Lý do nên nâng cấp lên màn hình 4K

Cho dù PC của bạn tốt đến đâu, bạn cũng không thể tận dụng tối đa nó trừ khi bạn ghép nối nó với một màn hình tốt. Trong khi hầu hết các màn hình trên thị trường đều hoạt động tốt, màn hình 4K vượt trội hơn hẳn, thường sắc nét, sống động và chính xác hơn về màu sắc so với các loại khác.

Những lợi ích này đi kèm với chi phí đầu vào cao hơn, nhưng giờ thì không còn như vậy nữa. Nếu bạn đang để mắt đến màn hình 4K, năm 2024 có thể là năm thích hợp để nâng cấp.

Tại sao nên mua màn hình 4K ngay bây giờ?

Màn hình 4K đã xuất hiện từ năm 2001, nhưng phải mất hơn hai thập kỷ để chúng giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Tại thời điểm viết bài, bạn có thể mua một màn hình 4K từ Amazon với giá chỉ 175 USD. Bạn sẽ phải hy sinh về tốc độ refresh và chất lượng xây dựng của màn hình ở mức giá đó, nhưng bạn vẫn sẽ có được tất cả độ phân giải.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng màn hình của bạn, những yếu tố đó có thể không phải là quan trọng nhất. Điều này mang đến cho bạn một lựa chọn tuyệt vời với mức giá tương đối phải chăng. Giá sẽ tăng lên khi bạn thêm nhiều tính năng hơn, như tốc độ refresh cao, nhiều tùy chọn kết nối hơn, hỗ trợ HDR và ​​các công nghệ tích hợp khác như Nvidia G-Sync để có trải nghiệm chơi game mượt mà hơn.

Thiết lập màn hình chơi game Redmagic 4K với hai máy tính xách tay
Thiết lập màn hình chơi game Redmagic 4K với hai máy tính xách tay

Tất cả những tính năng đó cũng có nghĩa là bạn có hàng trăm tùy chọn phù hợp với nhiều mức giá khác nhau. Bạn cần một màn hình phẳng 4K cơ bản? Có hàng trăm tùy chọn để lựa chọn. Bạn cần thứ gì đó tiên tiến hơn, như màn hình cong với tần số quét 144Hz hoặc tốc độ refresh cao hơn? Bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều tùy chọn cho nhu cầu đó.

Phần cứng PC cũng ngày càng mạnh mẽ hơn và bạn có thể thiết lập màn hình 4K kép với cả Raspberry Pi nếu muốn. Vì vậy, nếu có một chiếc PC tương đối hiện đại với GPU RTX hoặc tương đương AMD, bạn sẽ có thể xử lý 4K trên PC của mình mà không gặp trở ngại nào.

Tuy nhiên, chơi game 4K là một vấn đề hoàn toàn khác và đòi hỏi phần cứng khá mạnh. Việc chơi game 4K có đáng để đầu tư hay không là tùy bạn.

Hãy thoải mái duyệt qua các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến để xem bạn có thể tìm thấy một giao dịch tốt hơn không.

Một số gợi ý về màn hình 4K

Màn hình 4K 27 inch KOORUI

Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp và không có kế hoạch chơi game 4K, màn hình 4K 27 inch cơ bản của KOORUI sẽ mang đến cho bạn những điều tuyệt vời chỉ với giá 175 USD. Bạn sẽ có màn hình 3840 x 2160 được đánh giá là có độ phủ 85% DCI-P3, hỗ trợ màu 10 bit và độ sáng lên đến 300 nits. Ngoài ra còn có rất nhiều cổng ở mặt sau. Bạn sẽ tìm thấy hai cổng HDMI, một cổng DisplayPort, giắc cắm âm thanh 3,5 mm và đầu nối để cấp nguồn.

Đây là một màn hình khá cơ bản, vì vậy bạn sẽ phải hài lòng với mức 60 Hz. Vì màn hình hỗ trợ màu 10 bit, bạn có thể có được nội dung HDR. Ngoài ra còn có chức năng chống nhấp nháy và bộ lọc ánh sáng xanh tích hợp để giúp giảm mỏi mắt.

Viền khung khá mỏng và không có loa tích hợp - một điều tốt, vì về cơ bản chúng sẽ vô dụng ở mức giá này. Màn hình có đi kèm chân đế, nhưng không có nhiều tùy chọn điều chỉnh.

Màn hình ASUS TUF Gaming VG289Q1A 28”

Không rõ tại sao ASUS lại quyết định dán nhãn màn hình 60 Hz là màn hình chơi game vào năm 2024, nhưng khi bạn bỏ qua nhược điểm đó, thì đây thực sự là một màn hình 4K tầm trung khá tốt với giá 220 USD.

Bạn sẽ có màn hình IPS 28 inch, 3840 x 2160, hỗ trợ Adaptive-Sync và FreeSync. Ngoài ra còn có hỗ trợ HDR10 nhờ màu 10 bit và độ phủ DCI-P3 90 phần trăm. Đây sẽ là màn hình tuyệt vời để phát trực tuyến và làm việc nhạy cảm với màu sắc như chỉnh sửa ảnh và video.

Ngoài ra còn có một số công nghệ độc quyền của ASUS được tích hợp vào màn hình, như Shadow Boost để tăng cường chi tiết hình ảnh ở vùng tối, hotkey Gameplus để cải thiện trong game và các chế độ hiển thị được cài đặt sẵn để tối ưu hóa hình ảnh theo loại nội dung bạn đang xem.

Màn hình chơi game Acer Predator XB273K 27" 4K

Nếu bạn có thể chi 399 USD, Acer Predator XB273K cung cấp tấm nền IPS 3840 x 2160 chạy ở tần số 160 Hz với thời gian phản hồi 0,5 ms và độ phủ DCI-P3 95%. Nó cũng hỗ trợ FreeSync Premium của AMD và DisplayHDR 400 được chứng nhận VESA.

Predator cũng có chân đế linh hoạt nhất trong ba màn hình được đề cập, cho phép điều chỉnh nghiêng, xoay, trục và thay đổi chiều cao để phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn có được loạt cổng tiêu chuẩn của mình dưới dạng một DisplayPort 1.4, hai cổng HDMI 2.1 và giắc cắm âm thanh 3,5 mm.

Màn hình 4K chưa bao giờ rẻ đến thế trong khi vẫn đủ tính năng để phát huy tính hữu ích và đó là lý do đủ tốt để nâng cấp, đặc biệt là nếu bạn bị kẹt ở tùy chọn 1080p. Không phải 1080p không đủ tốt, nhưng sự khác biệt về chất lượng hình ảnh và độ phân giải rất đáng giá so với mức giá hiện đã giảm sâu.

Thứ Sáu, 11/10/2024 17:22
31 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo