Alexa có luôn lắng nghe bạn không? Làm thế nào để ngăn việc này?

Hàng triệu người sử dụng Amazon Echo của họ mỗi ngày. Những thiết bị nhà thông minh này chắc chắn rất hữu ích, nhưng chúng cần lắng nghe trong trường hợp bạn ra lệnh bằng giọng nói. Vậy Echo của bạn nghe được bao nhiêu và quyền riêng tư của bạn có gặp rủi ro không?

Alexa có luôn lắng nghe không?

Bạn chỉ có thể yêu cầu Alexa, trợ lý ảo tích hợp trong Echo của bạn, phản hồi lệnh thoại bằng cách sử dụng từ đánh thức. Hầu hết mọi người sử dụng từ đánh thức mặc định là "Alexa", nhưng có một số từ đánh thức khác để bạn chọn trong ứng dụng Alexa, bao gồm...

  • "Computer"
  • "Ziggy"
  • "Amazon"
  • "Echo"

Khi bạn nói to từ đánh thức đã chọn, đèn của Echo sẽ chuyển sang màu xanh lam để cho biết Alexa đang tích cực lắng nghe. Nếu bạn không nói gì sau đó, đèn xanh sẽ tắt và bạn sẽ phải nói lại lời đánh thức để có lại sự chú ý của Alexa.

Lưu ý: Bạn chỉ có thể sử dụng một từ đánh thức mỗi lần. Bạn có thể thay đổi từ này bằng cách điều hướng đến cài đặt thiết bị của bạn trong ứng dụng Alexa và chọn Wake Word.

Đây là nơi đặt ra câu hỏi về thói quen nghe của Alexa. Alexa được thiết kế để ở chế độ nghe thụ động, liên tục xử lý âm thanh để phát hiện từ đánh thức. Sau khi phát hiện được từ đánh thức, Alexa sẽ chủ động lắng nghe lệnh thoại.

Khi nào Alexa bắt đầu lắng nghe?

Loa Amazon Echo trên bàn với biểu tượng sóng âm thanh ở bên phải

Theo cài đặt quyền riêng tư của Amazon Echo, Alexa sẽ ghi âm giọng nói của bạn bất cứ khi nào bạn nói chuyện trực tiếp với nó. Trong quá trình thiết lập thiết bị, Alexa có thể nhắc bạn tạo profile giọng nói. Điều này liên quan đến việc ghi lại giọng nói của bạn để nhận ra bạn là ai khi bạn đưa ra yêu cầu. Trên trang web chính thức của Amazon, có thông báo rằng "Chỉ sau khi thiết bị Echo của bạn phát hiện ra từ đánh thức thì Alexa mới lắng nghe yêu cầu của bạn".

Trên một trang Amazon riêng biệt có ghi rằng "Các thiết bị Echo được thiết kế theo mặc định để chỉ phát hiện các sóng âm thanh của từ đánh thức bạn đã chọn và mọi thứ khác đều bị bỏ qua". Ngoài ra, trang này cũng cho biết thêm rằng "Alexa chỉ là một phần trong cuộc sống của bạn khi bạn yêu cầu Alexa thực hiện việc này""Alexa không lắng nghe những cuộc trò chuyện cá nhân của bạn".

Nếu tin theo lời cam kết này của Amazon, chúng ta có thể kết luận rằng Alexa chỉ lắng nghe bạn sau khi bạn nói lời đánh thức cụ thể. Nhưng điều này có hoàn toàn đúng không?

Trước đây đã có một số câu chuyện về việc Alexa có thể lắng nghe khi lẽ ra nó không nên làm vậy. Chẳng hạn, vào năm 2018, câu chuyện của một người phụ nữ đã gây chú ý khi cô tuyên bố Amazon Echo của cô đã ghi lại một cuộc trò chuyện riêng tư và gửi nó đến một liên hệ ngẫu nhiên. Như đã đưa tin trong một bài báo của CNBC, gia đình của người phụ nữ chỉ biết về hành vi vi phạm quyền riêng tư sau khi người nhận cuộc trò chuyện cảnh báo họ về vụ việc.

Đáp lại lời buộc tội này, Amazon tuyên bố rằng Alexa đã vô tình hiểu tiếng ồn xung quanh là lệnh gửi âm thanh đến một người liên hệ ngẫu nhiên tại Seattle. Nó có thể khiến Alexa hiểu sai tiếng ồn ngẫu nhiên là từ đánh thức, lệnh và tên của liên hệ cụ thể.

Làm thế nào để ngăn Alexa luôn lắng nghe bạn?

Nếu muốn Alexa tiếp nhận lệnh thoại của mình, bạn sẽ phải tiếp tục để nó theo dõi tiếng ồn xung quanh nhằm phát hiện lệnh đánh thức của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn sử dụng loa Echo để phát âm thanh và không muốn tương tác với nó bằng giọng nói của mình, bạn có thể ngăn Alexa lắng nghe bạn.

Cách dễ nhất để thực hiện việc này là nhấn nút tắt tiếng trên loa Echo của bạn.

Loa Echo với nút tắt tiếng được kích hoạt
Loa Echo với nút tắt tiếng được kích hoạt

Hình ảnh trên cho thấy nút tắt tiếng đang được kích hoạt trên loa thế hệ thứ 4, nhưng tất cả các thế hệ đều có nút tắt tiếng trông giống như một vòng tròn có một đường thẳng chạy qua. Khi bạn nhấn nút này, Alexa sẽ ngừng nghe. Bạn sẽ biết rằng tính năng nghe đã bị vô hiệu hóa khi đèn Echo chuyển sang màu đỏ.

Nếu bạn muốn Alexa nghe lệnh thoại của mình nhưng cũng muốn nâng cao quyền riêng tư của mình, bạn có thể thử một số mẹo và thủ thuật.

Đầu tiên, tránh sử dụng từ đánh thức "Computer", vì đây là từ phổ biến có thể dễ dàng xuất hiện trong các cuộc trò chuyện của bạn. Sử dụng các từ đánh thức ít phổ biến hơn, chẳng hạn như "Ziggy" và "Alexa" để giúp giảm trường hợp Alexa lắng nghe khi không nên như vậy.

Ngoài ra, hãy cân nhắc xóa lịch sử giọng nói Alexa của bạn. Thao tác này sẽ xóa mọi bản ghi giọng nói trong ứng dụng mà Alexa có thể đã ghi trước đây. Hãy tìm hiểu thêm về cách tăng cường quyền riêng tư của bạn khi sử dụng Alexa trên Internet để biết các mẹo tiện lợi hơn nữa.

Mặc dù Alexa được biết đến là có thói quen lắng nghe hơi quá mức, nhưng có một số điều bạn có thể làm để hạn chế loại dữ liệu mà nó có thể thu thập. Hãy ghi nhớ điều này nếu bạn muốn tăng mức độ riêng tư của Alexa.

Thứ Hai, 05/02/2024 10:52
51 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh