Những việc nên làm trước khi chia tay chiếc iPhone của bạn

Có một điều hết sức quan trọng đó là trước khi quyết định bán hoặc tặng iPhone của mình cho một người dùng khác, bạn phải khôi phục cài đặt mặc định (reset) lại máy về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất, để xóa toàn bộ thông tin cá nhân, tài khoản truy cập, các ứng dụng đã mua, danh bạ, mật khẩu truy cập các trang web … Tuy nhiên trước khi thực hiện điều này, bạn cần phải đảm bảo bảo tất cả các dữ liệu được sao lưu an toàn.

Nhiều người sử dụng nghĩ rằng các tập tin media và dữ liệu (ứng dụng, bài hát, danh bạ, tài liệu, hình ảnh, sự kiện lịch … ) trên iPhone không có khả năng làm lộ các thông tin bảo mật. Tuy nhiên, trong trường hợp này các chuyên gia công nghệ đưa ra lời khuyên đó là hãy sao lưu các nội dung đó trước khi reset lại máy, để có thể phục hồi lại dữ liệu nhanh chóng trên một chiếc iPhone mới.

Sao lưu thông qua iCloud

Có hai giải pháp để có thể sao lưu dữ liệu trên thiết bị. Giải pháp đơn giản nhất là sao lưu vào tài khoản iCloud và việc này sẽ được thực hiện hoàn toàn tự động. Để thực hiện, truy cập vào menu Settings > iCloud > Storage & Backup sau đó di chuyển xuống và kiểm tra ngày tháng sao lưu mới nhất. Thông thường iCloud sẽ tự động sao lưu dữ liệu khi iPhone được sạc và được kết nối với một mạng Wi-Fi.

Những việc nên làm trước khi chia tay chiếc iPhone của bạn

Nếu trong danh sách, bạn không thấy thời điểm sao lưu mới nhất thì chỉ cần bấm nút Back Up Now để thực hiện ngay việc sao lưu dữ liệu. Quá trình sao lưu này có thể được thực hiện thông qua kết nối không dây nếu bạn đang sử dụng kết nối Wi-Fi.

Lưu ý: Việc sao lưu dữ liệu trên iPhone không vượt quá 5GB miễn phí, nếu không bạn sẽ phải mua thêm không gian lưu trữ. Tốt hơn hết là chỉ nên sao lưu những nội dung thực sự quan trọng và cần thiết.

Sau khi dữ liệu đã được sao lưu vào iCloud, tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập tài khoản Apple ID và mật khẩu để khôi phục lại dữ liệu vào thiết bị iOS khác.

Những việc nên làm trước khi chia tay chiếc iPhone của bạn

Khi mua một chiếc iPhone hoặc iPad mới, trong quá trình cài đặt ban đầu cho máy, iOS sẽ hướng dẫn bạn thực hiện việc khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu trên iCloud.

Sao lưu thông qua iTunes

Kết nối iPhone của bạn với máy Mac hoặc Windows bằng cách kích hoạt iTunes lên, rồi bấm chọn tên iPhone ở cạnh bên trái, sau đó bấm nút Back Up Now dưới khung Backups và chọn This computer bên dưới mục Automatically Back Up, để đảm bảo dữ liệu trên iPhone được sao lưu tự động trên máy tính.

Những việc nên làm trước khi chia tay chiếc iPhone của bạn

Lưu ý: Nếu trước đây iPhone đã được kết nối hoặc ghép nối với iTunes, bạn cũng có thể tạo bản sao lưu thông qua kết nối không dây với máy tính chạy Mac hoặc Windows, miễn là cả hai thiết bị đều cùng kết nối chung một mạng Wi-Fi.

Kiểm tra lại xem toàn bộ dữ liệu cần thiết của bạn đã được sao lưu chưa

Sẽ là một điều rất là tồi tệ khi bạn xóa toàn bộ dữ liệu trên chiếc iPhone đó nhưng sau khi bạn kiểm tra lại thì những dữ liệu quan trọng của bạn đã không cánh mà bay mặc dù bạn đinh ninh rằng mình đã sao lưu dữ liệu rồi. Có thể do trong quá trình sao lưu, thiết bị hoặc mạng gặp vấn đề gì đó khiến cho việc sao lưu bị gián đoạn. Vì vậy sau khi đã hoàn thành việc sao lưu dữ liệu, bạn nên kiểm tra lại một lần nữa trên iCloud và iTunes của bạn xem liệu toàn bộ những dữ liệu cần thiết đã được sao lưu hay chưa. Nếu chưa, hãy tiến hành sao lưu lại một lần nữa. Cẩn thận là không thừa phải không nào!

Cẩn thận là không thừa

Khôi phục cài đặt và dữ liệu về trạng thái của nhà sản xuất

Như vậy sau khi đã sao lưu dữ liệu trên iPhone xong, bạn có thể xóa toàn bộ dữ liệu trên máy và khôi phục lại thiết bị về trạng thái của nhà sản xuất bằng cách: Truy cập vào menu Settings > General sau đó di chuyển xuống dưới cùng của màn hình và bấm Reset.

Trên màn hình kế tiếp, sẽ có các tùy chọn Reset khác và các tùy chọn này chủ yếu để giúp bạn khắc phục các sự cố trên iPhone.

Những việc nên làm trước khi chia tay chiếc iPhone của bạn

Tuy nhiên, trong trường hợp này hoàn toàn khác, bạn sẽ bấm chọn Erase All Content and Settings rồi chọn tiếp Erase iPhone, một hộp thoại xuất hiện yêu cầu bạn nhập mật mã (passcode) và mật khẩu (password) Apple ID của mình. Sau khi nhập xong, tất cả các dữ liệu trên máy, các thiết lập sẽ bị xóa hoàn toàn.

Như vậy, sau khi reset, iPhone bây giờ sẽ không thể sử dụng cho đến khi được thiết lập lại với Apple ID của bạn hoặc của người dùng khác, nhưng tất cả các thông tin trước đây đã được gỡ bỏ hoàn toàn.

Tắt tính năng Find My iPhone

Nếu bạn đã từng sử dụng iCloud hoặc Find My iPhone thì khả năng cao rằng tính năng Activation Lock sẽ được kích hoạt trên iPhone đó của bạn. Đây là một tính năng chống trộm khá hiệu quả khi yêu cầu phải nhập Apple ID mà đã được sử dụng để kích hoạt iPhone ban đầu nếu muốn tiếp tục sử dụng iPhone này. Do đó nếu bạn bán chiếc điện thoại của mình cho người khác mà không tắt tính năng này đi, thì người đó sẽ không thể sử dụng chiếc iPhone đó. Vì vậy việc tắt tính năng Find My iPhone là việc quan trọng mà bạn phải làm nếu muốn bán hoặc cho người khác chiếc iPhone của mình.

Tắt tính năng Find My iPhone

Sau khi quá trình khôi phục Cài đặt và dữ liệu về ban đầu được hoàn thành, iPhone của bạn sẽ được khởi động lại và hiển thị màn hình cài đặt ban đầu. Hãy để nguyên như vậy và chuẩn bị để trao cho người sở hữu mới. Nếu không có rắc rối gì xảy ra thì chiếc iPhone cũ đó của bạn sẽ chỉ còn lại hệ điều hành iOS và những ứng dụng mặc định trong máy khi mới mua. Đây là lúc mà bạn sẽ phải tắt tính năng Find My iPhone của thiết bị.

Để tắt tính năng Find My iPhone, hãy vào icloud.com và đăng nhập tài khoản Apple ID của bạn vào. Sau đó hãy vào Find My iPhone và đăng xuất tài khoản Apple ID trong đó ra.

Sau khi đã hoàn thành tất cả các thao tác trên, bạn hoàn toàn yên tâm để bán, cho hoặc tặng iPhone cho bất kỳ người nào và không cần phải lo các thông tin và dữ liệu cá nhân trên máy bị xâm phạm trái phép.

Thứ Tư, 15/03/2017 08:09
52 👨 8.652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng