5 lý do sideload tác động xấu tới iPhone

Để tuân thủ luật của Liên minh Châu Âu, Apple được cho là đang xem xét hỗ trợ cửa hàng ứng dụng bên thứ ba và sẽ chính thức hỗ trợ từ iOS 17. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu có hiệu lực vào năm 2023 và các công ty có thời hạn đến năm 2024 để thực hiện các thay đổi. Luật gần đây quy định rằng các công ty công nghệ lớn cho phép tải xuống ứng dụng của bên thứ ba để giúp khách hàng linh hoạt hơn.

Vì vậy, tính năng sideload chắc chắn sẽ đến với iPhone – rất có thể là với iOS 17 vào năm 2023. Nhưng điều đó sẽ thay đổi iPhone như thế nào? Dưới đây là 5 lý do buộc phải sideload sẽ khiến iPhone trở nên tồi tệ hơn.

1. Rủi ro bảo mật gia tăng từ các ứng dụng không được phê duyệt

Một phần lớn trong App Store của Apple liên quan đến bảo mật. Như bạn có thể đã biết, trước khi được "bật đèn xanh" để niêm yết trên cửa hàng, Apple đưa các ứng dụng mới qua một quy trình đánh giá nghiêm ngặt. Điều này đảm bảo rằng không có gì có hại trong ứng dụng, chẳng hạn như phần mềm gián điệp hoặc phần mềm độc hại ẩn bên trong ứng dụng. Apple thậm chí còn đảm bảo các ứng dụng luôn được cập nhật hoặc chúng có nguy cơ bị xóa.

Với việc giới thiệu các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, Apple sẽ không để mắt đến các ứng dụng mới. Điều này có nghĩa là các nhóm hoặc nhà phát triển độc hại sẽ được tự do cài cắm các chương trình có hại trong ứng dụng mà ít có nguy cơ bị phát hiện.

Tất nhiên, một số cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba có thể thực hiện các chính sách của riêng họ, nhưng việc thực thi sẽ không tốt bằng của Apple. Ngoài ra, với tính năng sideload được hỗ trợ chính thức, các nhà phát triển có thể host ứng dụng họ trên trang web của riêng họ mà không có bất kỳ hạn chế nào.

Công cụ jailbreak Uncover
Công cụ jailbreak Uncover

Điều này đã từng xảy ra trước đây khi người dùng jailbreak iPhone của họ – một trong những cách không chính thức để sideload ứng dụng từ cửa hàng bên thứ ba. Nhiều cách tinh chỉnh phổ biến chứa phần mềm độc hại được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng mà không có chính sách đánh giá nào để phát hiện ra chúng.

Tuy nhiên, vẫn có chỗ cho các cửa hàng ứng dụng chính thức của bên thứ ba tồn tại. Các trang web tương tự dành cho thiết bị Android, chẳng hạn như APKMirror, tồn tại với một thư viện lớn các ứng dụng an toàn để tải xuống. Câu hỏi được đặt ra, liệu người dùng bình thường có thể biết cái nào an toàn và cái nào không? Và thật không may, câu trả lời có lẽ là không.

2. Các ứng dụng hiện có có thể rời khỏi App Store của Apple

Với các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba có sẵn, những ứng dụng hiện có trong App Store  có thể lựa chọn rời đi. Trong khi các ứng dụng chính thống, bao gồm những nền tảng mạng xã hội phổ biến, không có khả năng làm như vậy, các nhà phát triển ứng dụng nhỏ hơn có thể bị cám dỗ bởi những tùy chọn khác.

Điều này đặc biệt xảy ra đối với các phần mềm có tính năng mua hàng trong ứng dụng, trong đó Apple giảm giá 30% khi thanh toán. Các cửa hàng ứng dụng thay thế có thể giảm phí hoặc thậm chí không tính phí, khiến các nhà phát triển này có lý do lớn để chuyển sang. Một số thậm chí có thể host ứng dụng trên trang web riêng và cho phép cài đặt sideload.

Xóa ứng dụng iPhone
Xóa ứng dụng iPhone

Chắc chắn, bạn có thể tải xuống lại ứng dụng từ cửa hàng mới. Nhưng những người ít hiểu biết về kỹ thuật có thể không biết cách thực hiện điều này. Và mọi thứ có thể bắt đầu trở nên rối tung nếu các ứng dụng bắt đầu biến mất khỏi màn hình chính.

3. Làm mọi thứ phức tạp hơn đối với các nhà phát triển ứng dụng

Mọi thứ cũng có thể trở nên khó khăn hơn một chút đối với các nhà phát triển có nhiều tùy chọn cửa hàng ứng dụng. Mặc dù các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba có thể hấp dẫn, nhưng những nhà phát triển cũng có thể muốn duy trì sự hiện diện trong App Store phổ biến hơn.

