Nên sử dụng Audacity hay FL Studio để chỉnh sửa âm thanh?

Có nhiều trình chỉnh sửa âm thanh và máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW) mà bạn có thể sử dụng để tạo nhạc hoặc podcast từ đầu. Audacity và FL Studio là hai phần mềm rất phổ biến mà người mới bắt đầu thường chọn để bắt đầu sản xuất nội dung âm thanh.

Để tìm hiểu xem Audacity hay FL Studio phù hợp với nhu cầu của bạn hơn, sẽ rất hữu ích nếu bạn chia nhỏ các tiêu chí và so sánh hai công cụ này.

Giá cả

Tạo nhạc hoặc podcast có thể rất tốn kém. Bạn phải chi tiền cho thiết bị âm thanh, nhạc cụ, plugin, v.v… nên bạn cần tiết kiệm tiền ở bất cứ đâu có thể.

Audacity là phần mềm miễn phí được xuất bản theo Giấy phép Công cộng (GPL), như Audacity tuyên bố trong phần About.

Ngược lại, có nhiều phiên bản của FL Studio, đi kèm với các mức giá khác nhau. Phiên bản rẻ nhất là $99 và đắt nhất là $499. Tất cả các phiên bản đều là dạng mua một lần. Bạn có thể so sánh giá trên trang so sánh các phiên bản của FL Studio.

Khi nói đến giá cả, Audacity rõ ràng là tùy chọn chiến thắng. Nếu bạn đang có ngân sách hạn chế, có thể bạn sẽ muốn chọn Audacity thay vì FL Studio.

Dễ sử dụng

Chỉnh sửa âm thanh có thể phức tạp hơn bạn tưởng tượng. Khi làm việc trên một dự án khó hoặc bất kỳ dự án nào cho vấn đề đó, việc hiểu cách điều hướng trình chỉnh sửa âm thanh của bạn là điều bắt buộc.

Khi mở Audacity, bạn sẽ thấy rằng giao diện thực sự đơn giản. Chỉ có một số biểu tượng trên thanh trên cùng và rất nhiều tính năng như Project RateTrack Selection được đặt tên rõ ràng. Khi di chuột qua bất kỳ biểu tượng nào, tên của biểu tượng đó sẽ ngay lập tức hiển thị ở cuối màn hình để bạn không phải đoán tính năng đó là gì.

Giao diện mặc định của Audacity trên Windows
Giao diện mặc định của Audacity trên Windows

Mặt khác, FL Studio khá phức tạp do giao diện của nó chứa đầy các tính năng và những menu lồng nhau đáng sợ mà các tính năng đó mang theo.

FL Studio mở ra với nhiều cửa sổ, chẳng hạn như Playlist, Channel RackMixer-Master, sau đó bạn cũng có Browser ở bên trái có thể sử dụng để tìm kiếm các plugin và âm thanh, cho dù chúng có sẵn, đến từ bên thứ ba và rất nhiều biểu tượng ở thanh trên cùng.

Mặc dù giao diện của FL Studio đặt tên cho tất cả các biểu tượng và cố gắng cung cấp một chút thông tin cho người dùng, nhưng bạn có thể cảm thấy choáng ngợp với dung lượng mà nhiều tính năng khác nhau chiếm giữ.

Giao diện mặc định của FL Studio
Giao diện mặc định của FL Studio

Khi nói đến tính dễ sử dụng, Audacity là tùy chọn chiến thắng rõ ràng. FL Studio phức tạp hơn vì số lượng các tính năng nâng cao mà nó cung cấp; điều này là điểm cộng nếu bạn đang tìm kiếm một trình chỉnh sửa âm thanh với số lượng tính năng dường như vô hạn, nhưng không quá tuyệt nếu bạn chỉ muốn cảm thấy thoải mái và hiểu rõ về trình chỉnh sửa âm thanh mà bạn làm việc.

Ghi âm thanh

Cả hai phần mềm đều tuyệt vời để ghi và xử lý âm thanh. Việc quyết định tùy chọn nào tốt hơn thường phụ thuộc vào loại thiết bị bạn có và loại âm thanh bạn muốn làm việc. Nhiều micro sẽ gây ra feedback hay âm thanh tĩnh khi được sử dụng trong FL Studio, đặc biệt nếu card âm thanh của bạn không đạt chất lượng và bạn không sử dụng audio interface.

