Cách trở thành nhà thiết kế UI UX trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Thiết kế UI/UX nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực, khuyến khích khách hàng gắn bó với thương hiệu hoặc sản phẩm. Trong khi nhà thiết kế UX quyết định cách thức hoạt động của giao diện người dùng thì nhà thiết kế UI lại quyết định giao diện người dùng trông như thế nào.

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn cho bạn một cách toàn diện về phương thức để trở thành một nhà thiết kế UI UX và thảo luận về các chủ đề khác liên quan đến lĩnh vực UI UX.

Trong thị trường hiện tại, để thành công, các doanh nghiệp phải thay đổi từ tư duy lấy sản phẩm làm trung tâm sang lấy khách hàng làm trung tâm. Họ phải sử dụng dữ liệu và các nguyên tắc thiết kế UI/UX để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng thay vì tung ra những gì họ cho rằng người tiêu dùng sẽ muốn.

Ngoài ra, các công ty đều có nhu cầu tuyển dụng các nhà thiết kế đồ họa và giám đốc sáng tạo, các nhà thiết kế UX rất cao. Việc lọt vào danh sách được ưu tiên trong nhiều ngành trở nên dễ dàng hơn với các ứng viên có trình độ về thiết kế UI/UX.

Thiết kế UI là gì?

Giao diện thân tiện với người dùng là một thành phần cực kỳ thiết yếu với mọi sản phẩm kỹ thuật số được sử dụng bởi công chúng. Giao diện và cảm nhận của ứng dụng hoặc giao diện người dùng của trang web được gọi chung là giao diện người dùng (UI). Khi thiết kế giao diện, nhà thiết kế phải xem xét kỹ lưởng tính thẩm mỹ của các biểu tượng kỹ thuật số, bao gồm cách chúng hiển thị trên trang web và mối quan hệ giữa chúng. Thiết kế giao diện bao gồm các phần như điều chỉnh phông chữ, màu sắc, đồ họa, nút và menu.

Tất cả những khía cạnh của thiết kế giao diện sẽ được kết hợp với nhau để giúp người dùng hiểu rõ những gì họ có thể nhấp, chạm hoặc vuốt và nút nào trong số các nút là quan trọng nhất.

Thiết kế UX là gì?

Thiết kế UX, hay thiết kế trải nghiệm người dùng, là phương pháp mà nhóm thiết kế xây dựng sản phẩm đáp ứng cam kết mà công ty đưa ra đồng thời cung cấp trải nghiệm người dùng ý nghĩa cho khách hàng.

Tất cả các khía cạnh của thiết kế và khả năng sử dụng của sản phẩm phải được xem xét để đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn tích cực. Tiến hành nghiên cứu và hiểu nhu cầu của người dùng là một trong số nhiều trách nhiệm của nhà thiết kế UI/UX.

Khi thiết kế một sản phẩm mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, toàn bộ quá trình mua, sở hữu và thậm chí cả khắc phục sự cố sản phẩm đều được xem xét. Nói ngắn gọn lại thì thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) nhằm tạo ra một hành trình khách hàng thú vị và hiệu quả, cho phép người dùng đạt được kết quả mong muốn.

Các nhà thiết kế chuyên về trải nghiệm người dùng (UX) nghiên cứu cách mọi người sử dụng sản phẩm, tiến hành kiểm tra khả năng sử dụng và lặp lại thiết kế của họ dựa trên thông tin đầu vào này.

Nhà thiết kế UX thường làm những gì?

Tất cả khía cạnh của quá trình phát triển sản phẩm, từ thiết kế đến khả năng sử dụng đến chức năng, đều thuộc trách nhiệm của nhà thiết kế UX. Trọng tâm công việc của họ là những liên hệ từ đầu tới cuối của người dùng với một sản phẩm, bao gồm cả việc nhìn thấy những triển vọng mới cho sản phẩm và công ty.

Với phạm vi công việc rộng lớn, không có gì ngạc nhiên khi nhà thiết kế UX làm việc trong nhiều dự án và thậm chí cho nhiều công ty. Theo một cuộc khảo sát, thiết kế UX có hơn 200 chức danh công việc khác nhau và rất nhiều nhiệm vụ.

Nghiên cứu người dùng, phát triển tích cách sản phẩm, kiến trúc thông tin (IA), wireframing, tạo nguyên mẫu và thiết kế có độ trung thực cao cũng như thử nghiệm người dùng là một trong số những trách nhiệm của nhà thiết kế UX.

Các kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà thiết kế UX

Nếu bạn muốn trở thành nhà thiết kế UX thì đây là những kỹ năng bạn cần phải có:

1. Kỹ năng nghiên cứu UX

Các nhà nghiên cứu và phân tích làm việc trong các dự án trải nghiệm người dùng có thể thu thập và phân tích cả dữ liệu định tính và định lượng về các chủ đề của họ.

Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm phỏng vấn người dùng (kết thúc mở hoặc có cấu trúc), quan sát người dùng trong thế giới thực hoặc môi trường thử nghiệm có kiểm soát, phân phối khảo sát và tập trung vào các nhóm người dùng.

2. Khả năng Wireframe và Prototype

Wireframe là một đại diện trực quan nhất của bố cục trang cho một trang web. Trải nghiệm người dùng hiệu quả bắt đầu với các quyết định thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng (UI/UX) được cân nhắc kỹ lưỡng về tính năng nào sẽ được hiển thị và tính năng nào sẽ bị ẩn, cũng như vị trí và cách thức hiển thị trực quan của chúng.

Bạn cũng phải có khả năng vẽ sơ đồ của các thành phần giao diện người dùng như hình ảnh, nút CTA (call to action) và menu. Các mô hình hoặc phiên bản đầu tiên của sản phẩm được tạo ra để thử nghiệm một khái niệm hoặc quy trình sau khi wireframe đã được chấp thuận.

3. Kỹ năng viết UX

Viết trải nghiệm người dùng (UX) là một bộ kỹ năng chuyên biệt. Microcopy, hoặc những từ chúng ta đọc hoặc nghe khi sử dụng một sản phẩm kỹ thuật số, là một thành phần quan trọng của khả năng điều hướng trang web và trải nghiệm tổng thể. Có khả năng viết UX tốt có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này.

4. Kỹ năng thiết kế tương tác

Giao diện thân thiện với người dùng là điều cần thiết cho các sản phẩm kỹ thuật số được sử dụng bởi công chúng.

Có một số yếu tố ảnh hưởng tới cách người dùng sử dụng sản phẩm, chẳng hạn như tính thẩm mỹ, chuyển động, âm thanh và không gian vật lý mà sản phẩm có thể sử dụng. Bạn bắt buộc phải chú ý đến luồng người dùng, quyền truy cập thông tin và bố cục màn hình.

5. Kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh

Khi nói đến trải nghiệm người dùng, thiết kế trực quan không chỉ đơn thuần là cách một trang web xuất hiện và cảm nhận.

Hãy nghĩ tới nút phát lại hoặc nút menu hình ba dấu gạch ngang (hamburger menu) khi bạn hình dung một phần giao diện người dùng được chuẩn hóa. Mọi người nhìn thấy những biểu tượng này đều có thể nhấp vào được và biết ý nghĩa của chúng.

Cách trở thành nhà thiết kế UI UX trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Nhà thiết kế UI thường làm những gì?

Thiết kế giao diện người dùng thuộc lĩnh vực thiết kế UI. Ấn tượng đầu tiên của người dùng về ứng dụng, trang web hoặc phần mềm được định hình bởi giao diện người dùng của nó. Đây là một hình thức của nhà thiết kế trực quan, giống như nhà thiết kế web hay nhà thiết kế đồ họa.

Nhà thiết kế chuyên về giao diện người dùng cho các sản phẩm kỹ thuật số, chẳng hạn như trang web, ứng dụng và phương tiện kỹ thuật số khác gọi là nhà thiết kế UI.

Giống như nhà thiết kế UX, nhà thiết kế UI cũng áp dụng cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm. Khi nói đến việc thiết kế giao diện người dùng, trách nhiệm chính của nhà thiết kế giao diện người dùng là đảm bảo chúng đẹp và trực quan (có nghĩa là người dùng có thể nhanh chóng điều hướng qua các phần mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về những gì họ đang làm). Thiết kế giao diện người dùng cũng ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về một thương hiệu.

Kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà thiết kế UI

Các nhà thiết kế giao diện người dùng hàng đầu thường có một vài đặc điểm chung quan trọng. Dưới đây là những khả năng và kỹ năng mà một nhà thiết kế UI chuyên nghiệp cần phải có.

1. Sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thiết kế UI

Các nhà thiết kế trong ngành thường xuyên phải đưa ra các thiết kế mới, sáng tạo. Các giải pháp sáng tạo luôn được săn lùng nhằm đẩy ranh giới của thẩm mỹ lên mức cao nhất trong khi giải quyết được các mối quan tâm của người dùng.

2. Chú ý đến từng chi tiết

Các nhà thiết kế UI/UX giỏi nhất thường chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất thay vì chỉ tập trung vào bức tranh tổng thể.

3. Giao tiếp

Các nhà thiết kế UI thường làm việc theo nhóm để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Do vậy, họ cần có kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và kỹ năng trao đổi bằng lời nói ở mức tuyệt vời. Với khả năng giao tiếp tốt, bạn có thể truyền đạt ý tưởng thiết kế của mình cho khách hàng, nhà phát triển và các thành viên trong nhóm một cách rõ ràng, mạch lạc hơn.

4. Đồng cảm

Người dùng là trung tâm của quá trình thiết kế giao diện người dùng. Bạn không thể chỉ tạo ra một giao diện người dùng hấp dẫn mà phải tạo ra giao diện thân thiện với người dùng, hấp dẫn về mặt trực quan.

5. Trải nghiệm với các công cụ thiết kế và tạo mẫu

Bất kỳ nhà thiết kế nào cũng bắt buộc phải thông thạo các công cụ thiết kế UI/UX như Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, Figma, Proto.io, Sketch, Adobe XD và Invision Studio...

6. Kiến thức về nguyên tắc thiết kế

Với nhà thiết kế UI/UX, điều quan trọng là phải hiểu về các khái niệm thiết kế. Việc thiết kế trang web, phần mềm hoặc sản phẩm sẽ dễ dàng hơn khi bạn làm theo các khái niệm đã được thử và kiểm tra. Các khái niệm như lý thuyết về màu sắc cũng là yêu cầu bắt buộc.

Sự khác biệt giữa nhà thiết kế UI và UX

Sự gắn kết và trải nghiệm mà khách hàng có được với các sản phẩm và dịch vụ của công ty được gọi là trải nghiệm người dùng (UX). Là một phần trong quá trình thu thập thông tin chi tiết về UX, bạn có thể xem xét cách người dùng cảm nhận một trải nghiệm cụ thể và sau đó áp dụng những gì bạn học được từ nghiên cứu đó để xây dựng các trải nghiệm mang lại lợi ích cho người dùng tương lai.

Giao diện người dùng (UI) là một phần của ứng dụng mà người dùng nhìn thấy và sử dụng. Chẳng hainj, giao diện người dùng có thể xử lý các nguyên tắc truyền thống như phối màu và kiểu chữ. Nó cũng có thể kiểm tra các chức năng màn hình hoặc các hệ thống ít thông thường hơn, chẳng hạn như những hệ thống phụ thuộc vào giọng nói.

Giao diện người dùng bao gồm mọi thứ mà khách hàng cần để tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ ở mức đơn giản nhất có thể. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng đề cập đến cảm giác của một người sau khi tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ví dụ: Hãy nhìn vào Google. Một trải nghiệm người dùng tuyệt vời được đáp ứng bởi giao diện người dùng cực kỳ đơn giản, không cần quá nhiều những thứ khoa trương. Bằng cách tập trung vào người dùng, Google hiểu rằng họ chỉ theo đuổi một thứ khi họ truy cập vào Google: thứ đó là câu trả lời cho câu hỏi mà họ đang tìm kiếm. Và người dùng cũng muốn có câu trả lời một cách nhanh chóng.

Google đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt đến mức "google" đã được coi là một động từ. Ngày nay, có rất ít công cụ tìm kiếm có thể cung cấp quyền truy cập tức thời vào bất cứ thứ gì mà mọi người có thể muốn biết như Google.

Chẳng bạn, hãy tưởng tượng rằng bạn đang tìm một thứ trên Google và phải chờ 15 giây mới có kết quả thay vì thấy kết quả ngay lập tức như bây giờ. Lúc ấy, trải nghiệm Google của bạn sẽ rất khác ngay cả khi giao diện không hề thay đổi.

Làm thế nào để trở thành một nhà thiết kế UI/UX?

Hầu hết các nhà thiết kế UI/UX giỏi nhất đều tự học, ít nhất là ở thời điểm bắt đầu sự nghiệm của họ. Vậy thì chính xác là bạn cần phải bắt đầu như thế nào để học cách tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số hấp dẫn trực quan cho việc sử dụng của riêng mình?

Không có cách nào đúng hay sai trong việc học thiết kế UI/UX bởi vì có rất nhiều con đường khác nhau. Tuy nhiên, lý thuyết thiết kế và thực hành là những điều cơ bản nhất mà bạn có thể bắt đầu.

Dưới đây là các bước mà bạn cần thực hiện để trở thành nhà thiết kế UI/UX:

Bước 1: Tìm hiểu các khái niệm cơ bản về thiết kế UX

Do trải nghiệm người dùng của một sản phẩm kỹ thuật số rất quan trọng với sự thành công của sản phẩm đó nên điều quan trọng nhất là bạn phải nắm được các khái niệm cơ bản về thiết kế UX.

Mục tiêu của thiết kế UX là làm cho trải nghiệm người dùng trở nên thú vị nhất có thể bằng cách giải quyết yêu cầu và mong muốn cũng như cấu trúc tâm lý của người dùng.

Hiểu lý do tại sao người dùng làm những gì họ làm và tại sao họ ở lại hoặc rời khỏi một trang web, ứng dụng... là rất quan trọng trong việc thiết kế một sản phẩm kỹ thuật số phù hợp với nhu cầu của người dùng và nhu cầu của doanh nghiệp.

Bước 2: Phát triển giác quan thẩm mỹ

Khi nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản, bạn chỉ có thể hiểu được các nguyên tắc thiết kế. Để cải thiện kỹ năng của mình, bạn cần nghiên cứu thiết kế của các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động mà bạn yêu thích bằng con mắt phê bình.

Trong lần tiếp theo khi truy cập một trang web, hãy dành vài phút để suy nghĩ về lý do tại sao bạn lại thích nó đến vậy. Bạn thích nó ở cách phối màu, tính tương tác của thiết kế hay phông chữ?

Khi đánh giá thiết kế, bạn cần phải xem xét cả hệ thống phân cấp trực quan của trang web, khoảng cách giữa các thành phần và các hình ảnh và biểu tượng riêng lẻ được sử dụng. Tìm hiểu những gì hoạt động những gì không. Để có một con mắt tinh tường về thiết kế, đây là điều rất cần thiết.

Bước 3: Đầu tư vào phần mềm thiết kế phù hợp

Trong bước tiếp theo, bạn cần có phần mềm thiết kế UI/UX để có thể áp dụng mọi thứ bạn đã học vào thực tế.

Có rất nhiều lựa chọn nhưng Quản Trị Mạng sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi bằng cách gợi ý bạn nên khám phá một số công cụ hàng đầu trong ngành như Figma, Sketch và Adobe XD để xem phần mềm nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Bước 4: Tạo một work portfolio

Đọc sách, đọc báo và làm theo hướng dẫn trực tuyến giúp bạn học được rất nhiều thứ. Nhưng để thành thạo UI/UX bạn cần bắt tay vào làm ra các sản phẩm kỹ thuật số và bắt đầu xây dựng một work portfolio của riêng mình. Work portfolio là nơi tổng hợp tất cả những dự án mà bạn từng tham gia. Nó sẽ giúp bạn nhìn nhận thấy sự tiến triển của mình và cũng dễ dàng hơn cho nhà tuyển dụng trong việc đánh giá khả năng của bạn.

Bạn cũng có thể tải về những bộ công cụ giao diện người dùng (UI kit) miễn phí để quá trình bắt đầu thiết kế trở nên đơn giản hơn. Các UI kit là một gói các thành phần thiết kế được tạo sẵn, chứa các khía cạnh trực quan cơ bản cho một thiết kế giao diện người dùng nhất định.

Bước 5: Yêu cầu khách hàng phản hồi (feedback)

Những phản hồi tiêu cực sẽ thực sự có ích hơn những phản hồi tích cực. Lý do là vì những phản hồi tiêu cực giúp bạn cải thiện khả năng thiết kế của bạn, thúc đẩy bạn học các kỹ năng mới và tìm ra các phương pháp mới, cải tiến hơn.

Hãy cởi mở với các chỉ trích mang tính xây dựng và sử dụng nó để cải thiện thiết kế của bạn bằng cách tích cực tìm kiếm và đón nhận nó. Bạn có thể tham gia cộng đồng Dribbble và đăng tải các sản phẩm của mình để yêu cầu mọi người đánh giá công tâm.

Cuối cùng, bạn cần phải biết rằng trong suốt sự nghiệp thiết kế của mình chính những phản hồi tiêu cực lại là một trong những điều mang tính xây dựng cao nhất. Đừng quên rằng bạn không cần phải định hình lại hoàn toàn khả năng của mình trong một ngày. Mỗi ngày bạn chỉ cần cải thiện một phần trăm thì tương lai bạn sẽ phát triển rất ổn định.

Bước 6: Tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế

Hãy dấn thân và thăng tiến trong công ty sau khi bạn đã xây dựng được portfolio mà bạn hài lòng và tự tin vào khả năng của mình.

Đối với các công việc thiết kế UI/UX, bạn cần tạo ra một portfolio trực tuyến, tập hợp tất cả các dự án tuyệt vời nhất của bạn cùng quy trình thiết kế để tạo ra chúng.

Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các vị trí thiết kế UI/UX cấp thấp. Đừng vội bỏ cuộc nếu như bị từ chối bởi làm việc là một phương pháp tuyệt vời để trau dồi các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp và giải thích lý do đằng sau các ý tưởng của bạn. Các nhà quản lý tuyển dụng đánh giá cao những đặc điểm này trong triển vọng thiết kế.

Kết

Thực tế thì công việc nhà thiết kế UI/UX không hề đơn giản chút nào. Tuy nhiên, làm việc trong ngành thiết kế UI/UX bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để thăng tiến cũng như có nhiều dự án để theo đuổi và mức thu nhập cực kỳ cao.

Quản Trị Mạng hy vọng rằng bài viết này sẽ có ích đối với bạn.

Thứ Tư, 14/12/2022 13:33
51 👨 143
0 Bình luận
Sắp xếp theo