Nên mua điện thoại lock hay unlock?

Bên cạnh tất cả các tính năng phần mềm và phần cứng phải xem xét khi mua điện thoại thông minh, một điều cần cân nhắc khác là nên mua điện thoại lock hay unlock. Đây là điều mà bạn nên suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về sự khác biệt của hai loại điện thoại này và ưu nhược điểm của mỗi loại để giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Điện thoại lock và unlock khác gì nhau?

Điện thoại lock là những điện thoại thông minh có chứa code phần mềm ngăn bạn sử dụng thẻ SIM từ các nhà cung cấp dịch vụ không dây khác. Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc Galaxy S21 Ultra lock từ T-Mobile, bạn chỉ có thể sử dụng thiết bị trên mạng của T-Mobile. Galaxy S21 Ultra của bạn sẽ không hoạt động trên Verizon hoặc các nhà cung cấp dịch vụ không dây khác. Các nhà cung cấp dịch vụ thường bán điện thoại lock cho mạng của mình, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy điện thoại lock thông qua các kênh của bên thứ ba như Amazon và eBay.

Ngược lại, điện thoại unlock là những điện thoại không có giới hạn mạng. Bạn hầu như có thể sử dụng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào và chuyển đổi bất cứ khi nào bạn muốn. Bạn có tất cả quyền kiểm soát. Chỉ cần đổi thẻ SIM của một nhà cung cấp dịch vụ khác là bạn đã sẵn sàng chuyển sang mạng mới. Điện thoại unlock có thể là những điện thoại không bị giới hạn mạng ngay từ đầu hoặc vốn là điện thoại lock, sau đó được mở khóa (unlock).

Ưu điểm của việc mua điện thoại lock

Thiết bị lock là nó thường có chi phí thấp hơn
Thiết bị lock là nó thường có chi phí thấp hơn

Một trong những lợi ích chính của việc mua một thiết bị lock là nó thường có chi phí thấp hơn. Các nhà cung cấp dịch vụ không dây có thể trợ giá bán lẻ bằng cách buộc bạn sử dụng mạng của họ. Ngoài ra, nhà cung cấp phân bổ chi phí thiết bị trong một khoảng thời gian nhất định thông qua các gói thanh toán, vì vậy bạn không phải trả trước toàn bộ giá trị chiếc điện thoại. Ngoài ra, các hóa đơn cần thanh toán của bạn được tổng hợp ở một nơi - bạn có gói thanh toán thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ trong cùng một gói. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng thường đưa ra những chương trình khuyến mãi và quà tặng để làm cho ưu đãi của họ trở nên hấp dẫn.

Một lợi thế khác là hỗ trợ. Nếu bạn mua máy từ nhà mạng, bạn có thể đến bất kỳ cửa hàng nào của họ để được nhận hỗ trợ khách hàng. Các nhà mạng cũng cung cấp dịch vụ sửa chữa trong trường hợp thiết bị của bạn có lỗi. Bên cạnh đó, các gói bảo hiểm của nhà mạng cũng hấp dẫn và cạnh tranh hơn những gì bạn có thể nhận được từ các nhà sản xuất thiết bị.

Nhược điểm của việc mua điện thoại lock

Nhược điểm lớn của việc mua các thiết bị lock là không thể chuyển đổi nhà mạng như bạn muốn. Trên thực tế, mục tiêu của nhà mạng khi cung cấp điện thoại lock là để đảm bảo bạn gắn bó với họ trong một thời gian dài. Mặc dù bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ mở khóa thiết bị của mình sau khi hoàn tất thanh toán, nhưng thường có những trở ngại mà bạn sẽ phải đối mặt.

Thường có một khoảng thời gian chờ đợi trước khi yêu cầu mở khóa của bạn được xử lý.

Điều này có thể gây phiền phức nếu công việc của bạn phải đi lại nhiều. Mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng nhà cung cấp dịch vụ của mình ở nước ngoài, nhưng dịch vụ chuyển vùng thường rất đắt. Cách rẻ hơn là sử dụng nhà cung cấp dịch vụ không dây địa phương ở quốc gia bạn đến. Điện thoại lock cũng có thể bị hạn chế nếu bạn di chuyển đến một địa điểm mà nhà cung cấp dịch vụ của bạn có vùng phủ sóng kém hoặc hay bị gián đoạn.

Thiết bị lock có lựa chọn hạn chế hơn
Thiết bị lock có lựa chọn hạn chế hơn

Một trở ngại khác là điện thoại lock có thể cản trở bạn tận dụng các ưu đãi tốt nhất do một nhà cung cấp dịch vụ khác cung cấp. Thêm vào đó, các nhà mạng không bán nhiều mẫu điện thoại thông minh, dẫn đến ít lựa chọn hơn cho người mua. Khi bạn muốn bán thiết bị lock của mình, giá của nó thường thấp hơn các thiết bị unlock có cùng kiểu model và cấu hình bộ nhớ.

Cuối cùng, mặc dù có các chương trình khuyến mãi và giảm giá hấp dẫn, nhưng giá bán lẻ trong cửa hàng của nhà cung cấp dịch vụ thường cao hơn giá khi mua online.

Ưu điểm của việc mua một chiếc điện thoại unlock

Điện thoại unlock không bó buộc bạn với 1 nhà cung cấp dịch vụ duy nhất
Điện thoại unlock không bó buộc bạn với 1 nhà cung cấp dịch vụ duy nhất

Sự tự do lựa chọn là một trong những lý do chính mà bạn nên mua điện thoại unlock. Đó là lý do tại sao điện thoại unlock ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây. Điện thoại unlock cho phép bạn chuyển đổi nhà mạng bất kỳ lúc nào. Bạn cũng không cần phải mua một chiếc điện thoại mới để làm điều này. Quá trình này rất đơn giản; tháo thẻ SIM của một nhà cung cấp dịch vụ và thay thế bằng thẻ SIM của nhà cung cấp khác.

Mặc dù vẫn còn vấn đề về công nghệ CDMA và GSM, hầu hết các thiết bị đều hỗ trợ cả hai mạng, có nghĩa là bạn có thể kết nối với hầu như bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ không dây nào ở đất nước mình và trên toàn thế giới.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ di động tốt nhất, điện thoại unlock cung cấp cho bạn sự linh hoạt để thử nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau và đưa ra quyết định. Nếu thường xuyên đi du lịch, bạn có thể sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ địa phương thay vì dựa vào các dịch vụ chuyển vùng đắt đỏ.

Điện thoại unlock cũng có giá trị cao hơn nhiều khi bán lại so với điện thoại lock. Việc bán một thiết bị unlock cũng dễ dàng hơn so với thiết bị lock. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có nhiều model hơn để lựa chọn, vì bạn sẽ không bị giới hạn bởi bất kỳ thứ gì đang được nhà cung cấp dịch vụ không dây của mình bán.

Nhược điểm của việc mua một chiếc điện thoại unlock

Điện thoại unlock thường có giá cao hơn
Điện thoại unlock thường có giá cao hơn

Bất lợi chính của việc mua điện thoại unlock là bạn sẽ phải kiểm tra kỹ để đảm bảo thiết bị hỗ trợ các băng tần vô tuyến được sử dụng bởi những nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Ngoài các thủ phạm thông thường (CDMA và GSM), bạn nên xem xét các băng tần mạng. Tin tốt là điện thoại thông minh hiện đại đã trở nên tương thích hơn so với trước đây. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện nghiên cứu trước.

Một nhược điểm khác là điện thoại unlock không phải lúc nào cũng có sẵn trong các gói thanh toán. Do đó, bạn có thể phải trả luôn toàn bộ giá trị sản phẩm và với chi phí ngày càng tăng của điện thoại thông minh, các thiết bị unlock có thể nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Nên mua điện thoại lock hay unlock?

Nhìn chung, điện thoại unlock có nhiều ưu điểm hơn so với nhược điểm và thậm chí lớn hơn cả những ưu điểm của điện thoại lock. Nhưng nếu bạn phải đối mặt với quyết định khó khăn trong việc lựa chọn giữa hai loại điện thoại này, hãy ghi nhớ một vài yếu tố. Mua điện thoại unlock nếu bạn hiểu biết về công nghệ, có đủ điều kiện tài chính, thường xuyên đi du lịch quốc tế và muốn tự do chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ bất cứ khi nào bạn muốn.

Một trong những lý do chính để mua một thiết bị lock là bạn không đủ điều kiện tài chính để trả trước một thiết bị hoặc không muốn chi quá nhiều tiền để mua điện thoại. Hỗ trợ khách hàng và gói bảo hiểm toàn diện được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ không dây cũng là một ưu điểm của điện thoại lock. Ngoài ra, việc mua một thiết bị lock có thể hấp dẫn nếu bạn không thường xuyên đi du lịch quốc tế, vẫn hài lòng với nhà cung cấp dịch vụ không dây và các mẫu điện thoại thông minh giới hạn mà họ cung cấp.

Thứ Hai, 01/11/2021 17:07
53 👨 2.530
0 Bình luận
Sắp xếp theo