50 triệu tài khoản Facebook bị đánh cắp thông tin, đây là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội

Ngày 17/3 vừa qua, 2 tờ báo nổi tiếng tại Anh và Mỹ là New York Times và Guardian đã đồng loạt đưa tin kèm theo những bằng chứng về việc Facebook đã cho phép một công ty nghiên cứu lấy đi thông tin của 50 triệu tài khoản để phục vụ cho cuộc tranh cử của tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Theo thông tin mới được một công ty nghiên cứu dữ liệu có trụ sở tại Anh tiết lộ thì Cambridge Analytica - công ty phân tích dữ liệu có văn phòng đặt tại Anh và Mỹ, từng được chiến dịch tranh cử của ông Trump thuê vào tháng 6/2016 với mức giá 6,2 triệu USD, đã chi ra khoảng 1 triệu USD để thu thập dữ liệu trên hàng triệu tài khoản Facebook. Sau đó, công ty này đã sử dụng những thông tin đó để xây dựng hồ sơ tâm lý của người dùng và bạn bè của họ rồi dùng dữ liệu đó để chi phối kết quả của cuộc trưng cầu ý dân tại Anh và cuộc tranh cử tại Mỹ vào năm 2016.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ, Donald Trump
Cambridge Analytica góp phần không nhỏ trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ, Donald Trump vào năm 2016. (Nguồn: Wnolondon).

Hiện, giới chức tư pháp bang Massachusetts (Mỹ) đã tiến hành điều tra ngay khi có thông tin trên.

Thông tin của bạn có thực sự an toàn trên Facebook?

Theo CNN, thông tin cá nhân của bạn chính là sản phẩm của Facebook, nó được buôn bán mỗi ngày và các nhà quảng cáo là khách hàng. Khi các nhà quảng cáo muốn nhắm mục tiêu vào một nhóm khách hàng cụ thể, như giới tính, độ tuổi, địa chỉ hay sở thích nhất định, Facebook sẽ cung cấp cho họ.

Thông tin của bạn có thực sự an toàn trên Facebook?

Không chỉ có Facebook mà các ông lớn của làng công nghệ như Google, Microsoft, Yahoo, AOL, Amazon, Twitter và Yelp cũng đã bán một số thông tin của bạn cho bên thứ ba.

Những thông tin cá nhân của bạn chính là cái giá để trả cho việc sử dụng Facebook miễn phí. Hầu hết mọi người đang đăng tải, tìm kiếm và chia sẻ qua những dịch vụ miễn phí. Các công ty sẽ thu thập những dữ liệu đó cho các mục đích hợp pháp và trong phạm vi mà các công ty như Facebook cho phép.

Các thỏa thuận đó đã giúp cho Facebook và Google nắm giữ ¾ thị trường quảng cáo kỹ thuật số trị giá 83 tỷ USD tại Mỹ, trở thành những nhà quảng cáo trực tuyến hàng đầu thế giới.

Xem thêm:

Thứ Ba, 20/03/2018 11:53
31 👨 558
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