Meme là gì? Và một số meme phổ biến hiện nay

Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy thuật ngữ meme trên Internet. Nhưng nếu không rành về văn hóa Internet, rất khó để giải thích rõ ràng, chính xác meme là gì.

Hãy đọc bài viết này để hiểu meme là gì, khám phá cách sử dụng chúng và một số ví dụ về meme cổ điển cũng như các meme phổ biến ngày nay.

Nguồn gốc của thuật ngữ "Meme"

Nhà sinh vật học tiến hóa Richard Dawkins đã đặt ra từ "meme" (vần với "team") trong cuốn sách bán chạy nhất năm 1976 của ông, The Selfish Gene. Mặc dù không có ý tưởng về bối cảnh tương lai liên quan đến Internet, nhưng ông đã sử dụng từ meme để mô tả một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách nhanh chóng lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa. Trong cuốn sách của mình, ông đã ví sự lây lan của meme như virus. Từ meme xuất phát từ tiếng Hy Lạp mimeme, có nghĩa là thứ bắt chước.

Nhiều thập kỷ sau, Dawkins ủng hộ việc đưa từ meme vào thế giới kỹ thuật số. Ông cho biết rằng ý nghĩa mới không khác xa so với giải thích ban đầu của mình.

Meme từng được hiểu là 20 cái gì đó. Tuy nhiên, người dùng Internet ở mọi lứa tuổi và mọi mức độ hiểu biết về kỹ thuật số hiện nay đã sử dụng meme để bày tỏ cảm xúc của họ.

Meme là gì?

Định nghĩa meme cơ bản như sau: Meme là một phần của phương tiện truyền thông, thường hài hước và lan truyền nhanh chóng qua Internet.

Với mạng xã hội như Twitter, Reddit, Facebook, Instagram và các dịch vụ tương tự khác, không có gì ngạc nhiên khi các meme lan truyền nhanh chóng đến vậy.

Thông thường, các meme trải qua những thay đổi nhỏ như trò chơi điện thoại. Đôi khi các meme thậm chí sinh ra các meme mới. Điều hấp dẫn ở bản chất meme online là chúng ta có thể theo dõi nguồn gốc, sự phát triển, tiến hóa và những thay đổi về mức độ phổ biến của chúng.

Làm thế nào để một thứ gì đó trở thành meme?

Để một thứ gì đó được coi là meme, nó cần phải viral và được chia sẻ ồ ạt. Do đó, hình ảnh, video hoặc từ ngữ có xu hướng trở thành meme khi chúng dễ hiểu, hài hước hoặc cả hai. Tuy nhiên, cũng có một số may mắn hoặc cơ hội nhất định quyết định liệu thứ gì đó có trở thành meme hay không. Cũng giống như một số trend hoặc xu hướng nhất định trong đời thực, có thể khó dự đoán điều gì sẽ trở nên phổ biến.

Có vẻ như các meme đột nhiên xuất hiện, tràn ngập các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và Tumblr. Chúng có vẻ như được sinh ra ngẫu nhiên từ một nơi nào đó ngoài kia, nhưng hầu hết đều có xu hướng có một số loại cốt truyện đặc trưng.

Điều gì tạo nên một meme có sức lan tỏa?

Meme là một hiện tượng xã hội trên toàn thế giới. Meme càng gây được tiếng vang lớn với mọi người, thì họ càng chia sẻ nó nhiều hơn và nó sẽ lan truyền xa hơn. Meme thường hài hước, nhưng thường sự hài hước đó được thêm vào những bình luận chính trị hoặc xã hội dí dỏm.

Đôi khi meme tồn tại vì giá trị gây sốc hoặc để dạy một bài học cuộc sống. Những lúc khác, một bức ảnh hoặc một đoạn video ngắn sẽ tạo ra hàng trăm cách diễn giải vui nhộn. Đôi khi, một meme sẽ chỉ được một nhóm người chọn lọc đánh giá cao và những trường hợp khác, meme sẽ có sức hấp dẫn gần như với tất cả mọi người.

Meme có thể là ảnh tĩnh hoặc GIF động, miễn là nội dung thu hút người khác ở định dạng có thể chia sẻ.

Bạn có thể tạo meme của riêng mình không?

Tạo meme của riêng bạn thật dễ dàng. Thay vì phải sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, bạn có thể sử dụng trang web tạo meme như Wuzu. Với những trang web này, thật dễ dàng như chọn một mẫu, nhập văn bản của bạn và nhấp vào nút Create. Từ đó, bạn có thể lưu hình ảnh hoặc chia sẻ liên kết trên mạng xã hội.

Meme và hình ảnh Macro

Dưới đây là một số meme giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tốc độ lan truyền của nó.

Trước khi đi vào ví dụ cụ thể, chúng ta sẽ giải thích qua khái niệm dễ gây nhầm lẫn. Nhiều người sử dụng thuật ngữ meme để chỉ hình ảnh được chèn văn bản lên đó.

Ví dụ, dưới đây là hình ảnh một chàng trai sử dụng máy tính với dòng chữ trên đó.

Hình ảnh macro

Thuật ngữ thích hợp để chỉ những hình ảnh này là hình ảnh macro, không phải là meme. Vì hình ảnh này không lan truyền trên mạng Internet, chỉ là hình ảnh ngẫu nhiên do một ai đó tạo ra. Nếu bạn post hình ảnh này lên mạng, không ai nhận ra nó.

Tuy nhiên một số hình ảnh macro cũng có thể là meme nhưng không phải tất cả meme đều là hình ảnh macro. Và một ai đó tạo một hình ảnh macro và chia sẻ nó cũng không khiến nó thành một meme.

Làm thế nào để hiểu một meme?

Một số meme dễ hiểu hơn những meme khác. Những cái dễ nhất được gọi là meme "hình ảnh macro", như đã đề cập ở trên.

Những meme khác có thể khó hiểu hơn một chút. Meme như Slender Man có thể có vẻ đáng sợ hoặc nguy hiểm. Những meme khác có thể cực tối nghĩa, đề cập đến một tập cụ thể của chương trình truyền hình hoặc bộ phim đã phát sóng cách đây nhiều thập kỷ. Thông thường, nguồn gốc của những meme như vậy có thể được chôn giấu trong bối cảnh sâu sắc đến mức hiểu được nguồn gốc của chúng đòi hỏi sự nghiên cứu thực sự sâu. Mức độ quan trọng của việc này phụ thuộc vào lý do tại sao bạn muốn hiểu meme. Nếu bạn chỉ muốn tự mình sử dụng nó, hãy tìm hiểu sơ bộ về ý nghĩa của meme.

Nếu bạn muốn khám phá thêm về ý nghĩa của điều đó để có thể xác định xem đó có phải là thứ bạn muốn con cái, sinh viên hoặc người phụ thuộc của mình kết hợp hay không, thì tốt nhất là tìm hiểu thêm thông tin. Các tài nguyên hữu ích như Know Your Meme và Wikipedia (dành cho những tài nguyên nổi tiếng nhất) có thể làm rõ thêm nơi bắt nguồn của meme và cách nó đã phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là meme liên tục thay đổi. Cách những người bạn đang muốn bảo vệ thực sự sử dụng các meme đó có thể là hoàn toàn cá nhân đối với họ. Họ thậm chí có thể có một bộ sưu tập các meme do chính họ tạo ra nhưng không phổ biến bằng.

Phần lớn các meme được tạo ra để trở nên hài hước và tác động của chúng phụ thuộc vào cách chúng được những người xem chúng cảm nhận và sử dụng. Nếu ai đó thường xuyên gửi meme hoặc nhìn vào meme mà bạn không hiểu được, bạn nên yêu cầu người gửi mô tả ý nghĩa của chúng cho bạn. Nếu cần, sau đó bạn có thể chỉ định tầm quan trọng của điều đó có thể mang nghĩa là gì bên ngoài các công cụ và nền tảng giao tiếp mà meme được phát triển.

Một lựa chọn khác là bắt đầu tạo meme của riêng bạn nếu bạn muốn làm điều đó. Các trang web nổi tiếng như ImgFlip và Meme Maker của Kapwing là những nơi tuyệt vời để bắt đầu sở thích làm meme mới của bạn.

Các meme cổ điển

Chúng ta hãy xem một số meme nổi tiếng từ những năm trước.

1. LOLcats

Meme LOLcats

Meme cổ điển này chỉ hình ảnh của một hoặc nhiều con mèo thực hiện những hành động đáng yêu với lời trích dẫn hài hước.

2. Condescending Wonka

Meme Condescending Wonka

Condescending Wonka là một meme sử dụng hình ảnh của Gene Wilder trong vai Willy Wonka từ bộ phim Willy Wonka & the Chocolate Factory năm 1971.

3. Gangnam Style

Gangnam Style là một trong những video lan truyền nổi tiếng nhất trên Internet. Nó được phát hành vào tháng 7 năm 2012 và nhanh chóng thu hút hơn chín triệu lượt xem mỗi ngày trong vòng hai tháng trong thời kỳ hoàng kim của nó. Mọi người không ngừng bàn tán về nó trong một thời gian dài.

Hàng ngàn người đã tạo ra các video phản ứng, nhại lại và nhiều video ăn theo khác. Đây là video YouTube đầu tiên đạt hai tỷ lượt xem. Trên thực tế, nó có rất nhiều lượt xem đến nỗi nó đã vượt qua bộ đếm YouTube có thể tính vào thời điểm đó. Và đây vẫn là một trong những video được xem nhiều nhất trên YouTube.

Gangnam Style là một hiện tượng khó quên, minh họa hoàn hảo cho việc một thứ gì đó có thể lan truyền nhanh chóng qua Internet.

4. Chuck Norris Facts

Meme Chuck Norris Facts

Chuck Norris là một võ sĩ, diễn viên, đạo diễn phim và làm nhiều ngành nghề khác trong cuộc đời của mình. Nhưng trên mạng trực tuyến, anh ta không biết đến điều đó. Thay vào đó, Chuck Norris trở nên nổi tiếng với sự kiện “Chuck Norris Facts”, một meme ghi lại những chiến công phi lý của Norris.

Những sự thật này đã phóng đại khả năng của anh ta, tuyên bố những điều không thể như thế anh ta có thể một tay che cả bầu trời.

5. Do a Barrel Roll

Đây là một trích dẫn từ trò chơi bắn súng không gian năm 1997 Star Fox 64 đã có tuổi thọ lâu đời trên Internet. Trong trò chơi, người bạn đồng hành của bạn Peppy khuyên bạn nên thực hiện một động tác nòng súng để tránh hỏa lực của kẻ thù.

Do diễn xuất bằng giọng nói nhảm nhí của trò chơi, điều này đã trở thành một cụm từ lặp đi lặp lại trên mạng. Đây chỉ là một trong nhiều meme chơi game trở thành xu hướng. Trong thực tế, hãy thử tìm kiếm Do a Barrel Roll trên Google và xem điều gì sẽ xảy ra.

Các meme nổi tiếng gần đây

Trong thời đại Internet hiện nay, các meme trên được coi là huyền thoại. Dưới đây là một số meme phổ biến nhất trong vài năm qua.

6. Gonna Tell My Kids

Gonna Tell My Kids
Gonna Tell My Kids

Meme có thể tùy chỉnh liên tục này đã trở nên phổ biến trên Twitter. Trong đó, bạn nói rằng bạn dự định kể cho con mình nghe về một người hoặc một nhóm người nổi tiếng. Tuy nhiên, thay vì một bức ảnh của thực thể thực tế được đề cập, tweet có chứa một bức ảnh của một người hoặc một nhóm khác có chung một số đặc điểm với nó.

Có rất nhiều tiềm năng cho sự tương phản hài hước ở đây. Ý tưởng rằng ai đó sẽ nói với con cái của họ một lời nói dối trắng trợn về các biểu tượng văn hóa đại, vì bọn trẻ chắc chắn là sẽ chẳng hề hay biết. Meme này chắc chắn sẽ đem đến một vài trận cười sảng khoái.

7. Woman Yelling at a Cat

Woman Yelling at a Cat
Woman Yelling at a Cat

Một trong những meme phổ biến nhất năm 2019 là sự kết hợp của hai hình ảnh riêng biệt. Phần bên trái hiển thị ảnh chụp một người phụ nữ buồn bã trong The Real Housewives of Beverly Hills, trong khi bên phải là hình một con mèo trông có vẻ bối rối khi đang ngồi trước đĩa rau.

Trở thành một cặp meme, cả hai hình ảnh thường được gắn kèm chủ đề chung là người phụ nữ khó chịu về điều gì đó mà mèo cảm thấy phẫn nộ hoặc không kiểm soát được. Người dùng Internet cực kỳ yêu thích meme Woman Yelling At A Cat. Meme này thậm chí còn xuất hiện trong một vài bộ trang phục Halloween.

8. Ight Imma Head Out

Ight Imma Head Out
Ight Imma Head Out

Meme đơn giản này dựa trên một cảnh quay trong phim hoạt hình SpongeBob SquarePants. Hình ảnh cho thấy SpongeBob bước ra khỏi ghế với vẻ mặt thất thần. Được kết hợp với chú thích "Ight Imma Head Out", meme này cho phép bạn bày tỏ mong muốn tùy theo từng tình huống.

Nếu muốn sáng tạo hơn với meme này, bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh SpongeBob ngồi trên chiếc ghế ở nhà  thành các tình huống khác.

9. Which Is the Best Seat?

Which Is the Best Seat?
Which Is the Best Seat?

Meme tiếp theo của chúng ta là một ví dụ điển hình về một cụm từ bắt đầu như một câu hỏi ngây thơ đã trở nên cực kỳ phổ biến trước khi bị rơi vào quên lãng. Nó bắt nguồn khi một người dùng Twitter đăng một bức ảnh hỏi mọi người rằng chỗ ngồi được dán nhãn nào trên tàu điện ngầm ở Thành phố New York là tốt nhất.

Không lâu sau, mọi người bắt đầu hỏi chỗ ngồi nào là tốt nhất trong các tình huống nực cười, chẳng hạn như trên tàu vũ trụ hoặc trong Quốc hội. Nếu tò mò, bây giờ bạn có thể châm ngòi cho một cuộc tranh luận về chỗ ngồi trong mọi tình huống.

10. Me and the Boys

Me and the Boys
Me and the Boys

Meme với cụm từ có thể lặp lại này đã phát triển một chút theo thời gian. Nó bắt đầu như một chú thích được đặt trên những bức ảnh dường như ngẫu nhiên về những người tham gia vào một hoạt động kỳ lạ.

Theo thời gian, phiên bản phổ biến tiếp theo đã kết hợp cụm từ này với một nhóm nhân vật phản diện trong phim hoạt hình Người Nhện từ những năm 60. Chương trình được biết đến là một bộ phim hoạt hình vui nhộn, vì vậy meme đã kết hợp vẻ ngoài sến súa trên khuôn mặt của những kẻ phản diện với chú thích về hành vi của trẻ vị thành niên.

Bài viết đã giới thiệu 5 meme cổ điển và 5 meme hiện đại cho bạn đọc cùng tham khảo, nhưng đây mới chỉ là một ví dụ nhỏ. Những meme mới liên tục xuất hiện và dần thay thế những meme cũ. Những meme cực kỳ phổ biến hôm nay có thể sẽ trở nên lỗi thời vào tuần tới.

Nhiều meme bắt nguồn từ nhiều nơi trên Internet như 4chan và Reddit. Nếu thực sự phổ biến, chúng sẽ xuất hiện nhiều trên các mạng xã hội chính thống. Nếu để ý, bạn sẽ học cách xác định các xu hướng meme mới nhất.

Để có nhiều tài liệu tham khảo hơn về meme, bài viết thực sự khuyên bạn nên xem Know Your Meme (https://knowyourmeme.com/). Trang web “bách khoa toàn thư” này dành riêng để liệt kê nguồn gốc, cách sử dụng và các ví dụ về meme. Đó là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu cách meme bắt đầu hoặc xem những gì phổ biến gần đây.

Để có thêm tài nguyên, hãy xem các trang web để tìm kiếm những meme mới, xu hướng và cảm hứng gì đó mới mẻ, cũng như các công cụ tạo meme tốt nhất để tạo meme của riêng bạn. Và nếu bạn muốn tự mình thực hiện, đây là những công cụ tạo meme tốt nhất để bạn tham khảo.

Thứ Sáu, 25/11/2022 11:48
4,823 👨 70.340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản