Nên chỉnh sửa video trên điện thoại hay máy tính?

Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay là một người thường xuyên bận rộn trên mạng xã hội, chỉnh sửa video là một kỹ năng gần như bắt buộc phải có ngày này. Điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi nghĩ đến việc chỉnh sửa video có lẽ là việc phải ngồi trước máy tính, nhưng điện thoại thông minh đã trở thành ứng cử viên sáng giá cho công việc này.

Ở đây, Quantrimang.com sẽ đưa ra những ưu và nhược điểm của chỉnh sửa video trên cả điện thoại và máy tính. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Ưu điểm của chỉnh sửa video trên điện thoại

Sử dụng trình chỉnh sửa trên điện thoại
Sử dụng trình chỉnh sửa trên điện thoại

Bạn có thể thấy do dự khi sử dụng điện thoại thông minh để chỉnh sửa video: Các ứng dụng chỉnh sửa trên thiết bị di động có đủ mạnh? Bạn có nhận được kết quả chất lượng cao không? Câu trả lời ngắn gọn là cũng còn tùy vào mỗi trường hợp. Nhưng có rất nhiều lợi ích đi kèm với việc chỉnh sửa video trên điện thoại thông minh, vì vậy đừng vội loại bỏ qua phương án này.

Chỉnh sửa mọi nơi

Rõ ràng, điện thoại di động có tính di động rất cao. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó, load ứng dụng chỉnh sửa của mình và chỉnh sửa ở bất kỳ đâu bạn muốn. Cho dù bạn cần gấp rút hoàn thành bài thuyết trình, theo kịp lịch trình mạng xã hội của mình hay nảy ra một ý tưởng hay ho mà bạn có thể quên sau đó, bạn sẽ có thể chỉnh sửa ở bất cứ đâu.

Tuyệt vời cho người mới bắt đầu

Khi bạn mới bắt đầu học chỉnh sửa video, việc học dùng phần mềm máy tính có thể khiến bạn choáng ngợp. Vì các ứng dụng chỉnh sửa video trên thiết bị di động có xu hướng ít phức tạp hơn, nên đây có thể là cách lý tưởng để học cách chỉnh sửa. Thêm vào đó, hầu hết mọi người sử dụng điện thoại nhiều hơn máy tính, vì vậy ban đầu bạn có thể sẽ thấy thoải mái hơn khi làm việc đó trên điện thoại thông minh của mình.

Giá rẻ hơn

Phần mềm chỉnh sửa trên máy tính có thể tiêu tốn của bạn hàng trăm đô la mỗi năm; có thể nói rằng đây là một công việc tốn kém. Mặc dù hầu hết các ứng dụng chỉnh sửa dành cho thiết bị di động toàn diện đều không miễn phí, nhưng chúng cũng không khiến bạn cháy túi. Một lần nữa, điều này rất tốt cho những người mới bắt đầu, những người không chắc liệu chỉnh sửa có phải là thứ mà họ thực sự muốn theo đuổi hay không.

Và tất nhiên, cũng có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa miễn phí sẽ giúp bạn hoàn thành công việc.

Được thực hành nhiều hơn

Sử dụng máy tính của bạn để chỉnh sửa về cơ bản có nghĩa là sẽ luôn cần nhiều thứ để thao tác trên màn hình; như chuột và bàn phím. Điện thoại thông minh dễ sử dụng hơn. Thao tác trực tiếp với các tính năng, công cụ và hiệu ứng bằng ngón tay cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn và khiến bạn tham gia nhiều hơn vào quá trình chỉnh sửa, ngoài ra, việc chỉnh sửa cũng có thể nhanh hơn nhiều.

Nhược điểm của việc chỉnh sửa video trên điện thoại

Bây giờ, hãy xem xét những mặt trái của chỉnh sửa video trên thiết bị di động.

Nhược điểm của việc chỉnh sửa video trên điện thoại

Ứng dụng chỉnh sửa di động kém mạnh mẽ hơn

Nhược điểm lớn nhất của chỉnh sửa video trên thiết bị di động là các ứng dụng hiếm khi có khả năng cao như phần mềm máy tính. Ngoại trừ các ứng dụng mạnh mẽ như Video Star và Alight Motion, đừng mong đợi các ứng dụng dành cho thiết bị di động tạo ra kết quả tương tự như After Effects và Premiere Pro.

Điện thoại thông minh được tối ưu hóa rất tốt, đơn giản là chúng không thể xử lý tất cả mọi tính năng của phần mềm chỉnh sửa trên máy tính. Bạn sẽ không thể thực hiện nhiều kỹ thuật chỉnh sửa nâng cao trên ứng dụng điện thoại thông minh và ngay cả khi bạn có thể, kết quả sẽ không sắc nét được như với phần mềm máy tính.

Bộ nhớ ít hơn

Khi bắt đầu đi sâu vào chỉnh sửa video, điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là tốc độ tích lũy file của bạn. Bạn sẽ kết thúc với một loạt các video clip ngẫu nhiên, lớp phủ video và thậm chí cả hình ảnh. Tất cả những thứ này đều cần một nơi để lưu trữ.

Điện thoại thông minh hiếm khi có bộ nhớ trong lớn hơn vài trăm gigabyte và hầu hết điều này sẽ bị ngốn bởi các ứng dụng và file khác trên điện thoại, không liên quan đến chỉnh sửa video.

Tất nhiên, bạn luôn có thể giữ các file của mình trên ổ cứng ngoài, nhưng việc chuyển chúng từ máy tính sang điện thoại mỗi khi bạn muốn chỉnh sửa có thể gây phiền nhiễu. Dịch vụ lưu trữ đám mây là một lựa chọn khác.

Ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

Mặc dù có lợi ích là bạn có thể chỉnh sửa mọi nơi với chiếc điện thoại của mình, nhưng bạn sẽ cần phải có bộ sạc hoặc pin dự phòng nếu bạn định sử dụng nó trong nhiều giờ. Chưa kể, thực hiện các tác vụ nặng nhọc trên điện thoại trong thời gian dài có thể làm giảm tuổi thọ pin tổng thể.

Ưu điểm của chỉnh sửa video trên máy tính

Phần mềm chỉnh sửa video
Phần mềm chỉnh sửa video

Bạn có thể đã biết được những lợi ích của việc chỉnh sửa trên máy tính rồi, nhưng hãy thảo luận chi tiết hơn về chúng.

Phần mềm chỉnh sửa trên máy tính thường tốt hơn

Chắc chắn, phần mềm máy tính có thể khó sử dụng hơn, nhưng một khi nắm bắt được các tính năng, bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích. Máy tính có khả năng chịu đựng các chương trình tiêu tốn nhiều điện năng. Việc chúng được cắm vào nguồn điện có nghĩa là CPU của chúng có công suất xử lý cao hơn. Nhiều laptop cũng có thể xử lý các chương trình chỉnh sửa mạnh mẽ hơn điện thoại.

Do đó, bạn sẽ có nhiều hiệu ứng hơn để thử nghiệm và nhiều phương án giải quyết hơn cho các kỹ thuật phức tạp. Nếu bạn biết cách sử dụng các chương trình này, việc chỉnh sửa của bạn sẽ gây ấn tượng. Cho dù bạn thực hiện các chỉnh sửa cho doanh nghiệp của mình hay một tài khoản người hâm mộ trên mạng xã hội, mọi người có thể sẽ nhìn nhận bạn một cách nghiêm túc hơn với tư cách là một biên tập viên.

Chất lượng xuất cao hơn

Liên quan đến điểm trước đó, phần mềm máy tính hiển thị video của bạn ở độ phân giải, tốc độ khung hình và tốc độ bit cao hơn (hoặc ít nhất, cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn). Có những thủ thuật để tăng chất lượng chỉnh sửa của bạn trên điện thoại thông minh, nhưng không có gì đánh bại được việc chỉnh sửa chất lượng cao tại nguồn.

Màn hình lớn hơn

Mặc dù điện thoại thông minh có thể có lợi thế là cầm vừa tay hơn, nhưng chúng không thể chứa nhiều thông tin trên màn hình. Màn hình máy tính mang đến cho bạn không gian làm việc lớn hơn, bạn có thể theo dõi hầu hết mọi yếu tố trong quá trình chỉnh sửa của mình. Chưa kể, bạn có thể xem bản chỉnh sửa của mình trên quy mô lớn hơn, điều này có thể giúp bạn phát hiện lỗi dễ dàng hơn.

Nhược điểm của việc chỉnh sửa video trên máy tính

Máy tính mạnh hơn, không có nghĩa là việc chỉnh sửa trên chúng sẽ luôn tuyệt vời. Sau đây là những nhược điểm khi chỉnh sửa video trên máy tính.

Nhược điểm của việc chỉnh sửa video trên máy tính

Đắt hơn

Không chỉ phần mềm chỉnh sửa video đắt hơn, mà toàn bộ thử thách chỉnh sửa trên máy tính cũng sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền hơn. Đầu tiên, hóa đơn tiền điện của bạn sẽ cao hơn và bạn cũng có thể cần nâng cấp cạc đồ họa của mình.

Việc upload lên mạng xã hội không đơn giản

Khi hoàn thành một chỉnh sửa trên ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn thường có tùy chọn chia sẻ nó trên mạng xã hội ngay lập tức. Tại thời điểm viết bài, bạn không thể upload Instagram Reels từ máy tính của mình và mặc dù bạn có thể upload video lên Facebook, Twitter và TikTok, nhưng quá trình này không được sắp xếp hợp lý như trên điện thoại di động.

Tốt hơn hết bạn nên chuyển video sang điện thoại của mình và upload video lên từ đó - đây là một bước bổ sung.

Nén

Khi bạn upload bản chỉnh sửa của mình lên một nền tảng mạng xã hội, cho dù là từ máy tính hay điện thoại thông minh, nền tảng này thường nén nó, điều đó có nghĩa là bạn sẽ mất đi một phần chất lượng. Bạn cũng có thể cần nén video trước khi upload video đó lên trang web. Xuất video chất lượng cao có ích gì khi mọi người không thấy video đó trông tuyệt vời như thế nào?

May mắn thay, có những cách giải quyết để giữ được chất lượng nhiều nhất có thể. Hướng dẫn xuất video Instagram chất lượng cao của Matt Johnson trong Premiere Pro là một ví dụ.

Nên chọn điện thoại thông minh hay máy tính để chỉnh sửa video?

Tất cả phụ thuộc vào định hướng của bạn. Nếu bạn có nguyện vọng làm nội dung có giá trị sản xuất cao cho một công ty truyền thông lớn, bạn sẽ cần phải học và đầu tư vào phần mềm chỉnh sửa máy tính chuyên nghiệp. Nếu bạn có kênh YouTube hoặc tài khoản người hâm mộ Instagram, điện thoại thông minh hoàn toàn có khả năng giúp bạn hoàn thành công việc.

Thứ Tư, 27/04/2022 15:05
52 👨 1.711
0 Bình luận
Sắp xếp theo