Những bước cơ bản tạo blog với Tumblr

Nếu bạn muốn có một cách nhanh chóng và đơn giản để bắt đầu một blog, không lựa chọn nào phù hợp hơn Tumblr. Rất dễ dàng để đăng tất cả các loại nội dung và mọi thứ hoàn toàn miễn phí.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ hướng dẫn bạn các bước để dễ dàng tạo một blog với Tumblr, cũng như cung cấp cho bạn một số mẹo để giúp blog của bạn “tỏa sáng”.

Tumblr là gì?

Tumblr lấy tên từ tumblelog, một loại blog tập trung vào các bài viết ngắn, thường được tạo từ những thứ như âm thanh, hình ảnh và lời trích dẫn.

Hai thanh niên người Mỹ tên là David Karp và Marco Arment nhận thấy rằng tumblelog đang ngày càng phổ biến và quyết định tận dụng nó bằng cách ra mắt Tumblr vào năm 2007, một nền tảng cho phép người dùng tự tạo blog miễn phí. Trang web đã có 75.000 người dùng trong vòng hai tuần.

Thuật ngữ tumblelog hiện giờ đã biến mất. Ngày nay, Tumblr tự coi mình là một dịch vụ blog, tự hào sở hữu hơn 465 triệu blog và nửa tỷ khách truy cập hàng tháng.

Tumblr là một dịch vụ blog

Người dùng có thể tạo blog riêng để chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn với thế giới. Họ cũng có thể theo dõi mọi người và xem những bài đăng của họ trong nguồn cấp dữ liệu.

Có thể bạn đã từng xem một blog Tumblr mà không nhận ra điều đó. Ngay cả Taylor Swift cũng có một tài khoản blog Tumblr!

Cách tạo tài khoản Tumblr

Một trong những điều hay về Tumblr là bất cứ ai cũng có thể đăng ký và tạo một blog. Việc đăng ký Tumblr rất dễ dàng và bạn không cần bất kỳ kiến ​​thức liên quan đến kỹ thuật nào. Blog của bạn sẽ nhanh chóng hoạt động chỉ trong vòng vài phút. Cách tạo blog Tumblr như sau:

Đầu tiên, hãy đến trang chủ Tumblr tại đây. Nhấp vào Get Started, sau đó nhập email, mật khẩu và tên người dùng. Tên người dùng của bạn sẽ xuất hiện trong URL của blog (ten_nguoi_dung.tumblr.com), nhưng đừng lo lắng, bạn có thể thay đổi tên người dùng (và URL) sau nếu cần. Nhấp vào Sign up.

Tiếp theo, cung cấp số tuổi của bạn (bạn cần từ 16 tuổi trở lên nếu sống tại một quốc gia EU hoặc từ 13 tuổi trở lên ở các quốc gia khác), rồi đồng ý với điều khoản dịch vụ (Terms of Service). Nhấn Next. Bạn cũng có thể phải xác nhận mình không phải là robot. Sau đó bấm vào Almost Done!

Cách tạo tài khoản Tumblr

Bây giờ, chọn ra ít nhất 5 chủ đề mà bạn quan tâm. Một vài lựa chọn trong số các chủ đề này sẽ mở rộng ra để sàng lọc thêm. Ví dụ, Gaming chia thành Nintendo, Xbox, PS4PC. Bạn có thể chọn tất cả những thứ này nếu bạn muốn. Đừng lo lắng quá nhiều về giai đoạn này. Khi hoàn tất, nhấp vào Next.

Chọn 5 chủ đề bạn quan tâm

Bạn sẽ được đưa đến dashboard Tumblr. Bạn có thể quay lại trang này bất cứ lúc nào bằng cách nhấp vào biểu tượng Tumblr ở góc trên bên trái. Ở đầu trang dashboard, bạn có thể tìm kiếm Tumblr và truy cập các khu vực như hộp thư đến và cài đặt. Hãy tự do khám phá phần này nhé!

Bạn sẽ thấy rằng nguồn cấp dữ liệu của bạn đã có sẵn các bài đăng, dựa trên sở thích của bạn. Nhấp vào nút Follow bên cạnh tên người dùng của blog mà bạn muốn thêm vào nguồn cấp dữ liệu của mình vĩnh viễn. Hoặc, tìm kiếm một người cụ thể và nhấp vào nút Follow trên blog của họ.

Tumblr đôi khi sẽ đưa các gợi ý hữu ích trên trang dashboard này để định hướng cho bạn, vì vậy hãy chú ý đến chúng.

Cách tùy chỉnh blog Tumblr

Trước khi bạn đăng bài viết đầu tiên của mình, điều quan trọng là làm cho blog Tumblr mang tính cá nhân hơn và phản ánh phong cách của bạn. Đã đến lúc tùy chỉnh blog của bạn!

Nhấp vào biểu tượng tài khoản ở trên cùng bên phải (hình người) và nhấp vào Edit appearance. Lưu ý rằng ở đây bạn có thể nhấp vào biểu tượng bút chì để thay đổi tên người dùng của mình. Bây giờ, nhấp vào Edit theme.

Tùy chỉnh blog của bạn

Bên dưới các tùy chọn Appearance, bạn sẽ tìm thấy tất cả mọi thứ có thể tùy chỉnh: Đặt tiêu đề cho blog, chọn hình đại diện, điều chỉnh màu nền, v.v... Hãy nhớ nhấp vào Save khi bạn hoàn tất những thay đổi của mình.

Nếu muốn tùy chỉnh nhiều hơn nữa, bạn có thể thay đổi hoàn toàn theme. Nhấp vào Browse themes và bạn có thể duyệt tất cả các loại bố cục khác nhau (bạn có thể nhấp để xem trước ngay lập tức). Lưu ý rằng một số tùy chọn trong số này yêu cầu trả phí. Bạn có thể tránh điều đó bằng cách nhấp vào menu drop-down All themes và chọn Free Themes. Khi tìm thấy một chủ đề bạn thích, hãy chọn nó và bấm Use.

Làm thế nào để tạo một bài viết trên Tumblr?

Bây giờ, hãy cố gắng hết mình để thực hiện bài đăng đầu tiên trên Tumblr.

Tạo bài viết đầu tiên

Để bắt đầu, điều hướng trở lại dashboard. Ở trên cùng có một cửa sổ liệt kê tất cả các loại nội dung khác nhau: Text, Photo, Quote, Link, Chat, Audio Video. Bấm vào nội dung bạn muốn.

Chọn loại nội dung cho bài đăng

Dù bạn chọn loại nội dung nào, bạn cũng sẽ được cung cấp các trường theo ngữ cảnh. Ví dụ, chọn Video và bạn có thể tải lên video của riêng mình hoặc liên kết một video từ một nơi nào đó như YouTube.

Ở dưới cùng của mỗi bài viết, bạn có thể thêm các thẻ (tag). Bắt đầu nhập vào khu vực này, bạn sẽ được cung cấp những thẻ thường được sử dụng. Những thẻ này giúp mọi người tìm thấy bài đăng của bạn và do đó có thể tăng lượng người theo dõi blog lên, vì vậy hãy suy nghĩ về những thứ mọi người có thể đang tìm kiếm, nếu điều đó quan trọng với bạn.

Khi đã sẵn sàng, nhấp vào Post. Bài đăng sẽ xuất hiện ngay lập tức và bạn sẽ thấy nó xuất hiện trên dashboard. Nếu thấy có lỗi, hãy nhấp vào biểu tượng răng cưa và chọn Edit hoặc Delete.

Cách Reblog, Like và Comment trên Tumblr

Bạn có thể Reblog, Like và Comment trên Tumblr

Một tính năng phổ biến của Tumblr là reblog. Nếu bạn quen thuộc với tính năng retweet trên Twitter, thì điều này cũng hoạt động theo cách tương tự. Bạn có thể đăng lại bài đăng của ai đó để đưa nó lên blog của bạn, nhằm mục đích làm nổi bật bài đăng đó cho những người theo dõi của bạn.

Để thực hiện việc này, hãy điều hướng đến bài đăng và nhấp vào biểu tượng Reblog (hai mũi tên đối lập). Bạn có thể thêm nội dung của riêng mình để chúng xuất hiện cùng với bài đăng gốc và một số thẻ. Khi đã sẵn sàng, hãy nhấp vào Reblog.

Đăng lại bài đăng trên Tumblr

Nếu bạn muốn bình luận (comment) về chính bài đăng đó, thay vì reblog nó, chỉ cần nhấp vào biểu tượng Comment (bong bóng lời nói), nói điều bạn muốn và nhấp vào Reply.

Ngoài ra, nếu bạn không có gì để nói, nhưng vẫn muốn thể hiện sự đánh giá cao về bài viết, hãy nhấp vào biểu tượng Like (hình trái tim). Người dùng đó sẽ nhận được thông báo rằng bạn đã thích bài đăng của họ.

Một số mẹo Tumblr tuyệt vời

Hy vọng rằng, bây giờ bạn tạo tài khoản Tumblr thành công, theo dõi bạn bè và những người nổi tiếng bạn yêu thích. Blog sẽ mang phong cách của riêng bạn và chứa những bài viết thú vị.

Nếu Tumblr quá hạn chế, bạn nên sử dụng WP Engine để thiết lập blog WordPress cá nhân. Nó loại bỏ tất cả những áp lực khi chạy một trang web, bao gồm tính năng sao lưu hàng ngày, hiệu suất nhanh chóng và rất nhiều theme chuyên nghiệp.

Nếu bạn cần thêm lời khuyên, hãy tham khảo bài viết những mẹo hữu ích cho người mới bắt đầu sử dụng Tumblr.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 21/07/2019 08:25
4,54 👨 25.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo

    Có thể bạn quan tâm

    ❖ Tumblr