Thông thường, có thể dễ dàng hơn khi ghi lại âm thanh trong Audacity và sau đó lưu nó dưới dạng file WAV để mở và áp dụng các hiệu ứng trong FL Studio. Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng Audacity, mặc dù thường đơn giản hơn khi sử dụng, nhưng không thể cung cấp cho bạn âm thanh chuyên nghiệp nhất. Mặc dù vậy, có rất nhiều cách sử dụng sáng tạo khác cho Audacity như podcasting, v.v…

Một bản ghi âm trên Audacity
Một bản ghi âm trên Audacity

Hỗ trợ plugin và VST

Tải xuống các plugin và VST có thể sẽ là điều bạn cần thực hiện một chút trong hành trình chỉnh sửa âm thanh của mình, đặc biệt nếu bạn tham gia sản xuất hoặc mix nhạc. Mặc dù cả FL Studio và Audacity đều hỗ trợ các plugin và VST có thể tải xuống, nhưng FL Studio có nhiều tùy chọn hơn.

Việc thiếu nhiều plugin và VST cho Audacity, cộng với thực tế là quá trình tải xuống không được sắp xếp hợp lý, có thể là một vấn đề do phần mềm có các tính năng hạn chế ngay từ đầu.

Mặt khác, FL Studio rất dễ dàng tải xuống các plugin và VST, cũng như bắt đầu sử dụng ngay lập tức. Cộng đồng xung quanh FL Studio rất thân thiện và thường có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm các trang web tốt nhất để tải xuống VST và nhạc cụ.

Sản xuất nhạc

Beat đang được tạo trên FL Studio
Beat đang được tạo trên FL Studio

Mặc dù đúng là bạn có thể sản xuất nhạc trong cả Audacity và FL Studio, nhưng thực sự chỉ có một phần mềm giúp bạn thực hiện điều đó. Việc tạo ra các beat trên Audacity rất tẻ nhạt và tốn thời gian, do phần mềm không thực sự được xây dựng với ý định đó.

Mặt khác, FL Studio được thực hiện để sản xuất nhạc. Giao diện người dùng của FL Studio, mặc dù lúc đầu hơi choáng ngợp, nhưng phù hợp hơn nhiều cho mục đích này.

Mặc dù bạn sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng Audacity cho những thứ như ghi âm và chuyển đổi nó thành nhiều định dạng file khác nhau, nhưng bạn hoàn toàn cần FL Studio hoặc DAW khác nếu bạn muốn sản xuất nhạc.

Chức năng tổng thể

Cả hai phần mềm đều tuyệt vời. Với Audacity là một trình chỉnh sửa âm thanh gọn nhẹ, miễn phí với cách tiếp cận không giới hạn để thêm các tính năng của bên thứ ba, trong khi FL Studio là một phần mềm chuyên nghiệp, hợp lý hơn, tập trung vào sản xuất và xử lý nhạc.

Tuy nhiên, khi nói đến chức năng tổng thể, bạn sẽ khó tìm được trình chỉnh sửa âm thanh cung cấp nhiều tính năng hơn FL Studio. Trong suốt lịch sử phát triển của mình, công cụ này đã tiếp tục tự tinh chỉnh và cải tiến, với sự hỗ trợ của cộng đồng, giúp cải thiện và giúp cho việc sản xuất nhạc trở nên dễ tiếp cận hơn trên toàn thế giới.

Audacity hoặc FL Studio: Trình chỉnh sửa âm thanh nào phù hợp nhất với bạn?

Cuối cùng, khi sử dụng trình chỉnh sửa âm thanh, bạn có thể hưởng lợi từ cả Audacity và FL Studio. Mặc dù phần mềm FL Studio có nhiều tính năng toàn diện hơn để bạn sử dụng, Audacity với sự đơn giản thường dễ dàng hơn nhiều trong việc ghi âm thanh vào sau đó lưu nó dưới dạng vô số định dạng file.

Vì Audacity là miễn phí, bạn sẽ không phải lo lắng về việc tốn kém tiền bạc, trong khi FL Studio có giá cả phải chăng nếu bạn muốn bước chân vào thế giới chỉnh sửa âm thanh.

Mặc dù học FL Studio ban đầu phức tạp hơn, nhưng có rất nhiều cộng đồng và kênh YouTube trên web giúp bạn dễ dàng học hỏi.

Thứ Tư, 20/07/2022 08:12
54 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cắt Nhạc - Video