Bồn cầu thông minh là gì?

Bồn cầu thông minh (Smart Toilet hay toilet thông minh) là một thiết bị có nhiều tính năng tích hợp như máy sấy tự động, ghế có chức năng sưởi, v.v... Đối với nhà thông minh trên toàn thế giới, bồn cầu thông minh đang trở thành tiêu chuẩn, nhưng nó có thực sự đáng để mua không?

Bồn cầu thông minh là gì?

Bồn cầu thông minh là thiết bị vệ sinh tiên tiến sử dụng công nghệ thông minh tích hợp hoặc công nghệ có khả năng tương tác và kết nối với người dùng. Những bồn cầu này thường được tìm thấy trong các ngôi nhà thông minh trên khắp thế giới và ở những khu vực công nghệ cao như Nhật Bản.

Những thiết bị vệ sinh thông minh này có khả năng làm nhiều thứ, từ chơi nhạc đến xả nước chỉ bằng một nút bấm, đồng thời vẫn tiết kiệm được lượng nước quý giá.

Bồn cầu thông minh là thiết bị vệ sinh tiên tiến sử dụng công nghệ thông minh tích hợp
Bồn cầu thông minh là thiết bị vệ sinh tiên tiến sử dụng công nghệ thông minh tích hợp

Lịch sử của bồn cầu thông minh

Từng bị coi là xa xỉ, bồn cầu đã được sử dụng trong rất nhiều năm. Trên thực tế, thiết bị vệ sinh đầu tiên được phát minh vào năm 1596, khi Sir John Harrington tạo ra bồn cầu xả nước với một bể chứa tích hợp. Tới thập niên 1980, bồn cầu thông minh đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản một cách nhanh chóng.

Năm 2011, công ty Kohler đã phát hành Numi, được ca ngợi là bồn cầu thông minh đầu tiên trên thế giới, với mức giá rất cao $6400 (147 triệu đồng). Numi mang tính cách mạng, cho phép người dùng tự thiết lập ánh sáng xung quanh, điều chỉnh nhiệt độ nước và thậm chí nghe nhạc với radio tích hợp.

Numi được ca ngợi là toilet thông minh đầu tiên trên thế giới
Numi được ca ngợi là toilet thông minh đầu tiên trên thế giới

Giờ đây, nhiều công ty đã tham gia vào cuộc đua toilet thông minh, mỗi công ty đang phát triển những tính năng rất độc đáo mà bạn có thể chưa biết là mình sẽ cần tới.

Chẳng hạn, TOTO Neorest 700H, không chỉ làm sạch cơ thể bạn mà còn có khả năng làm sạch chính nó và làm mát không khí. KOHLER Veil cung cấp cho người dùng khả năng thay đổi nhiệt độ và áp lực nước để phù hợp với từng sở thích cụ thể. Trong khi đó, Ove Decors Tuva có thể thay đổi nhiệt độ ghế để phù hợp với sở thích của bạn, ngay khi bạn tiếp cận nó.

Các tính năng bồn cầu thông minh phổ biến nhất

Bồn cầu thông minh đi kèm với một loạt các tính năng phổ biến, khó thể cưỡng lại với một số người. Những tính năng này bao gồm:

  • Ghế sưởi: Phần lớn các bồn cầu thông minh có thể làm ấm ghế vệ sinh để phù hợp với sở thích của người dùng.
  • Nắp tự động: Cho phép nhà vệ sinh mở hoặc đóng nắp tự động, giúp mang lại trải nghiệm hoàn toàn tự động.
  • Đèn ngủ: Khi bạn cần đi vệ sinh vào ban đêm, một số bồn cầu thông minh cung cấp ánh sáng ban đêm tiện dụng.
  • Điều chỉnh vòi phun: Nếu bạn mua một bồn cầu thông minh cùng với một chậu vệ sinh, một số sản phẩm cho phép bạn điều chỉnh áp suất phun và nhiệt độ nước.

Ưu điểm của việc mua bồn cầu thông minh

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc mua bồn cầu thông minh của riêng mình, thì điều quan trọng trước tiên là phải hiểu những ưu và nhược điểm của thiết bị này. Để bắt đầu, hãy thảo luận về ưu điểm.

  • Tiết kiệm không gian: Bồn cầu thông minh thường nhỏ hơn bồn cầu thông thường, thậm chí có thể đặt các bể chứa nước và những nút cần thiết trên tường. Điều này giúp tiết kiệm không gian trong phòng tắm chật chội.
  • Vệ sinh: Bồn cầu thông minh thường được vận hành hoàn toàn tự động, nghĩa là chúng cực kỳ vệ sinh. Như đã đề cập trước đây, một số model thậm chí còn có khả năng tự làm sạch.
  • Tuyệt vời cho người già và người khuyết tật: Bồn cầu dễ sử dụng hơn cho người khuyết tật hoặc người già, giúp việc chăm sóc vệ sinh cá nhân dễ dàng hơn.
  • Tiêu thụ nước ít: Bồn cầu thông minh xả nước bằng cách sử dụng đúng lượng nước mỗi lần. Điều này làm giảm đáng kể lượng nước sử dụng cho mỗi lần xả.

Dưới đây, Quantrimang xin giới thiệu một vài sản phẩm bidet, nắp bồn cầu, vòi rửa thông minh để bạn có thể lựa chọn thiết bị phù hợp cho gia đình mình:

>>> Tìm hiểu thêm: Bidet là gì? Vì sao người Nhật thích dùng vòi rửa thông minh hơn là giấy vệ sinh?

Nhược điểm của việc mua bồn cầu thông minh

Mặc dù lợi ích của việc sở hữu một bồn cầu thông minh là rất lớn, nhưng có một số nhược điểm quan trọng bạn cần biết.

  • Chi phí: Bồn cầu thông minh rất tốn kém. Trên thực tế, giá của hầu hết các model lên tới hàng ngàn đô la, trong khi bồn cầu tiêu chuẩn, trung bình, có giá chỉ từ $350 (khoảng 8 triệu đồng) trở xuống.
  • Sử dụng điện: Công nghệ như thế này cũng sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn. Thêm một thiết bị thông minh khác vào ngôi nhà có thể làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn.
  • Sửa chữa: Giống như bất kỳ phần công nghệ nào, một bồn cầu thông minh sẽ yêu cầu sửa chữa và bảo trì cụ thể khi cần thiết. Loại bảo trì này có thể tốn kém và không có sẵn trong khu vực bạn sống.
  • Tính dễ sử dụng: Sử dụng bồn cầu thông minh có thể mất thời gian để tìm hiểu, tùy thuộc vào số lượng tính năng bạn chọn.

Bạn có nên mua một bồn cầu thông minh?

Nếu bạn đang muốn tiết kiệm nước hoặc không gian và cần nâng cấp, bồn cầu thông minh có thể là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn phải trả nhiều tiền và mất chi phí sửa chữa tốn kém, tốt hơn hết là nên bỏ qua. Dù bằng cách nào, chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu bồn cầu thông minh có phải là tương lai của phòng tắm hiện đại hay không mà thôi. Tham khảo thêm: 6 lý do nên sử dụng thiết bị vệ sinh thông minh.

Thứ Năm, 02/07/2020 10:48
55 👨 1.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh