mDNSResponder.exe/Bonjour là gì và cách gỡ cài đặt khỏi máy tính

Khi tìm đến bài báo này, có lẽ bạn đang thắc mắc tại sao có một chương trình tên mDNSResponder.exe đang chạy trong Task Manager, bạn không nhớ đã cài đặt nó khi nào, tại sao nó lại xuất hiện trong mục Add/Remove Programs trong Control Panel. Vậy tóm lại, đây là gì và làm sao để gỡ cài đặt chương trình này?

mDNSResponder.exe hay Bonjour là gì?

Chương trình mDNSResponder.exe nằm trong Bonjour của Window Services, cũng giống như ứng dụng “Zero Configuration Networking” của Apple, được tự động cài đặt bởi iTunes. Nếu bạn thắc mắc tại sao iTunes có thể làm việc với phần mềm khác trong cùng một hệ thống mạng cục bộ, Bonjour chính là ông trùm đứng sau.

Thế không dùng iTunes nữa là được? Không phải mỗi bạn nghĩ ra cách này đâu, nhưng đó không phải lối duy nhất Bonjour xâm nhập được vào máy của bạn. Có cả đống ứng dụng khác nhau như Pidgin, Skype, và Safari được dùng để kết nối trong cùng một hệ thống. Nó hoạt động như một Window Service, có thể thấy được nếu bạn tìm đến danh sách service (hoặc chỉ cần gõ services.msc vào ô tìm kiếm). Cách này giúp bạn ngưng hoạt động phần mềm bất cứ lúc nào.

Vấn đề chính chúng ta phải đối mặt đó là nó thường không xuất hiện ở mục Add/Remove Programs nên bạn không thể gỡ theo cách thông thường. Nhưng may mắn là bạn vẫn có thể gỡ mDNSResponder.exe nếu muốn, chỉ là nó sẽ giới hạn một vài chức năng của những ứng dụng đi kèm.

Quan trọng: Không được gỡ Bonjour nếu bạn sẽ sử dụng iTunes để chia sẻ thư viện nhạc hay bất kì tính năng nào của ứng dụng liên quan đến nó.

Làm sao để gỡ?

Đầu tiên, Bonjour có thể được tắt đi mà không cần phải gỡ bỏ - vào mục Services, click đúp chuột vào phần mềm sau đó chuyển trạng thái Startup sang Disabled.

Đây là cách tốt nhất nếu bạn không thực sự muốn làm đảo lộn bất kì thứ gì, chương trình sẽ luôn có thể bật lại được.

Được rồi, thế làm sao để thật sự bỏ chúng đi?

Nếu đã chắc chắn như vậy, có cách làm vô cùng đơn giản. Mở Command Prompt ở chế độ admin (click chuột phải và chọn Run as Administrator), rồi thay đổi trực tiếp cài đặt, thông thường thì như này:

\Program Files\Bonjour

Nếu bạn sử dụng hệ điều hành Vista hoặc Windows 7 bản x64, bạn sẽ phải vào thư mục Program Files (x86). Ở đó, gõ lệnh sau:

mDNSResponder.exe /?

Giờ thì chúng ta biết làm gì để gỡ chương trình rồi. Gõ đơn giản như sau:

mDNSResponder.exe –remove

Bạn sẽ nhận được thông báo rằng service đã được gỡ bỏ (Nhắc lần nữa là bạn cần phải mở Command Prompt ở chế độ Administrator nhé).

Bạn cũng có thể xóa hết dữ liệu DLL trong thư mục bằng cách trực tiếp đổi tên như sau:

ren mdnsNSP.dll mdnsNSP.blah

Bạn nên xóa toàn bộ thư mục nếu có thể.

Cách cài đặt lại mDNSResponder.exe

Vậy là ứng dụng yêu thích của bạn đã bị ảnh hưởng. Không sao, bạn có thể dễ dàng cài đặt lại Bonjour theo các lệnh sau đây:

mDNSResponder.exe -install

Nhưng tôi xóa đi mất rồi!

Thấy chưa! Bạn không nên xóa bất cứ thứ gì trừ khi không thực sự cần đến nó nữa. Đó là lí do tại sao đổi tên tệp là một biện pháp hữu hiệu. Giờ thì hãy vào trang của Apple và cài đặt Bonjour lại lần nữa nhé.

Link tải Bonjour cho Windows: https://bonjour.vi.softonic.com/download

Thứ Năm, 21/05/2020 14:18
31 👨 2.187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản