10 nguyên tắc thiết kế UI/UX cho ứng dụng di động

Không có gì bí mật khi điện thoại di động là phương tiện liên lạc và truy cập web chính. Chế độ xem trên máy tính và phiên bản ứng dụng rất tuyệt, nhưng có nhiều khả năng người dùng truy cập ứng dụng của bạn thông qua điện thoại của họ. Do đó, việc bỏ qua chế độ xem trên thiết bị di động của ứng dụng sẽ làm giảm cơ hội thành công của ứng dụng, bất kể chức năng hoặc mục đích sử dụng của ứng dụng.

Vì vậy, bạn nên chú ý những yếu tố đảm bảo tính thẩm mỹ tối ưu và thu hút người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các nguyên tắc thiết kế UI/UX cho ứng dụng di động quan trọng nhất để thiết kế một ứng dụng mobile thành công.

1. Giao diện đơn giản và bắt mắt

Hãy tưởng tượng bạn bước vào một căn phòng có nhiều màu sắc tương phản và đồ nội thất hào nhoáng. Rất có thể bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy choáng ngợp và rời khỏi phòng. Điều này mô tả bất kỳ phản ứng nào của người dùng đối với giao diện hoặc thiết kế phức tạp không cần thiết.

Sự đơn giản là chìa khóa để giữ cho ứng dụng của bạn hấp dẫn nhất có thể. Tránh sử dụng các màu đậm, xung đột, các yếu tố phô trương hoặc những biểu tượng và phông chữ quá sặc sỡ. Thay vào đó, hãy duy trì một giao diện rõ ràng với các thiết kế đơn giản nhưng hấp dẫn và tuân thủ nghiêm ngặt lý thuyết màu sắc thiết kế.

2. Khả năng đáp ứng

Máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại hiển thị cùng một màn hình

Người dùng có nhiều khả năng tương tác với ứng dụng của bạn trên điện thoại di động hơn là trên máy tính. Vì vậy, hãy luôn xem xét sự xuất hiện của ứng dụng trên các thiết bị di động và nhiều kích thước màn hình khác nhau.

Hãy tối ưu hóa nội dung trang cho màn hình nhỏ với bố cục linh hoạt hơn, kích thước phông chữ tương đối và đồ họa có thể mở rộng mà vẫn giữ được chất lượng. Thay vì các yếu tố cố định, hãy sử dụng những yếu tố có thể điều chỉnh thoải mái theo kích thước của bất kỳ màn hình nào mà không ảnh hưởng tiêu cực đến thiết kế.

3. Phản hồi và tương tác cao

Phản hồi có thể là hình ảnh, như hiệu ứng và hoạt ảnh, thính giác hoặc xúc giác trong trường hợp xúc giác. Một ứng dụng không có phản hồi hoặc tương tác sẽ gây nhàm chán và làm giảm đáng kể sự hài lòng cũng như trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên, việc kết hợp chúng vào thiết kế giao diện người dùng di động của bạn sẽ mang đến sự thành công trong tương tác của người dùng với ứng dụng.

Ví dụ, các thanh tải là những tùy chọn tuyệt vời để cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về các tiến trình nền hoặc load trang. Ngoài ra, thông báo chỉ ra lỗi hoặc sự cố và giúp người dùng giải quyết chúng.

Cho dù bạn chọn hình thức phản hồi nào, hãy đảm bảo rằng phản hồi đó mang tính mô tả, hấp dẫn và nâng cao sự rõ ràng cho người dùng. Hãy nhớ rằng, phản hồi là một yếu tố phụ trợ, do đó, nó không nên quá áp đảo hoặc làm sao lãng thông điệp chính của trang.

4. Điều hướng thân thiện với người dùng

Trang chủ Pexels hiển thị menu hamburger

Không có ứng dụng nào hoàn chỉnh nếu không có thanh điều hướng tốt, nhưng thật không may, đây là một trong những khu vực thiếu sót nhất trong hầu hết các thiết kế giao diện người dùng di động. Điều hướng cho phép trải nghiệm người dùng tuyệt vời và cải thiện tương tác của người dùng với ứng dụng.

Điều hướng thân thiện với người dùng phải đơn giản, trực tiếp và nhất quán trên các màn hình. Nó phải được hiển thị và phân biệt với nền, đặc biệt là đối với menu hamburger. Không sử dụng màu sắc nghiệp dư để cải thiện khả năng hiển thị của nó; thay vào đó, hãy duy trì sự kết hợp màu trang của bạn.

Thanh điều hướng cũng phải phản hồi nhanh và trông không bị quá tải trên màn hình di động. Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng một số nguyên tắc thiết kế web đáp ứng cơ bản.

5. Phân cấp nội dung hợp lý

Khi mọi người lướt nhanh qua bất kỳ trang nào có thông tin, họ có xu hướng nắm bắt văn bản rõ ràng, đậm hơn nhanh hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc phân cấp nội dung, vì giao tiếp là một trong những mục đích chính của thiết kế.

Hệ thống phân cấp nội dung chỉ đơn giản là sắp xếp nội dung hoặc thành phần của bố cục theo thứ tự quan trọng của chúng. Nói cách khác, văn bản hoặc tính năng quan trọng nhất phải được in đậm và dễ thấy nhất.

Nội dung chính như tiêu đề, biểu ngữ, điều hướng hoặc headline truyền đạt mục đích chung của ứng dụng phải được ưu tiên. Tiếp theo là nội dung phụ như tiêu đề phụ, văn bản chuyên ngành và cuối cùng là nội dung hỗ trợ như chú thích hoặc thông tin liên hệ.

Việc sắp xếp không tốt các phần này chắc chắn sẽ gây nhầm lẫn cho người dùng, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.

6. Thiết kế cho thời gian load nhanh

Đồng hồ thông minh hiển thị thời gian

Không có gì khó chịu hơn một trang load chậm với các tính năng mất một thời gian để hiển thị. Mặc dù điều này đôi khi có thể được cho là do kết nối Internet kém, nhưng nó cũng có thể là kết quả của các thành phần và đồ họa có kích thước lớn.

Để duy trì mức độ tương tác trên ứng dụng của bạn, hãy đảm bảo bạn tối ưu hóa các file media và đồ họa để giảm thời gian load. Sử dụng các công cụ nén hình ảnh hiện đại để giảm kích thước những file hình ảnh và đồ họa của bạn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của chúng.

Ngoài ra, việc bạn sử dụng phông chữ web vì chúng có thể làm chậm thời gian load của bạn. Tất nhiên, tính sáng tạo rất quan trọng khi thiết kế, nhưng hãy nhớ xem xét kích thước và hiệu ứng trước khi kết hợp bất kỳ yếu tố nào vào thiết kế của bạn.

7. Thiết kế để sử dụng bằng một tay

Hầu hết mọi người sử dụng điện thoại di động của họ bằng một tay; do đó, ứng dụng của bạn phải cho phép sử dụng bằng một tay để tăng trải nghiệm người dùng. Các phần tử và điều khiển được sử dụng thường xuyên như biểu mẫu, thanh điều hướng và thanh tìm kiếm phải được đặt trong khu vực mà ngón tay cái có thể tiếp cận. Điều này sẽ ngăn người dùng phải liên tục chuyển đổi tay cầm để phù hợp với bố cục ứng dụng của bạn.

Các mẹo khác để sử dụng ứng dụng bằng một tay bao gồm cuộn dọc, kích thước phần tử thân thiện với ngón tay cái và nút hành động nổi. Tùy thuộc vào mục đích của ứng dụng, nút hành động nổi cho phép người dùng truy cập nhanh vào một lời kêu gọi hành động quan trọng.

8. Tuân thủ các quy ước về nền tảng di động

iPhone trắng trên bề mặt đen

Cho dù bạn đang thiết kế cho Android, iOS hay bất kỳ hệ điều hành di động nào khác, hãy luôn tuân theo các nguyên tắc và ngôn ngữ thiết kế được quy định của nền tảng. Các ví dụ bao gồm Material You của Android và Human Interface Guidelines (HIG) cho iOS.

Làm điều này giúp người dùng trở nên quen thuộc hơn với ứng dụng của bạn và duy trì tính nhất quán của ứng dụng với các công cụ khác trên nền tảng. Tất cả các ứng dụng đều có phong cách độc đáo và ứng dụng của bạn cũng vậy, nhưng tránh tùy chỉnh quá mức các màu sắc, biểu tượng và phong cách của nền tảng.

9. Nhất quán và đồng nhất

Việc duy trì một mẫu nhất quán trong ứng dụng rất quan trọng đối với trải nghiệm và tương tác của người dùng. Các yếu tố thiết kế như màu sắc, kiểu chữ hoặc phông chữ, biểu tượng và vị trí logo phù hợp với tất cả người dùng - và sự thiếu đồng nhất sẽ nhanh chóng khiến người dùng thất vọng.

Chọn bảng màu cho ứng dụng của bạn và đảm bảo bạn duy trì các màu đó trên tất cả các màn hình. Điều này cũng áp dụng cho các yếu tố trực quan khác như kích thước và kiểu phông chữ, biểu tượng và logo.

Cuối cùng, vị trí phần tử cũng rất quan trọng, vì vậy hãy duy trì bố cục hoặc thứ tự nhất quán. Để tăng thêm sự hài hòa, bạn có thể sử dụng hệ thống lưới.

10. Thử nghiệm và tạo nhiều phiên bản

Hai người đang nhìn vào màn hình chính của điện thoại

Thử nghiệm người dùng (còn gọi là thử nghiệm khả năng sử dụng) là quá trình người dùng chạy thử và tương tác với một ứng dụng để đưa ra phản hồi. Điều này rất quan trọng vì nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ, nhu cầu và điểm yếu của người dùng điển hình. Mặt khác, việc tạo nhiều phiên bản liên quan đến việc kết hợp phản hồi này để cải thiện giao diện và chức năng của ứng dụng nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn.

Các quy trình này giúp bạn tinh chỉnh thiết kế của mình để làm cho ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn thân thiện hơn với người dùng và tăng cơ hội thành công.

Thứ Tư, 02/08/2023 17:00
51 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo