Mini PC và Desktop PC khác gì nhau? Nên chọn cái nào?

Mini PC đã được chứng minh là đủ mạnh để hoạt động và chơi game khi các thành phần phần cứng ngày càng mạnh hơn qua mỗi thế hệ. Khi nhiều game được tối ưu hóa và đầu ra phần cứng trở nên hiệu quả hơn, Mini PC có thể là lựa chọn mua phần cứng PC tốt nhất của bạn vào năm 2024.

So sánh hiệu suất

Gắn card đồ họa vào khe PCIe
Gắn card đồ họa vào khe PCIe

Desktop PC sẽ luôn mạnh hơn đáng kể so với Mini PC vì chúng có card đồ họa kích thước đầy đủ và khả năng làm mát tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên đánh giá thấp hiệu suất của APU AMD.

APU có đồ họa tích hợp và AMD đã nỗ lực rất nhiều để phát triển chúng cho các thiết bị di động như laptop, PC chơi game cầm tay và tất nhiên là cả Mini PC. Điều này làm cho các APU này được thiết kế để xử lý tải lớn hơn những gì chúng ta mong đợi.

Việc đưa những con chip này vào Mini PC có khả năng làm mát tốt hơn so với laptop và thiết bị cầm tay cho phép các nhà sản xuất tận dụng được nhiều hiệu năng hơn từ chúng, khiến hiệu suất trở nên khá cạnh tranh so với các máy tính cỡ lớn có cùng thông số kỹ thuật.

NanoRyzen 7 5800H so với 5700G
NanoRyzen 7 5800H so với 5700G

Ví dụ, so sánh APU Ryzen 7 5800H của Beelink SER5 MAX trị giá 499 USD với một desktop tương đương có APU Ryzen 7 5700G. Benchmark của Nanoreview cho thấy chúng có hiệu năng khá gần nhau, với hiệu năng đơn và đa lõi tương tự nhau. PC dựng sẵn trên Amazon và Newegg có giá hơn 600 USD, thậm chí lên tới mốc 800 USD. Với hiệu năng tương đương, khó có thể phủ nhận rằng Mini PC chiếm ưu thế ở phân khúc hiệu năng từ thấp đến trung bình.

Năng suất và tính dễ sử dụng

AEROFARA Mini PC Aero 2 Pro
AEROFARA Mini PC Aero 2 Pro

Mini PC có chức năng giống như Desktop PC. Tuy nhiên, Mini PC chiếm ưu thế nhờ khả năng truy cập dễ dàng. Bạn không cần phải loay hoay phía sau chiếc PC nặng nề với nhiều dây cáp được cắm vào nữa và bạn có quyền truy cập vào tất cả những gì bạn cần ngay trên chiếc PC nhỏ bé trên bàn làm việc của mình.

Mini PC thậm chí không bị giới hạn ở IO và interface so với bo mạch chủ cỡ lớn. MINISFORUM UM780 XTX (khoảng 630 - 640 USD) với Ryzen 7 7840HS và 32GB RAM DDR5 có nhiều interface hơn bạn mong đợi từ một bản build desktop PC có giá tương tự. Đối với một bản build desktop trị giá 650 USD với AMDRyzen 7 7000 và 32GB RAM DDR5, bạn sẽ phải sử dụng bo mạch chủ A620. Bo mạch chủ AMD sê-ri A có thông số kỹ thuật thấp nhất và thường không có DisplayPort.

Nếu cổng của UM780 XTX không đủ, bạn có thể cắm USB-C hub tốc độ cao. USB hub thường khó sử dụng trên desktop vì chúng có dây cáp rất ngắn, nhưng với một chiếc Mini PC đặt ngay trên bàn, những dây cáp ngắn thực sự có thể bổ sung thêm IO mà không làm tăng tình trạng lộn xộn của dây cáp.

Nếu bạn cần hoàn thành công việc nhanh chóng bằng cách mang theo hệ thống bên mình, bạn có thể dễ dàng cắm Mini PC vào thiết lập văn phòng và bắt đầu làm việc. Bạn cũng có thể dễ dàng mang nó về nhà và cắm vào thiết lập ở nhà, thực hiện một số công việc hoặc chơi game bằng cách cắm nó vào TV.

Khả năng nầng cấp của Mini PC so với desktop PC ra sao?

Khả năng nâng cấp là điểm yếu nhất của Mini PC. Desktop PC có khả năng nâng cấp gần như vô hạn, nơi bạn có thể dễ dàng thay thế mọi thành phần chính. Bạn sẽ không thể nâng cấp CPU/APU của Mini PC, nhưng trong nhiều trường hợp, bạn có thể nâng cấp RAM và khả năng lưu trữ bằng ổ SSD.

Mặc dù bạn không thể nâng cấp APU nhưng nhiều người dùng Mini PC đã thử nghiệm thêm GPU bên ngoài mạnh mẽ với mức độ thành công khác nhau. Điều này mở ra nhiều tiềm năng hơn vì chiếc Mini PC của bạn có thể hoạt động như một PC "làm việc" đồng thời là một thiết bị chơi game mạnh mẽ nếu bạn cắm GPU ngoài ở nhà.

Hộp đựng GPU ngoài đắt tiền nhưng chúng có thể đáng giá nếu bạn muốn một chiếc PC làm mọi việc cho mình.

Chi phí của một chiếc Mini PC so với desktop là bao nhiêu?

PC GEEKOM Mini IT11
PC GEEKOM Mini IT11

Đáng ngạc nhiên là Mini PC không có nhiều "thuế di động" như laptop, khiến tỷ lệ giá trên hiệu năng của chúng khá gần với desktop trong nhiều trường hợp.

Đúng là bạn đang thiếu các tính năng chính như bàn di chuột, màn hình và bàn phím nếu so sánh Mini PC với laptop, nhưng ở đây, chúng ta đang so sánh giữa Mini PC và desktop.

Beelink SER5 Ryzen 7 5700U
Beelink SER5 Ryzen 7 5700U

Tác giả bài viết đã chọn Mini PC Beelink SER5 trị giá 359 USD với Ryzen 7 5700U với 16 GB RAM DDR4 và ổ SSD 500 GB rồi so sánh nó với các bộ phận tương tự có thể tìm thấy trên PC Part Picker. Mini PC có giá khoảng 128 USD và desktop có giá 487 USD (tại thời điểm viết bài - giá phần cứng có biến động).

Điều này là do Mini PC có case đơn giản hơn nhiều; nó đã có bo mạch chủ rồi, không cần thêm quạt và cũng không cần nguồn điện lớn. Chi phí giảm đi kèm với một số đánh đổi, chẳng hạn như khả năng nâng cấp hạn chế đã nói ở trên và APU cấp di động bị giới hạn năng lượng thay vì APU cấp desktop.

Nên mua Mini PC hay desktop?

Nếu hiệu suất cao nhất hoặc khả năng nâng cấp không phải là mối quan tâm lớn nhất của bạn thì Mini PC là một trong những cách dễ dàng nhất để mua PC và khiến nó hoạt động ngay lập tức. Mini PC có kích thước nhỏ hơn so với laptop, giúp bạn dễ dàng mang theo trong túi - vì vậy đừng bỏ qua Mini PC trong lần nâng cấp phần cứng tiếp theo của bạn.

Thứ Hai, 08/01/2024 09:34
54 👨 2.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo