Những tiện ích mở rộng trên trình duyệt hữu ích cho người già

Ngày nay, Internet là phương tiện để làm việc và giải trí cho mọi lứa tuổi. Ngoài các bạn trẻ có hiểu biết về công nghệ thì nhu cầu sử dụng Internet của người cao tuổi cũng là rất chính đáng, nhưng đôi khi những vấn để của tuổi già khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn. Dưới đây là một số tiện ích mở rộng, tất nhiên là không phải tật cả đều được thiết kế dành riêng cho các “cụ”, nhưng chắc chắn sẽ giúp cho các công cụ trình duyệt web trở nên thân thiện với người cao tuổi hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tiện ích mở rộng này đều có thể sử dụng được trên tất cả các trình duyệt. Hãy cân nhắc về việc có nên chuyển đổi sang dùng một trình duyệt khác chỉ để sử dụng một tiện ích mở rộng nào đó hay không.

Tiện ích hỗ trợ đọc Oswald

Tiện ích hỗ trợ đọc Oswald

Tiện ích mở rộng hỗ trợ đọc nội dung Oswald là một công cụ dành cho nền tảng Google Chrome và được phát triển bởi Oswald. Có thể nói đây là một trong số ít những tiện ích mở rộng có chú trọng đến các tính năng hỗ trợ cho người cao tuổi nói riêng. Đây là tiện ích mở rộng hỗ trợ cho việc đọc nội dung. Về lý thuyết, Oswald sẽ trích xuất nội dung từ một trang và đọc nội dung đó cho người dùng nghe bằng ngôn ngữ mà họ lựa chọn. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ điều chỉnh độ tương phản màu, kích thước phông chữ... để tối ưu hóa hơn việc đọc văn bản trên màn hình trong trường hợp người dùng thích tự đọc các nội dung thay vì nghe Oswald đọc hộ. Rất tiếc, hiện tại chúng ta vẫn chưa thể thể tìm thấy những tiện ích có chức năng tương tự trên các nền tảng trình duyệt khác.

Tiện ích mở rộng giúp thu phóng trình duyệt

Tiện ích mở rộng giúp thu phóng trình duyệt

Không phải tất cả nhưng đa số người già đều có thị lực không được tốt cho lắm, và tất nhiên, họ chỉ đơn giản là cần một công cụ giúp phóng to nội dung trên một trang để đọc. Tinh năng này cũng đã có trên hầu hết các trình duyệt, nhưng một tiện ích giúp thu phóng các nội dung vẫn đáng để sử dụng bởi vì với nó, bạn có thể phóng to, thu nhỏ các phần riêng biệt của màn hình chứ không phải toàn bộ màn hình như bình thường.

Có rất nhiều tiện ích mở rộng như vậy, có trên hầu hết mọi trình duyệt, vì vậy hãy cân nhắc xem cái nào là phù hợp nhất cho bạn hoặc người thân của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng Firefox, hãy thử dùng Magnifying Glass (Hover Zoom). Một tiện ích mở rộng khác thông dụng hơn có thể dùng được cho cả Firefox, Opera, Safari, Chrome, Edge và Yandex là Zoom. Và tất nhiên còn rất nhiều ứng dụng khác nữa, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Tiện ích mở rộng về thời tiết

Tiện ích mở rộng về thời tiết

Các tiện ích mở rộng về thời tiết khá là hữu ích bởi vì hầu hết người cao tuổi thường quan tâm nhiều đến thời tiết. Các ứng dụng về thời tiết cho trình duyệt thì bạt ngàn, không có cái nào là tốt nhất, tất cả phụ thuộc vào loại trình duyệt bạn đang dùng tính năng trong đó có phù hợp với bạn hay không. Ví dụ, người dùng Chrome có thể tham khảo weatherextension.com, đây là một tiện ích khá tốt với giao diện trực quan và thông tin được cập nhật tương đối chính xác.

Trình chặn quảng cáo

Trình chặn quảng cáo

Thẳng thắn mà nói thì việc sử dụng các trình chặn quảng cáo đã làm tổn thất tương đối đến doanh thu của các trang web và đây là lý do tại sao chúng ta nên cân nhắc nghiêm túc về việc có nên sử dụng tiện ích này hay không. Tuy nhiên, có lẽ đối với những người cao tuổi, thì điều này là hợp lý. Vô tình nhấp chuột vào một quảng cáo nhập nhằng có thể khiến hệ thống bị lây nhiễm virus trong khi người già lại dường như không mấy để ý đến điều này. Hơn nữa, quảng cáo cũng sẽ làm lộn xộn trang, khiến việc điều hướng trở và theo dõi các nội dung trên trang nên khó khăn hơn.

Một trong các tiện ích mở rộng chặn quảng cáo tốt nhất, phổ biến nhất, có sẵn cho Chrome, Safari, Edge, Opera và Firefox chính là AdBlock. Khỏi phải nói thêm về sự nổi tiếng của AdBlock, nhưng nếu không muốn sử dụng AdBlock, bạn có thể xem qua những cái tên sáng giá khác, chẳng hạn như uBlock Origin. Hay đối với iOS và Android, hãy tải AdBlock Plus.

Tiện ích nhắc nhở

Tiện ích nhắc nhở

Nhiều khi người già trí nhớ không còn được tốt nữa, nay nhớ mai quên, thế nên đây cũng là một trong những tiện ích được những người cao tuổi sử dụng khá nhiều. Không có một tiện ích nhắc nhở nào là tốt nhất cho tất cả các trình duyệt, nhưng nếu bạn đang sử dụng Chrome, Remind Me là một lựa chọn chấp nhận được. Đối với Firefox, bạn có thể thử ReminderFox.

Tổng kết

Bạn có thể cài đặt thêm nhiều tiện ích mở rộng nếu bạn tin rằng chúng sẽ giúp ích hơn cho những người cao tuổi. Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế số lượng tiện ích mở rộng được cài đặt vì nhiều quá sẽ dẫn đến lộn xộn và nhầm lẫn, cũng như làm chậm trình duyệt.

Chúc các bạn tìm được những tiện ích ưng ý!

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/10/2018 15:43
51 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo