Máy in phun (inkjet) và laser: Loại nào phù hợp với bạn?

Mặc dù thực tế là chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi thứ được ưu tiên số hóa một cách tối đa, mọi người làm việc, trao đổi với nhau chủ yếu thông qua các tài liệu mềm. Tuy nhiên, công việc in ấn vẫn đóng vai trò quan trọng trong nhiều trường hợp và khi đó, việc lựa chọn loại máy in sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng cũng là điều mà chúng ta cần phải bàn tới. Bên cạnh các yếu tố cơ bản như giá cả, kích cỡ và kiểu dáng thì chủng loại sẽ là khía cạnh đầu tiên mà bạn phải tính tới trước khi chọn mua một chiếc máy in. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại máy in phổ biến được sử dụng nhiều nhất đó là máy in phun (inkjet) và máy in laser. Vậy thì 2 kiểu máy in này có những đặc điểm gì, loại nào sẽ phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Bạn thường in màu hay in đen trắng?

Bạn thường in màu hay in đen trắng?

Điều đầu tiên bạn cần phải xác định là tài liệu mà mình thường in sẽ ở dạng có màu hay chỉ cần đen trắng. Nói chung, máy in phun dành cho những người cần đến sự đa dạng trong màu sắc của bản in, trong khi máy in laser lại phù hợp hơn với những loại tài liệu chỉ yêu cầu hai màu đen và trắng cơ bản. Các máy in phun thường sử dụng một loại mực lỏng được chứa trong các hộp mực (ink cartridges). Để in ra màu sắc cần tối thiểu 3 loại mực, hoạt động theo nguyên lý trộn lẫn các loại mực in với nhau để tạo ra màu sắc cụ thể rồi sau đó phun mực vào giấy in, mực in được phun trực tiếp từ đầu phun theo từng giọt với tốc độ rất lớn (khoảng 5000 lần/giây) tạo ra các điểm mực đủ nhỏ thể hiện bản in sắc nét, cho phép các gam màu sắc rực rỡ được tái tạo một cách chính xác.

Trong khi đó, máy in laser sẽ sử dụng một loại mực dưới dạng bột khô, hoạt động dựa trên nguyên tắc dùng tia laser để chiếu lên một trống từ, trống từ quay qua ống mực (có tính chất từ) để mực hút vào trống, giấy chuyển động qua trống và sau đó mực sẽ bám vào giấy và được sấy khô ở nhiệt độ cao để có thể bám chặt vào giấy trước khi đưa ra ngoài. Mặc dù cũng có máy in laser màu, nhưng chúng không phổ biến như máy in laser đen trắng. Điều này là do mực khô được trộn không hiệu quả bằng mực lỏng, dẫn đến việc màu sắc in ra sẽ kém rực rỡ hơn.

Tóm lại, nếu bạn chỉ thực sự cần in tài liệu văn bản đơn giản thì máy in laser sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn và ngược lại, nếu bạn thường xuyên phải in ảnh hoặc đồ họa, máy in phun mực sẽ phù hợp hơn. Máy in phun nhìn chung sẽ cho phép tạo ra hình ảnh có chất lượng tốt hơn so với laser và có khả năng in trên giấy ảnh dày hơn.

Chất lượng bản in

Vừa rồi chúng ta đã đề cập đến thực tế là máy in phun sẽ vượt trội hơn so mới máy in laser trong việc in ảnh màu do khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời của chúng. Tuy nhiên, điều tương tự không thể được áp dụng trong trường hợp của văn bản đen trắng thuần túy, tại sao lại như vậy? Đó là bởi các loại mực lỏng thường có xu hướng bị chảy màu khi in văn bản, dẫn đến việc trang văn bản sau khi được in ra có thể bị mờ do mực thấm qua các sợi giấy. Ngoài ra, máy in phun cũng khiến cho văn bản dễ bị nhòe hơn rất nhiều. Bên cạch đó, chất lượng in của máy in phun sẽ phải phụ thuộc khá nhiều vào chất liệu của giấy in, do đó có những loại giấy khác nhau cho từng mục đích in khác nhau (in ảnh, in tài liệu...), những loại này được phủ một lớp thuốc trên bề mặt nhằm tăng chất lượng bản in.

Chất lượng bản in

Mặt khác, máy in laser lại không gặp phải những rắc rối tương tự bởi chúng dùng mực khô, tránh được hiện tượng chảy màu hay nhòe mực, qua đó giúp tạo ra các bản in văn bản sắc nét hơn, sạch sẽ hơn. Đồng thời, mực cũng sẽ chỉ phủ lên bề mặt mà không thấm vào giấy nên sẽ không phụ thuộc vào chất liệu giấy in và sẽ cho tốc độ in nhanh hơn máy in phun.

Chi phí vận hành

Thông thường, mối quan tâm số một của hầu hết mọi người trước khi chọn mua một chiếc máy in là giá bán và chi phí vận hành, bảo dưỡng. Bất cứ ai đã từng sở hữu máy in đều biết rằng bản thân chiếc máy in thì thường có giá khá rẻ, tuy nhiên chi phí vận hành về lâu về dài mới là điều bạn phải tính tới. Có một thực tế là tiền bán máy in không phải là thu nhập chính của các nhà sản xuất mà thay vào đó, mực in mới là thứ đem lại lợi nhuận chủ yếu cho họ. Tất nhiên cũng rất khó để chỉ ra chính xác loại máy in nào sẽ cho hiệu quả kinh tế cao nhất bởi điều này còn phải phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cũng như thói quen in ấn của bạn, thế nhưng sẽ có một số yếu tố cần phải xem xét nếu muốn xác định loại máy in nào cho hiệu quả sử dụng mực tốt nhất, tiết kiệm nhất.

Chi phí vận hành

Theo đó, máy in phun thường sử dụng 4 hộp mực riêng biệt (một số model thậm chí còn sử dụng nhiều hơn thế). Cả bốn hộp mực này đều phải có mặt trong máy trước khi khởi động, nếu không máy sẽ từ chối thực hiện lệnh in. Ví dụ: Bạn chỉ muốn in tài liệu đen trắng trong khi hộp mực màu vàng của bạn đang trống, máy in vẫn sẽ từ chối thực hiện lệnh in cho đến khi bạn bổ sung hộp mực vàng thay thế, mặc dù nghe qua thì mực vàng chẳng có chút liên quan nào đến văn bản đen trắng.

Mặt khác, máy in laser lại chỉ sử dụng một hộp mực (nếu bạn sử dụng máy in laser đơn sắc). Nhìn bề ngoài, có vẻ như máy in laser sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn vì bạn sẽ chỉ phải mua một hộp mực, tuy nhiên thực tế lại không hẳn là như vậy. Nhìn chung thì giá bán hộp mực của máy in laser thường cao hơn máy in phun khá nhiều, nhưng nó cũng sẽ cho năng suất in (số trang in được) cao hơn.

Hộp mực

Như đã nói, chi phí vận hành của một chiếc máy in sẽ phải phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cũng như thói quen in ấn của người dùng. Do đó, phép tính đơn giản mà hiệu quả nhất đó là so sánh năng suất in thông qua những con số cụ thể mà nhà sản xuất đưa ra. Tất cả các hộp mực máy in đều có năng suất trang ước tính mà nó có thể in được. Nói cách khác, điều này cho bạn biết số lượng trang ước tính có thể in được chỉ bằng một hộp mực cụ thể. Lấy giá bán của hộp mực và chia nó cho năng suất trang ước tính mà bạn sẽ biết được chi phí để in ra một trang tài liệu, qua đó giúp bạn quyết định được xem loại máy in nào có chi phí vận hành thấp nhất đối với nhu cầu thực tế của mình. Nhìn chung, chi phí bạn phải bỏ ra cho mỗi bản in của máy in phun thường cao hơn máy in laser. Máy in phun thường có mức giá khoảng 4.000đ/trang A4, điều này đúng với cả hộp mực đen và hộp mực màu. Nếu chỉ in màu đen, chi phí in khoảng 2.400 đồng cho mỗi trang in đen trắng. Trong khi đó, máy in laser đen trắng sẽ có chi phí trang in rơi vào khoảng 1.200đ/trang A4

Đó là về chi phí vận hành, còn về giá bán, số tiền bạn phải bỏ ra để mua một máy in phun thường sẽ rẻ hơn so với máy in laser.

Chức năng

Đối với hầu hết mọi người, chức năng của máy in thường bị xem nhẹ, không được cân nhắc kĩ như chi phí vận hành và chất lượng in. Nhìn chung, điều quan trọng là phải xem xét loại chức năng mà bạn cần khi mua một chiếc máy in là gì. Hiện nay, máy in phun thường được kết hợp một loạt các tính năng khác nhau, biến chúng trở thành một thiết bị in đa dụng khá gọn gàng. Những máy in đa chức năng này có thể quét, sao chép, kết nối với Wi-Fi và thậm chí là fax. Mặc dù được tích hợp thêm chức năng nhưng giá bán của máy in phun vẫn tương đối phải chăng. Tuy nhiên, lý do đằng sau điều này có thể là do thực tế các nhà sản xuất thu về phần lớn lợi nhuận của họ thông qua việc bán hộp mực chứ không phải máy in.

Đối với hầu hết mọi người, chức năng của máy in thường bị xem nhẹ không được cân nhắc kĩ như chi phí vận hành và chất lượng in.

Nếu bạn không cần đến nhiều tính năng “râu ria” như đã kể trên, vẫn có những loại máy in laser giá rẻ trên thị trường sẽ không hỗ trợ bất cứ chức năng nào khác ngoài in. Tất nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy những máy in laser có cùng các tính năng hiện đại như được tìm thấy trên máy in phun kể trên, tuy nhiên, những thứ này thường được bán trên thị trường theo kiểu các gói cài đặt cho quy mô văn phòng và không mấy hiệu quả với người dùng cá nhân.

Lựa chọn cuối cùng của bạn là gì?

Cho dù bạn chọn sử dụng máy in phun hay laser, điều quan trọng là phải thực sự xác định được xem mình cần in loại tài liệu gì và với số lượng là bao nhiêu.

Cho dù bạn chọn sử dụng máy in phun hay laser, điều quan trọng là phải thực sự xác định được rõ xem mình cần in loại tài liệu gì và với số lượng là bao nhiêu.

Hãy chọn mua máy in phun nếu nhu cầu của bạn đại loại là:

  • In ảnh, in màu, poster, banner quảng cáo. Như đã nói, các máy in phun sẽ có khả năng in màu sắc nói chung và in ảnh nói riêng tốt hơn rất nhiều so với các máy in laser. Một số máy in phun trên thị trường còn sử dụng loại mực in ảnh đặc biệt, giúp tạo ra hiệu ứng bóng và các đường viền tinh tế hơn trên các bản in. Tất nhiên, chất lượng bản in cũng sẽ còn phải phụ thuộc nhiều vào loại giấy mà bạn sử dụng.
  • In trên nhiều chất liệu khác nhau. Máy in phun có thể in được trên nhiều bề mặt khác nhau, có thể kể đến như cotton, vải bạt (canvas), hoặc các banner khổ rộng. Không chỉ vậy, một số model cao cấp hơn còn có thể in được trên cả CD và DVD tráng (CD & DVD coated).
  • Máy in phun có xu hướng nhỏ và nhẹ hơn, dễ bảo trì hơn máy in laser/LED. Giá bán rẻ hơn nhưng chi phí vận hành in lại cao hơn máy in laser.

Hãy chọn mua máy in laser nếu nhu cầu của bạn đại loại là:

  • Khối lượng in ấn lớn, đòi hỏi tốc độ in cao. Với ưu điểm in nhanh và số lượng bản in trên mỗi hộp mực nhiều hơn máy in phun, máy in laser là sự lựa chọn tốt cho nếu bạn có nhu cầu in ấn lớn trong thời gian ngắn.
  • Chủ yếu in ấn trên giấy trơn. Máy in laser có khả năng xử lý các bản in trên giấy trơn rất tốt, do đó, nếu nhu cầu chủ yếu của bạn là in trên giấy trơn thì máy in laser là sự lựa chọn phù hợp hơn.
  • Chủ yếu in văn bản. Như đã đề cập phía trên, chất lượng in văn bản của máy in laser vượt trội hơn nhiều so với máy in phun. Do đó, đối với các đơn vị như trường học, cơ quan nhà nước... thường xuyên phải làm việc với văn bản đen trắng thông thường thì máy in laser sẽ là lựa chọn hợp lý.

Tóm lại, trước khi mua một chiếc máy in mới, bạn hãy tính đến nhu cầu sử dụng thực tế cũng như chi phí vận hành chứ đừng chỉ quan tâm đến giá bán ban đầu. Chúc các bạn chọn mua được cho mình một sản phẩm phù hợp!

Tham khảo thêm:

Thứ Năm, 27/06/2019 08:42
52 👨 3.711
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Máy in