng là có một thẻ trả trước chuyên dụng để mua sắm trực tuyến và thực hiện các giao dịch kỹ thuật số khác. Bạn chỉ có thể nạp tiền vào thẻ trả trước của mình theo định kỳ, bất cứ khi nào bạn cần thanh toán cho một thứ gì đó qua Internet, trái ngược với việc sử dụng thẻ tín dụng chính và khiến bản thân bạn gặp nguy hiểm.

Vậy có bất kỳ hạn chế khi sử dụng thẻ trả trước không? Rất tiếc là có. Các khoản phí có xu hướng khá cao. Bạn thường phải trả phí mua và kích hoạt thẻ, cũng như nạp, truy vấn số dư và thậm chí là hủy thẻ.

4. Tiền điện tử

Tiền điện tử

Là một dạng tiền tệ phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain, tiền điện tử vốn dĩ an toàn và riêng tư hơn tiền pháp định (fiat). Nó chỉ tồn tại trong không gian kỹ thuật số, lý tưởng cho việc chuyển tiền giữa các tài khoản qua Internet.

Bạn không cần phải có thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng hoặc có quyền truy cập vào hệ thống tài chính theo bất kỳ cách nào để sử dụng tiền điện tử. Và nếu bạn biết mình đang làm gì, khả năng bị bên thứ ba theo dõi là rất ít, đặc biệt nếu bạn sử dụng các loại tiền tệ tập trung vào quyền riêng tư như Monero.

Cũng cần lưu ý rằng việc bảo mật tài sản tiền điện tử của bạn khá dễ dàng. Nếu bạn không muốn đầu tư vào ví lạnh (một thiết bị vật lý giúp giữ tiền điện tử của bạn ngoại tuyến), thì có rất nhiều ví tiền điện tử kỹ thuật số an toàn - như Exodus, Wasabi, Guarda và Coinbase Wallet.

Mặt khác, thị trường tiền điện tử rất dễ biến động và giá trị của tiền tệ có thể thay đổi hàng ngày. Điều này gây khó chịu cho nhiều người. Thực tế là tiền điện tử không được chấp nhận ở mọi nơi như một hình thức thanh toán; được cấp phép. Tuy nhiên, nhiều nền tảng thương mại điện tử đã chấp nhận nó trong những năm gần đây. Tóm lại, tiền điện tử chắc chắn có thể được sử dụng cho các khoản thanh toán trực tuyến an toàn, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người.

Hệ thống thanh toán kỹ thuật số đã đi một chặng đường dài trong những năm qua. Hiện có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết và một vài tùy chọn trong số chúng thực sự an toàn.

Khó có thể dự đoán tương lai, vì khi các phương thức thanh toán trực tuyến phát triển, những mối đe dọa trên mạng cũng vậy. Và cho dù bạn thực hiện bao nhiêu biện pháp phòng ngừa, chỉ cần một sai lầm là tài khoản ngân hàng của mình đã bị xâm phạm, vì vậy hãy luôn nâng cao cảnh giác.

Thứ Hai, 14/11/2022 15:17
51 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thanh toán Online