Điều gì sẽ xảy ra khi một ứng dụng được cập nhật? Nếu App Store có các quy tắc nghiêm ngặt hơn so với giải pháp thay thế của bên thứ ba, thì các nhà phát triển có thể cần phát hành những phiên bản phần mềm khác nhau cho cùng một ứng dụng. Hoặc thậm chí việc bán ứng dụng đơn giản cũng có thể gây nhầm lẫn, do có quá nhiều nguồn doanh thu. Và điều gì sẽ xảy ra nếu nhà phát triển không chọn cửa hàng ứng dụng nào và cho phép tải xuống từ một trang web? Quá trình cài đặt có thể bắt đầu phức tạp hơn.

Các nhà phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi phát triển ứng dụng
Các nhà phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi phát triển ứng dụng

Mặc dù những vấn đề này đều có thể khắc phục được, đặc biệt là đối với các nhà phát triển lớn, nhưng nó lại gây ra những rắc rối không cần thiết cho các nhà phát triển nhỏ hoặc cá nhân. Những thay đổi lớn có thể sẽ làm phức tạp thêm vấn đề.

4. Thay đổi trải nghiệm iOS hiện tại

Nhưng những sự phức tạp này không chỉ dành cho các nhà phát triển, mà toàn bộ iOS sẽ có một chút khác biệt. Hãy hỏi nhiều người dùng iPhone tại sao họ thích sử dụng iPhone hơn và iOS có thể sẽ là câu trả lời hàng đầu. Phần mềm của Apple nổi tiếng là dễ sử dụng và an toàn hơn.

Các ứng dụng của bên thứ ba và sideload có nguy cơ ảnh hưởng đến danh tiếng của iOS – nhưng không chỉ danh tiếng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Dù muốn hay không, mức độ kiểm soát lớn của Apple là một phần của iOS. Nếu Apple bắt đầu mất quyền kiểm soát này, các quy trình đơn giản, chẳng hạn như tải xuống ứng dụng, sẽ không còn liên quan đến trải nghiệm tiêu chuẩn hóa nữa.

Màn hình chính iOS 16 trên iPhone
Màn hình chính iOS 16 trên iPhone

Mặc dù điều này nghe có vẻ nhỏ nhặt, đặc biệt là khi các thiết bị Android cải thiện khả năng quản lý, nhưng nó lại tạo ra một vấn đề lớn cho iOS. Những người chọn mua thiết bị dễ sử dụng có thể đột nhiên tháy mọi thứ phức tạp và họ thậm chí không muốn những thay đổi đó. Hãy nhớ rằng, Android luôn cho phép sideload và các cửa hàng bên thứ ba; iOS thì không. Việc thay đổi gây ra vấn đề cho người dùng hàng ngày chứ không phải bản thân sự tồn tại của các tùy chọn đó.

Apple có thể sẽ phần nào loại bỏ các cài đặt sideload, giống như cài đặt ứng dụng của bên thứ ba trên máy Mac. Nhưng khi những tùy chọn này miễn cưỡng thúc đẩy người dùng tiếp tục sử dụng các ứng dụng hiện có, điều đó khiến họ bối rối hơn.

5. Pháp luật của EU đặt tiền lệ nguy hiểm

Đây cũng không phải là nơi duy nhất luật pháp của EU phát sinh vấn đề. Khả năng của cơ quan quản lý trong việc áp đặt luật đối với các công ty công nghệ là một sự kiện khá đáng lo ngại. Chỉ riêng trong năm 2022, EU đã thông qua Đạo luật buộc các công ty công nghệ phải cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và bắt buộc sử dụng USB-C làm tiêu chuẩn sạc.

Lá cờ của Liên minh Châu Âu

Nó liên quan đến mức độ quyền lực mà EU đang thể hiện và đặt tiền đề cho các cơ quan khác thực hiện điều tương tự. Những nhà lập pháp thường chậm áp dụng các công nghệ mới, có nghĩa là mọi thứ cũ kỹ có thể sẽ được giữ nguyên khi công nghệ mới phát triển.

Ngoài ra, việc chính phủ kiểm soát quá nhiều đối với các công ty tư nhân là không đúng. Đạo luật thị trường kỹ thuật số buộc sideload và các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên iOS (và những hệ điều hành khác) tạo tiền lệ nguy hiểm cho các động thái tương tự trong tương lai.

Sideload và các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba sẽ thay đổi trải nghiệm iPhone khá nhiều theo hướng tiêu cực. Với các chức năng hàng ngày của iPhone bị ảnh hưởng, những thay đổi bắt buộc được thiết lập và ảnh hưởng đến những người dùng không muốn sử dụng chúng.

Lưu ý rằng điện thoại Android đã hỗ trợ sideload và cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba một thời gian và một số đã áp dụng cho iPhone. Điện thoại Android không có tất cả các vấn đề mà bài viết đã đề cập, vì nhiều vấn đề trong số này bắt nguồn từ việc thay đổi đối với iOS.

Thứ Tư, 21/12/2022 09:55
2,33 👨 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo