Những điều cơ bản khi sử dụng iPadOS

Tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (Worldwide Developers Conference - WWDC) 2019, hãng này đã công bố một cách hoàn toàn mới để tận hưởng iPad với iPadOS. iPadOS được “tân trang” lại hiện là tùy chọn dành riêng cho máy tính bảng của Apple, cung cấp những tính năng tương tự như iOS 13 cho iPhone, cùng với một số công cụ bổ sung tuyệt vời khác.

Cho dù bạn là người dùng iPad hoàn toàn mới hay là người dùng iPad lâu năm lần đầu tiên tìm hiểu về iPadOS, thì đây là phần giới thiệu về những điều cơ bản mà iPadOS cung cấp.

Màn hình chính iPad mới

Màn hình chính trên iPadOS cung cấp cho bạn các tùy chọn bố cục được thiết kế lại và những widget thú vị mà bạn có thể ghim để dễ dàng truy cập.

Màn hình chính trên iPadOS cung cấp cho bạn các tùy chọn bố cục được thiết kế lại

Thay đổi bố cục

Khi nhìn vào iPadOS, bạn sẽ nhận thấy ngay rằng nó chứa được nhiều biểu tượng ứng dụng hơn trên màn hình. Lưới của các ứng dụng khít hơn, cho phép bạn nhìn thấy nhiều ứng dụng hơn cùng một lúc. Tuy nhiên, nếu không thích điều này, bạn có thể thay đổi nó.

1. Mở ứng dụng Settings và chọn Display & Brightness.

2. Trong Home Screen Layout, đánh dấu vào tùy chọn Bigger.

Thay đổi bố cục

Bigger sẽ đưa lưới gồm 20 biểu tượng ứng dụng trở lại trên màn hình của bạn, trong khi với bố cục More, bạn nhận được 30 biểu tượng ứng dụng.

Today View

Một cải tiến khác cho màn hình chính của iPad là chế độ xem Today View. Truy cập phần tiện dụng này bằng cách vuốt từ trái sang phải. Sau đó, bạn có một cái nhìn nhanh chóng về ngày và thời gian, cùng với các widget.

Bạn có thể chọn giữ Today View trên màn hình chính hoặc chỉ truy cập bằng cách vuốt. Để giữ nó trên màn hình chính, hãy làm theo các bước sau:

1. Mở ứng dụng Settings và chọn Display & Brightness.

2. Trong Home Screen Layout, hãy chuyển công tắc cho tùy chọn Keep Today View on Home Screen sang trạng thái On.

Trong Home Screen Layout, hãy chuyển công tắc cho tùy chọn Keep Today View on Home Screen sang trạng thái On

Bạn cũng có thể thấy một thông báo ở đầu Today View với nội dung Add to Home Screen. Chỉ cần nhấn vào đó để thêm nó. Ngoài ra, bạn có thể vuốt xuống cuối Today View, nhấn Edit và chuyển công tắc trên màn hình tiếp theo sang chế độ On.

Lưu ý rằng nếu bạn quyết định giữ Today View trên màn hình chính, nó sẽ chỉ ở đó khi trong chế độ xem nằm ngang.

Các widget được ghim và yêu thích

Các widget được ghim và yêu thích

Today View được mô tả ở trên là một điểm hữu ích cho những widget ứng dụng, tương tự như các widget Today Screen trên iPhone. Vì vậy, nó hoàn hảo cho những ứng dụng mà bạn sử dụng hàng ngày hoặc nhiều lần mỗi ngày. Thêm vào đó, các widget tốt nhất cung cấp cho bạn cái nhìn nhanh chóng về những thông tin như thời tiết, tác vụ, tin tức hoặc nhiều chi tiết khác liên quan đến ứng dụng.

Để thêm, xóa và sắp xếp lại các tiện ích, hãy vuốt xuống cuối Today View và nhấn Edit. Bạn có hai cách để xử lý các widget trong Today View: Pinned Favorites Favorites.

Favorites là các widget sẽ xuất hiện trong Today View, trong khi Pinned Favorites là mục Favorite sẽ luôn xuất hiện trong Today View. Nếu bạn mở Today View và vuốt xuống, các widget duy nhất bạn sẽ thấy là Pinned Favorites. Sau đó, chỉ cần vuốt lên để xem tất cả các mục yêu thích (Favorites).

Bây giờ, bạn đã biết sự khác biệt giữa các widget. Bạn có thể thiết lập chúng trên màn hình Edit đó. Nhấn vào dấu cộng màu xanh lá cây để thêm widget vào Favorites. Để biến Favorite thành một Pinned Favorite, hãy chạm và kéo mục đó vào phần Pinned Favorites ở trên cùng. Và để sắp xếp lại các widget, chỉ cần chạm và kéo chúng vào nơi bạn muốn. Nhấn Done khi bạn hoàn thành.

Nhấn Done khi hoàn thành

Thay đổi khác trên màn hình chính

Bạn có thể nhận thấy một vài thay đổi bổ sung trên màn hình chính với iPadOS.

Để sắp xếp lại các ứng dụng, hãy nhấn và giữ vào biểu tượng của ứng dụng đó như bình thường. Sau đó, bạn sẽ thấy một menu pop-up với những shortcut cho ứng dụng và tùy chọn Rearrange Apps. Nếu bạn không thực hiện một lựa chọn từ menu shortcut và tiếp tục giữ biểu tượng ứng dụng, tất cả các ứng dụng sẽ lắc lư, giống như trên iOS 12 trở về trước, sau đó bạn có thể di chuyển hoặc xóa chúng.

