Những điều cần làm trước khi xóa tài khoản Facebook

Bạn dành bao nhiêu thời gian cho Facebook mỗi ngày? Bạn đang tận dụng hay lãng phí thời gian trên Facebook? Bạn muốn thoát khỏi nó? Thực tế, nhiều người trong chúng ta đều muốn làm điều này nhưng rất ít người thực sự làm được bởi vì dù có muốn thừa nhận hay không thì cuộc sống của bạn đang phụ thuộc vào nó. Từ việc nhớ sinh nhật bạn bè đến việc giữ liên lạc với người thân ở xa, có rất nhiều yếu tố khiến mọi người tiếp tục sử dụng dịch vụ này. “Chia tay” Facebook khó khăn hơn bạn tưởng rất nhiều.

Nhưng sau vụ việc vào tuần trước, một công ty được gọi là Cambridge Analytica đã thu thập thông tin của trên 50 triệu người dùng Facebook để gây ảnh hưởng trong cuộc bầu chọn tổng thống năm 2016. Do vậy đã đến lúc bảo vệ bạn và người thân khỏi Facebook. Ngay cả việc xóa tài khoản Facebook cũng không làm bạn thoát khởi sự theo dõi của các công ty như thế này.

Từ bỏ Facebook, nói dễ hơn làm, tuy nhiên nếu quyết tâm và muốn giữ lại một số kỷ niệm, liên lạc với người thân thì đây là một số lời khuyên bạn nên thực hiện trước khi xóa tài khoản Facebook.

Tải dữ liệu

Trước khi chuẩn bị bước vào thế giới không còn Facebook, bạn nến giữ một bản sao tất cả các dữ liệu đã tạo trên này. Để làm điều này, trên phiên bản Facebook dành cho máy tính để bàn, truy cập vào tab Settings, sau đó click vào tùy chọn General. Ở dưới cùng của menu General Account Settings, bạn sẽ thấy một siêu liên kết để tải toàn bộ dữ liệu Facebook.

Tải dữ liệu

Những dữ liệu này bao gồm những thứ cơ bản như status và tất các các ảnh bạn đã tải lên tài khoản. Ngoài ra nó còn chứa các thông tin có thể bạn chưa bao giờ biết Facebook đã thu thập được như đảng phái chính trị, các địa chỉ IP và tìm kiếm có liên quan. Nếu những thông tin này khiến bạn thức tỉnh thì đây là lúc để xa rời việc sử dụng Facebook.

Sắp xếp dữ liệu tải xuống từ Facebook

Khi tải dữ liệu, bạn sẽ nhận được một mỡ lộn xộn thư mục ảnh và video. Dành thời gian để sắp xếp lại các dữ liệu này để có thể dễ dàng tìm các bức ảnh từ những sự kiện. Lưu chúng trên máy tính hoặc ổ cứng ngoài và sắp xếp theo sự kiện, ngày tháng và địa điểm. Bằng cách này, bạn có thể tự tạo cho mình phiên bản của tính năng “On This Day” và có thể đọc lại bất cứ khi nào muốn.

Kiểm tra tài khoản sử dụng Facebook làm thông tin đăng nhập

Kiểm tra tài khoản sử dụng Facebook làm thông tin đăng nhập

Bạn không thể nhớ những lần sử dụng tùy chọn “Log in with Facebook” để truy cập tài khoản như Spotify hoặc Amazon, các ứng dụng và dịch vụ khác sử dụng Facebook làm tài khoản đăng nhập.

Tuy nhiên, bạn vẫn có cách để kiểm tra tất cả các dịch vụ và ứng dụng này. Quay lại trang Settings và click vào tab Apps để xem dịch vụ nào có quyền truy cập vào tài khoản. Nhấp vào "Logged in with Facebook" để tìm những thứ bạn cần. Đảm bảo thiết lập đăng nhập mới cho mỗi ứng dụng hoặc dịch vụ trước khi “nói lời chia tay” với Facebook.

Giữ liên lạc với gia đình và bạn bè

Thự tế, chúng ta luôn có những người bạn và người thân chỉ liên lạc qua Facebook. Điều đó không có gì đáng xấu hổ cả vì tất cả mọi người đều như thế, vì vậy trước khi xóa tài khoản, hãy lấy thông tin liên lạc của tất cả mọi người bạn muốn. Để giữ liên lạc với họ bạn cần một chút nỗ lực như là gọi điện thoại một vài lần một tuần để họ biết rằng bạn quan tâm đến họ.

Hãy quay trở về ngày xưa và sử dụng lịch, nhật ký giấy

Sử dụng lịch và nhật ký giấy

Bạn có thừa nhận rằng, bạn chỉ biết ngày sinh nhật của bạn bè khi nhìn thấy biểu tượng bánh sinh nhật hiện trên bảng tin Facebook mỗi sáng đăng nhập vào không. Và có nhiều người bạn không hề biết sinh nhật của họ vì không để thiết lập nhận thông báo. Nhưng có một cách để theo dõi ngày sinh nhật của bạn bè, người thân mà không cần Facebook.

Chỉ cần đi đến tab Birthdays dưới trang Events và ghi chép ngày sinh nhật của người bạn quan tâm vào lịch giấy. Sau đó đi tới tab Past trong menu Events và ghi lại bất kỳ sự kiện nào mà bạn đã từng đến trước đây và muốn trở lại.

Nếu thích chia sẻ những hoạt động hàng ngày với bạn bè, hãy viết nó vào nhật ký. Bạn vẫn có thể chia sẻ những suy nghĩ của mình, nói lên quan điểm mà không lo bất kỳ chương trình độc hại nào ăn cắp thông tin.

Đảm bảo xoá, không vô hiệu hóa tài khoản Facebook

Nếu thực sự muốn chia tay với Facebook, bạn cần phải chắc chắn xóa tài khoản thay vì vô hiệu hóa nó. Nghe có vẻ giống nhau nhưng chúng hoàn toàn khác nhau, xem bài viết Vô hiệu hóa Facebook là gì? Nó khác gì với xóa tài khoản Facebook? để hiểu được hai khái niệm này. Để vô hiệu hóa tài khoản, truy cập vào tab Settings trong menu General, từ đây click vào nút Edit cạnh Manage Account.

Vô hiệu hóa tài khoản Facebook

Ở đây, bạn có thể hủy kích hoạt tài khoản để có thể sử dụng lại nếu muốn và profile của bạn vẫn hiện thị với người khác. Để hoàn toàn thoát khỏi Facebook, bạn cần xóa tài khoản, xem bài viết Cách xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên máy tính để biết cách yêu cầu chấm dứt hoàn toàn tài khoản và bạn sẽ không thể lấy lại được quyền truy cập vào tài khoản đó và dữ liệu sẽ bị Facebook xóa trong khoảng thời gian lên đến 90 ngày.

Xem thêm:

Thứ Hai, 09/04/2018 08:52
53 👨 5.745
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook