10 mẹo sử dụng Tumblr cho người mới bắt đầu

Rất nhiều người đã bắt tay xây dựng blog, vì nhiều lý do, cả chuyên môn lẫn cá nhân. Một điều bạn có thể đã nghe từ các blogger có kinh nghiệm là nếu bạn thực sự muốn mọi người đọc những gì bạn viết, bạn phải đăng bài liên tục. Vấn đề đối với nhiều người trong chúng ta là một số chương trình viết blog rất "cồng kềnh" và thường không thực sự có nhiều điều để nói. Trên thực tế, bạn thường chỉ muốn ghi lại một vài ghi chú nhanh, đăng ảnh hoặc để lại một lời trích dẫn đầy cảm hứng nào đó. Vì những lý do trên, hãy thử xem xét Tumblr.

Tumblr, được thành lập vào năm 2007, đơn giản hơn nhiều so với các hệ thống viết blog khác, và nhắm đến những người dùng thích đăng những bài viết nhanh, súc tích (nhưng tất nhiên, bạn có tạo bài đăng với độ dài bất kỳ). Tính dễ sử dụng của công cụ này có thể là lý do giúp Tumblr hiện có tới 69,1 triệu blog. Hàng triệu bài đăng được thực hiện mỗi ngày bằng 12 ngôn ngữ và số lượt xem trang hàng tháng lên tới 16 tỷ.

Cùng Quantrimang.com tìm hiểu 10 mẹo sử dụng Tumblr cho người mới bắt đầu sau đây nhé!

10. Cá nhân hóa URL và trang của bạn

Cá nhân hóa blog của bạn

Khi bạn đăng ký Tumblr lần đầu tiên, nó sẽ gán cho blog của bạn một URL dựa trên tên người dùng bạn đã nhập để tạo tài khoản. Nhưng có lẽ bạn sẽ muốn tùy chỉnh tên sao cho nó có liên quan đến nội dung bạn sẽ viết blog hoặc đơn giản là làm cho nó hấp dẫn hơn một chút. Không thành vấn đề!

Để tạo một tên mới, hãy truy cập Dashboard, sau đó nhấp vào tiêu đề bạn đã đặt cho blog của mình. Tiếp theo, nhấp vào Blog Settings (trong thanh sidebar bên phải) và nhập URL bạn muốn vào hộp URL. Bạn cũng có thể thêm ảnh của mình ở đây. Yêu cầu là ảnh vuông có kích thước 128 x 128 pixel hoặc lớn hơn. Nhấp vào nút Save (dưới cùng bên trái). Mọi việc đã hoàn tất!

Bây giờ, hãy cuộn xuống cuối trang, nơi bạn sẽ thấy phần Tumblr copyright và một dòng chữ nhỏ, màu trắng. Nhấp vào Themes để mở ra trang có đầy đủ các theme, cả đơn giản và lạ mắt, miễn phí và trả phí. Chọn Free themes ở bên trái (hoặc bất kỳ loại theme nào bạn muốn), sau đó nhấp vào một theme mà bạn thấy hấp dẫn. Bạn có thể nhấn nút để xem trước, sau đó cài đặt nó nếu muốn hoặc duyệt qua một số theme khác. Bạn có thể thay đổi theme sau khi bạn đã cài đặt, nhưng không thể xem trước nó.

9. Cài đặt bookmarklet Tumblr

Cài đặt bookmarklet Tumblr

Người dùng Tumblr thích sao chép nhiều điều thú vị mà họ tìm thấy ở đâu đó vào blog của mình, như ảnh, trích dẫn truyền cảm hứng, video, phiên trò chuyện và clip âm thanh. Có thể bạn cũng sẽ như vậy. Để giúp cho quá trình này đơn giản hơn, bạn sẽ cần thêm bookmarklet Tumblr vào thanh công cụ.

Nhấp vào tên của blog, sau đó nhìn xuống dưới cùng của trang. Có một chuỗi các từ màu trắng bắt đầu bằng "Tumblr copyright". Nhấp vào Apps để hiển thị trang Bookmarklet. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp và kéo hình bầu dục Share on Tumblr lên thanh bookmark. Quá trình thiết lập đã hoàn tất.

8. Tìm Blog bằng Spotlight

Tìm blog

Bây giờ trang của bạn đã được thiết lập. Bạn sẽ muốn tìm ra các blog khác mà bạn thấy thú vị hoặc phù hợp với trang bạn đang sở hữu. Cách dễ nhất để làm như vậy là thông qua tính năng Spotlight của Tumblr. Từ Dashboard, nhấp vào Find blogs (trong cột bên phải). Trang mở ra sẽ có 3 tab ở trên cùng.

Tab bên trái sẽ được mở và đó là trang Spotlight. Trang này có một cột bên phải với một danh sách các chủ đề, chẳng hạn như Actors, Education, FunnyTravel. Nhấp vào bất kỳ mục nào bạn quan tâm và một nhóm blog sẽ được hiển thị. Bạn có thể khám phá chúng nếu muốn.

Tab giữa có tiêu đề People you know và nếu bạn chọn tab này, bạn sẽ có thể tìm thấy blog Tumblr của những người bạn kết nối thông qua Facebook, TwitterGmail. Tab cuối cùng hiển thị blog của tất cả những người bạn đang theo dõi.

7. Tham gia thảo luận

Hầu hết những người sử dụng Tumblr đều muốn người khác ghé thăm blog của mình, đọc các bài viết, sau đó gửi bình luận và câu hỏi. Tham gia các cuộc thảo luận sôi nổi là một phần của niềm vui khi sử dụng Tumblr. Nhưng các thành viên khác không thể tự động bình luận trên blog của bạn. Bạn phải kích hoạt tài khoản của mình để cho phép họ làm điều đó.

Tham gia thảo luận

Từ Dashboard, nhấp vào tên blog của bạn, sau đó chọn Blog Settings (cột bên phải). Bạn có 4 lựa chọn ở đây. Đánh dấu vào bất kỳ hoặc tất cả các ô sau:

  • Allow replies from people you follow (Cho phép những người bạn theo dõi trả lời)
  • Allow replies from people following you for more than two weeks (Cho phép những người theo dõi bạn trong hơn hai tuần trả lời)
  • Let people ask questions (Để mọi người đặt câu hỏi)
  • Let people submit posts (Cho phép mọi người gửi bài viết)

6. Biết các phím tắt

Không có gì ngạc nhiên ở đây cả. Tumblr có một số phím tắt tích hợp để giúp cho trải nghiệm của bạn liền mạch nhất có thể. Dưới đây là 4 phím tắt bạn có thể sử dụng từ Dashboard của mình.

  • J: Nhấn phím này sẽ đưa bạn đến bài đăng tiếp theo.
  • K: Nhấn phím K sẽ đưa bạn trở lại bài đăng trước đó.
  • Hình trái tim: Nhấp vào trái tim nhỏ ở góc trên bên phải của bài đăng cho phép bạn "thích" nó.
  • Mũi tên hướng lên: Một mũi tên hướng lên, phía trên nó là một dấu gạch ngang, sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu cuộn qua các bài đăng. Nếu bạn nhấp vào đây, nó sẽ đưa bạn trở lại phần đầu trang.

5. Xếp bài viết tương lai vào hàng đợi

Đôi khi, bạn có thể muốn thực hiện rất nhiều bài viết cùng một lúc. Có thể bạn có rất nhiều điều để nói, hoặc bạn đã xem qua tin tức và tìm thấy rất nhiều điều thú vị mà bạn muốn chia sẻ với người khác. Nhưng nếu bạn đăng quá nhiều thứ cùng một lúc, việc đó có thể gây khó chịu cho những người đọc khác.

Tốt hơn là sử dụng chức năng Queue của Tumblr, cho phép bạn lên lịch các bài đăng tương lai trong vài giờ hoặc vài ngày tới. Từ Dashboard, nhấp vào tên blog của bạn, sau đó chọn Queue ở cột bên phải. Khi trang mở ra, bạn có thể tạo các bài đăng của mình, sau đó chọn số lần đăng trong một ngày và khoảng thời gian các bài viết sẽ được đăng. Hãy xếp các bài đăng vào hàng đợi để chúng được xuất bản lần lượt trong tương lai.

Nếu bạn tạo cùng lúc 15 bài đăng, bạn có thể yêu cầu Tumblr xuất bản 3 bài mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Nghĩa là 15 bài đăng của bạn sẽ được phân phối trong khoảng thời gian 5 ngày. Tính năng này cũng rất tuyệt vời để sử dụng nếu bạn ngoại tuyến trong một thời gian (ví dụ như trong kỳ nghỉ), nhưng muốn giữ cho blog liên tục hoạt động.

4. Cài đặt ứng dụng Tumblr trên điện thoại thông minh

Cài đặt ứng dụng Tumblr trên điện thoại thông minh

Ngày nay, rất nhiều người thích có thể cập nhật blog (hoặc trang Facebook và tài khoản Twitter) trên điện thoại thông minh. Tumblr có các ứng dụng cho iPhone, iPadAndroid, cho phép bạn làm điều đó khá dễ dàng. Tuy nhiên, thật khó để tìm thấy chúng. Đăng nhập vào tài khoản của bạn, nhấp vào tên blog và tìm phần Tumblr copyright ở phía dưới cùng. Có một liên kết có tên Apps cách đó một vài dòng.

Nếu bạn nhấp vào nó, bạn sẽ được đưa đến trang chứa BookmarkletMobile info. Chọn liên kết cho thiết bị di động và bạn sẽ tìm thấy trang web phù hợp để tìm ứng dụng miễn phí. Hoặc bạn có thể tải trực tiếp ứng dụng vào điện thoại từ iTunes Store hoặc Google Play.

3. Biết di chuột ở đâu

Đôi khi, bạn có thể di chuột qua một từ, cụm từ hoặc một điểm nào đó trên trang, sau đó một số thông tin ẩn sẽ được tiết lộ. Bí quyết là biết thông tin ẩn đó là gì và nó được ẩn ở đâu. Với Tumblr, bạn có thể di chuột qua góc trên bên phải của bài đăng. Một hộp sẽ xuất hiện với dòng chữ View post, kèm theo thời gian bài viết được xuất bản.

2. Đăng qua e-mail

Đăng qua email

Tumblr thực sự muốn giúp người dùng dễ dàng cập nhật blog của mình. Vì vậy, bạn thậm chí có thể cập nhật thông qua e-mail từ máy tính hoặc điện thoại thông minh. Điều này thật tiện lợi, nếu bạn muốn nhanh chóng trực tuyến, sau đó kiểm tra e-mail, thay vì mở trình duyệt và truy cập trang web. Điều này thường xảy ra khi bạn đi du lịch.

Để đăng một tin nhắn, hình ảnh, âm thanh hoặc video clip, tất cả những gì bạn cần làm là gửi e-mail đến một địa chỉ bí mật được Tumblr tạo riêng cho bạn. Để tìm thấy nó, hãy nhấp vào tên blog của bạn từ Dashboard, sau đó chọn Blog Settings ở cột bên phải. Địa chỉ e-mail được liệt kê trong dòng Post by E-mail. Mặc dù bạn có thể để trống dòng Subject của e-mail, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó làm tiêu đề cho mục nhập văn bản hoặc làm chú thích cho ảnh, video và clip âm thanh.

1. Tạo bài viết dạng âm thanh

Tạo bài viết dạng âm thanh thật thú vị biết bao. Bạn có thể tạo các bài đăng dạng âm thanh cho blog Tumblr của mình bằng cách sử dụng chính chiếc điện thoại (và tất nhiên cả giọng nói của bạn nữa). Viết ra những gì bạn sẽ nói, hát hay bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu bạn. Sau đó, gọi số 1-866-584-6757 và để lại tin nhắn. Những người theo dõi Tumblr của bạn sẽ nghe thấy giọng của bạn chỉ trong vài giây. Ngay cả trong thời đại công nghệ tân tiến như hiện nay, điều đó cũng thật tuyệt vời.

Tuy nhiên, trước khi lấy điện thoại để thực hiện việc này, bạn cần vào phần Tips trên Tumblr. Từ Dashboard, nhìn vào góc dưới bên phải của trang và nhấp vào phần About, sau đó nhấp vào phần Tips trong hộp bên phải. Cuộn trang Tips xuống cho đến khi bạn thấy tùy chọn Phone in an Audio post, với nội dung Configure call in audio for your tumblelog. Sau đó, một hộp hướng dẫn cách bạn cấu hình điện thoại cho các bài đăng dạng âm thanh sẽ xuất hiện.

Trên đây là một số mẹo hữu ích mà Quantrimang.com muốn chia sẻ với những người mới bắt đầu tạo blog với Tumblr. Tumblr là một nền tảng vô cùng thú vị và hy vọng những lời khuyên trên sẽ hữu ích với bạn!

Chúc bạn áp dụng các mẹo này thành công!

Thứ Bảy, 13/07/2019 09:49
4,85 👨 7.894
0 Bình luận
Sắp xếp theo

    Có thể bạn quan tâm

    ❖ Tumblr