Sắp xếp lại ứng dụng

Bây giờ, bạn có thể thêm các thư mục vào Dock trên iPad. Giữ một thư mục, chọn Rearrange Apps và di chuyển nó đến Dock. Hoặc, giữ cho đến khi menu shortcut biến mất, thư mục lắc lư và sau đó di chuyển nó.

Bàn phím mới của iPad

Bạn sẽ rất vui khi thấy những cải tiến cho bàn phím (như QuickPath, cho phép bạn vuốt để nhập) trong cả iOS 13 và iPadOS. Ngoài ra, iPadOS còn cung cấp cho bạn một bàn phím nổi.

Bàn phím mới

Bàn phím nổi

Bàn phím nổi là một trong những tính năng bổ sung hiện có trong iPadOS. Với tính năng mới này, bạn có thể thu nhỏ bàn phím và di chuyển đến bất cứ nơi nào bạn muốn trên màn hình. Điều này cung cấp cho bạn một tầm nhìn lớn hơn cho những gì đang gõ mà không bị cắt ngang bởi một bàn phím lớn.

Thêm vào đó, bàn phím nổi cũng sử dụng QuickPath, vì vậy bạn có hai tính năng mới trong một với bàn phím iPadOS.

Bạn có thể làm cho bàn phím nổi bằng một trong hai phương pháp thuận tiện sau:

  • Chạm và giữ nút bàn phím ở dưới cùng bên phải, sau đó trượt ngón tay của bạn lên Floating.
  • Chụm hai ngón tay vào giữa bàn phím.

Khi thấy bàn phím co lại, bạn có thể đặt nó ở bất cứ đâu trên màn hình bằng cách kéo dòng dưới cùng của bàn phím. Để đặt bàn phím trở lại kích thước bình thường, hãy vuốt hai ngón tay mở rộng ra ngoài từ phần giữa của bàn phím nổi.

Bàn phím nổi

QuickPath

Nếu là một người hâm mộ các ứng dụng như SwiftKey hoặc Gboard, cho phép bạn vuốt để tạo ra từ thay vì nhấn từng phím riêng lẻ, thì QuickPath là tùy chọn dành cho bạn.

Chỉ cần trượt ngón tay qua từng chữ cái của một từ mà không nhả ra cho đến khi chuyển sang từ tiếp theo. Đây là một tính năng hữu ích cho những người không thể cải thiện tốc độ gõ nhanh bằng ngón tay cái. Như đã đề cập, bạn cũng có thể truy cập tính năng này trên iPhone với iOS 13.

Chỉ cần trượt ngón tay qua từng chữ cái của một từ mà không nhả ra cho đến khi chuyển sang từ tiếp theo

Nếu không muốn sử dụng QuickPath khi dùng bàn phím nổi, bạn có thể vô hiệu hóa nó:

1. Mở ứng dụng Settings và chọn General.

2. Nhấn Keyboard.

3. Ở dưới cùng trong khu vực ngôn ngữ, chuyển công tắc cho tùy chọn Slide on Floating Keyboard to Type về trạng thái Off.

Chuyển công tắc cho tùy chọn Slide on Floating Keyboard to Type về trạng thái Off

Chế độ Dark Mode

Mặc dù Dark Mode là một tính năng có sẵn trên cả iPadOS và iOS 13, nhưng nó chắc chắn đáng được nhắc đến cho người dùng iPad. Theme hấp dẫn này (lần đầu tiên xuất hiện trên macOS Mojave) hiện có trên các thiết bị di động của Apple.

Dark Mode

Cài đặt này giúp bớt mỏi mắt và giảm độ sáng của màn hình để không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Bạn có thể thấy sự phong phú của Dark Mode trong các ứng dụng tích hợp, chế độ xem hệ thống và một số phần mềm của bên thứ ba. Bạn cũng sẽ tìm thấy rất nhiều ứng dụng iOS của bên thứ ba hỗ trợ Dark Mode.

Kích hoạt Dark Mode

Bạn có thể kích hoạt Dark Mode trên iPad theo cách thủ công với một vài thao tác đơn giản:

1. Mở ứng dụng Settings và chọn Display & Brightness.

2. Bên dưới Appearance, đánh dấu vào nút Dark.

Kích hoạt Dark Mode

Bạn cũng có thể đặt lịch cho Dark Mode để bật và tắt nó. Đây là một cách tuyệt vời để kích hoạt tính năng mà không cần phải mở Settings mỗi lần và thực hiện thủ công.

1. Mở ứng dụng Settings và chọn Display & Brightness.

2. Bên dưới Appearance, chuyển công tắc cho tùy chọn Automatic về trạng thái On.

3. Nhấn Options và đặt thành Sunset to Sunrise hoặc chọn Custom Schedule để đặt thời gian chuyển đổi cụ thể cho chế độ sáng hoặc tối màu.

Việc Apple tạo ra iPadOS, hệ thống riêng cho người dùng iPad, là một điều đáng ngạc nhiên. Nhưng như bạn có thể thấy, hệ điều hành này cung cấp các tùy chọn và tính năng bổ sung mà bạn không có được trên iPhone. Hy vọng, điều này có nghĩa là Apple sẽ tiếp tục cung cấp cho iPadOS các tính năng độc đáo riêng và làm cho nó thậm chí còn hữu ích hơn nữa đối với người dùng máy tính bảng.

Để biết thêm về iPad nói chung, hãy xem bài viết: Cách kết nối và sử dụng chuột với iPad hoặc Bạn nên mua iPad nào?

Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 03/10/2019 12:03
4,33 👨 864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản