3 mô hình cấp phép phần mềm trả phí

Mô hình Trial

Tất cả các sản phẩm phần mềm được phân loại là dùng thử (trial) đều có chung đặc điểm là giới hạn thời gian sử dụng. Về cơ bản, chúng có thể được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, thông thường được gọi là thời gian đánh giá hoặc thời gian dùng thử. Khoảng thời gian này được chỉ định theo ngày hoặc hiếm hơn là trong các phiên sử dụng chương trình.

Phần mềm dùng thử giới hạn thời gian sử dụng
Phần mềm dùng thử giới hạn thời gian sử dụng

Khi thời gian dùng thử kết thúc, người dùng được yêu cầu mua giấy phép để tiếp tục sử dụng phần mềm. Khoảng thời gian đánh giá thông thường là từ 15 đến 90 ngày. Riêng với các gói phần mềm phức tạp như hệ điều hành hoặc phần mềm máy chủ, thời gian dùng thử có thể lên đến 180 ngày hoặc hơn.

Hầu hết các nhà phát triển đều cung cấp tùy chọn mua giấy phép trực tuyến thông qua các trang đặt hàng tự vận hành hoặc thuê ngoài. Các trình xử lý đáng chú ý cho tùy chọn này là Regnow, Plimus và Element5. Việc thanh toán có thể được thực hiện thông qua thẻ tín dụng, tài khoản Paypal hoặc, trong một số trường hợp, là séc.

Mặc dù hầu hết các sản phẩm phần mềm dùng thử thường chỉ bị giới hạn về thời gian sử dụng, nhưng một số tùy chọn có thể bộc lộ những hạn chế về tính năng. Khi những hạn chế này ảnh hưởng đến chức năng quan trọng, chương trình được phân loại là bản demo.

Mô hình Demo

Các bản demo thường hạn chế về tính năng
Các bản demo thường hạn chế về tính năng

Demo tương tự như các chương trình được phân loại là bản dùng thử, nhưng có điểm khác biệt chính là những hạn chế về chức năng. Ví dụ điển hình là chương trình chuyển đổi video ở chế độ demo chỉ chuyển đổi một phần nhỏ của file đầu vào. Trong một số trường hợp, các tính năng hoàn chỉnh sẽ bị vô hiệu hóa cho đến khi mua được giấy phép.

Đôi khi các bản demo không bị giới hạn thời gian như phần mềm dùng thử nhưng do hạn chế về tính năng nên đây không phải là một lợi thế lớn.

Mô hình Commercialware

Phần mềm thương mại thường yêu cầu đặt mua trước
Phần mềm thương mại thường yêu cầu đặt mua trước

Mô hình cấp phép này rất khác với phần mềm miễn phí hoặc bản dùng thử truyền thống. Các chương trình Commercialware (phần mềm thương mại) ngày nay tương đối hiếm. Nói một cách đơn giản, phần mềm thương mại không thể có được nếu không đặt mua trước.

Loại phần mềm này thường được đưa tới tay người dùng ở dạng đĩa sản phẩm (CD/DVD), cùng với thông tin đăng ký. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp chọn cung cấp liên kết tải xuống tạm thời cho toàn bộ sản phẩm qua email. Không thể lấy chương trình ở dạng dùng thử hoặc bản demo thông qua việc tải xuống hoặc các phương pháp tương tự.

Thứ Hai, 13/09/2021 16:34
529 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản