Những bước cơ bản sửa lỗi con trỏ chuột nhảy lung tung trong Windows

Gây sao lãng trong công việc

Tình trạng con trỏ chuột nhảy lung tung, chuột bị loạn hay chuột tự di chuyển trong khi đang gõ bàn phím xảy ra khá phổ biến, nó gây ra sự "ức chế" cho người dùng khi cứ phải cầm chuột để "kìm" con trỏ lại. Điều này có thể do Touchpad trên Laptop của bạn quá nhạy hay có thể là do bạn vô tình chạm vào Touchpad khi gõ chữ. Bạn hãy thử áp dụng các bước sửa dưới đây xem sao nhé.

Sửa lỗi chuột bị loạn, tự nhảy, di chuyển do phần cứng

Chuyển cổng kết nối chuột

Nếu đang dùng chuột USB, hay chuột dây, bạn thử chuyển đổi cổng kết nối sang cổng khác. Đôi khi do cổng USB có vấn đề làm cho việc nhận chuột bị ảnh hưởng, khiến chuột không thể điều khiển theo ý muốn.

Tắt Touch Pad trên laptop

Việc dùng kết hợp cả chuột ngoài và bàn di chuột trên laptop sẽ gây ra hiện tượng chuột nhảy lung tung nếu chẳng may bạn chạm vào chuột của laptop. Vì thế nếu dùng chuột ngoài bạn nên tắt Touch Pad để tránh những tình huống như vậy và tìm ra nguyên nhân chính xác khiến chuột bị loạn. Có thể dùng phím tắt Fn + F7 (hoặc phím F nào có hình bàn tay đang di chuột) để tắt.

Hoặc mở Device Manager > Mice and other pointing devices. Nếu bạn thấy một số mục Touchpad, nhấp chuột phải vào nó và chọn Disable.

Tắt Touchpad trên laptop

Giải pháp nữa là bạn hãy cài thêm phần mềm bên ngoài như TouchFreeze hoặc Touchpad Pal, chúng sẽ tự động vô hiệu hóa touchpad khi bạn gõ văn bản, nếu vô tình lòng bàn tay của bạn chạm vào Touchpad.

Kiểm tra xem dây chuột có bị đè, kẹt không

Đối với chuột có dây đôi khi là do bạn đè vật nặng lên dây chuột, khiến nó không di chuyển linh hoạt được cũng sẽ dẫn đến lỗi chuột tự di chuyển hoặc chạy loạn trên màn hình rất khó chịu.

Kiểm tra bàn di chuột

Hãy chắc chắn là bàn di chuột của bạn sạch sẽ, phẳng phiu, không có bụi, hạt sạn hay đồ ăn gì dính lên đó. Nếu mặt di chuột quá bẩn, dính, không phẳng sẽ ảnh hưởng đến mắt laser của chuột và từ đó làm giảm độ chính xác của chuột.

Ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi khác

Đôi khi chuột bị lỗi là do bạn kết nối quá nhiều thiết bị bên ngoài như bút cảm ứng, bàn phím không dây, bảng vẽ cảm ứng,... Nếu những thiết bị này không tương thích với nhau có thể vô tình khiến chúng bị xung đột và ảnh hưởng lẫn nhau. Hãy thử ngắt kết nối bớt xem sao nhé.

Chắc chắn là chuột không hỏng

Hãy kiểm tra kỹ xem chuột có vấn đề gì bất thường về hình dáng không, có thiếu bộ phận nào không. Nếu chuột đã dùng quá lâu, hoặc vừa được ngâm nước thì khả năng cao là do chuột rồi, bạn nên tính đến phương án đầu tư con chuột mới nhé.

Sửa lỗi chuột bị hỏng do phần mềm

Kiểm tra virus, phần mềm keylogger

Đôi khi chuột nhảy lung tung có thể là do máy bạn đã bị nhiễm mã độc và chuột đang bị điều khiển từ xa bởi một anh hacker đẹp trai nào đó. Hãy tải phần mềm diệt virus về ngay, quét để kiểm tra xem máy có dính virus, malware gì không bạn nhé.

Đọc thêm: Hướng dẫn tìm và xóa bỏ tận gốc Keylogger khỏi máy tính của bạn

Cập nhật Driver cho chuột

Driver lỗi thời cũng sẽ khiến chuột gặp vấn đề, vì thế nếu các vấn đề phần cứng không sao, máy không nhiễm virus thì bạn hãy kiểm tra và cập nhật driver cho chuột. Nhập Device Manager vào thanh tìm kiếm, sau đó nhấp vào Device Manager trong kết quả, tìm đến Mice and other pointing devices > chuột phải lên từng thiết bị một và chọn Update driver. Nếu ngại làm bằng tay, bạn có thể dùng phần mềm cập nhật driver. Cách tự động cập nhật driver trên Windows bằng SnailDriver

Cập nhật driver cho chuột

Tắt Hide pointer while typing

Nếu tất cả các cách trên vẫn không hữu dụng bạn hãy thử thêm cách này xem nhé. Mở Control Panel > Hardware and Sound > Mouse > Pointer Options, rồi hủy check Hide pointer while typing và kiểm tra xem nó có khắc phục được vấn đề không. Tùy chọn này sẽ ẩn con trỏ chuột trong khi bạn nhập nội dung.

Hủy check ô Hide pointer while typing

Cách cuối cùng

Khuyến cáo: Cách này sẽ vô hiệu hóa khá nhiều ứng dụng khởi động cùng Windows, đã lọc ra ứng dụng hệ thống, nhưng bạn vẫn nên lưu ý và cẩn thận thực hiện theo hướng dẫn, nếu không sẽ dẫn đến những lỗi đáng tiếc đó.

Hãy khởi động máy tính trong chế độ Clean Boot State và xem nếu vấn đề có được khắc phục hay vẫn còn tồn tại. Nếu có, thì có thể do một số chương trình đã can thiệp vào hoạt động bình thường của chuột. Bạn sẽ phải cố gắng và xác định nguyên nhân có thể xảy ra.

Để đi vào trạng thái khởi động sạch Clean Boot State, mở hộp thoại Run rồi nhập lệnh msconfig để mở System Configuration. Nhấp vào tab General và sau đó nhấp vào Selective Startup. Hủy chọn Load Startup Items đồng thời chọn Load System Services.

Hủy chọn ô Load startup items

Tiếp theo, nhấp vào tab Services, check Hide All Microsoft Services rồi bấm vào Disable all.

Click Disable all

Nhấn Apply/OK và khởi động lại máy tính. Điều này sẽ đặt Windows vào một trạng thái khởi động sạch.

Trên đây là một số cách để bạn khắc phục tình trạng chuột bị loạn, nhảy lung tung khi làm việc trên máy tính. Vì có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến chuột trở nên khó điều khiển chính xác nên cũng có nhiều cách fix khác nhau. Nếu bạn biết cách nào hiệu quả hãy chia sẻ kinh nghiệm với Quantrimang.com bằng cách bình luận bên dưới bài viết nhé.

Đừng quên giữ vệ sinh sạch sẽ cho chuột, Touch pad và bàn di chuột bạn nhé.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 15/10/2018 15:38
3,676 👨 391.350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính