6 lý do bạn không cần nâng cấp lên CPU Intel Core i9

Nếu bạn dự định build một máy tính để bàn mạnh mẽ, có lẽ bạn đang xem xét để chọn Intel Core i9 thế hệ thứ 13 đóng vai trò là trái tim cho giàn máy của mình. Rốt cuộc, nếu tiền (và không gian) không phải là vấn đề, thì con chip này là thứ mà mọi người nên có.

Nhưng chúng ta phải đối mặt với thực tế - mặc dù CPU Intel Core i9 cực kỳ mạnh, nhưng nó cũng cực kỳ đắt. Vì vậy, bạn có thực sự cần phải sử dụng bộ xử lý mạnh nhất của Intel không? Dưới đây là 6 lý do khiến Intel Core i9 là một khoản đầu tư không cần thiết.

1. Intel Core i7 và i5 thế hệ thứ 13 đủ mạnh

Hầu hết người dùng sẽ thấy Intel Core i3 đủ cho nhu cầu của mình, nhưng bạn sẽ muốn có một con chip mạnh hơn nếu là người làm công việc sáng tạo hoặc game thủ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên đốt tiền của mình vào Intel Core i9.

Bộ xử lý Intel thế hệ thứ 13 mới nhất đủ mạnh để ngay cả Core i5 tầm trung cũng đủ đáp ứng hầu hết các khối lượng công việc. Và nếu bạn muốn thứ gì đó có thể xử lý khối lượng công việc nặng hơn, chẳng hạn như chơi game và phát trực tuyến đồng thời, thì Intel Core i7 sẽ thực hiện được công việc đó.

Intel Core i9 cao cấp nhất thường dành cho các chuyên gia có khối lượng công việc cực kỳ nặng. Vì vậy, nếu bạn đang mô phỏng các hiệu ứng riêng lẻ của hàng triệu hạt gió trên thiết kế máy bay của mình hoặc hiển thị video 8K dài 3 giờ, bạn sẽ thấy Intel Core i9 là công cụ hoàn hảo cho nhu cầu của mình.

Nhưng nếu không cần xử lý những thứ "nặng đô" như vậy, thì bạn sẽ không sử dụng hết tiềm năng của con chip này. Vì vậy, nếu bạn đang phân vân không biết nên mua bộ xử lý nào, hãy xem phần so sánh bộ xử lý Intel Core này để có lựa chọn phù hợp.

2. Bạn có thực sự cần nhiều lõi như vậy không?

Lõi hiệu quả trên chip bộ xử lý Intel thế hệ thứ 13 
Lõi hiệu quả trên chip bộ xử lý Intel thế hệ thứ 13

Intel Core i9 tự hào có 24 lõi - 8 lõi hiệu suất (P) và 16 lõi hiệu quả (E). Intel Core i7 chỉ có 8 lõi P và 8 lõi E, trong khi i5 bắt đầu chỉ có 6 lõi P và 4 lõi E. Do đó, Intel Core i9 chắc chắn là bộ xử lý vượt trội.

Nhưng bạn có thực sự cần nhiều lõi đến vậy không? Nếu là một game thủ, bạn có thể đã nghe nói rằng các game không sử dụng nhiều lõi. Mặc dù điều này có thể đúng với các tựa game cũ hơn từ đầu những năm 2000, nhưng điều này không còn đúng nữa. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phát triển tối đa hóa game của họ cho phần cứng phổ biến nhất.

5 game phổ biến nhất trên Steam đã được xem xét tại thời điểm viết bài để kiểm tra các yêu cầu bộ xử lý được đề xuất của chúng:

  • Counter-Strike: Global Offensive: Intel Core 2 Duo E6600 hoặc AMD Phenom X3 8750
  • Apex Legends: CPU Ryzen 5 hoặc tương đương
  • The Elder Scrolls Online: Intel Core i5 2300 hoặc AMD FX4350
  • Resident Evil 4: AMD Ryzen 5 3600 hoặc Intel Core i7 8700
  • Destiny 2: Intel Core i5 2400 hoặc AMD Ryzen 5 1600X

Khi nghiên cứu thông số kỹ thuật của các bộ xử lý này, số lượng lõi cao nhất ghi nhận được là của Intel Core i7 8700 và Ryzen 5 3600, mỗi bộ có 6 lõi. Vì vậy, ngay cả khi sử dụng Intel Core i5 thế hệ thứ 13, bạn sẽ nhận được ít nhất 10 lõi - quá đủ cho hầu hết các game.

Và ngay cả khi bạn đang mua một chiếc máy tính mới cho các tác vụ khác, chẳng hạn như chỉnh sửa ảnh và video, thì 16 lõi của Intel Core i7 vẫn là quá đủ cho nhu cầu của bạn.

3. Intel Core i9 thế hệ thứ 13 cực kỳ nóng và khó làm mát

Tính năng làm mát CPU bằng nước 
Tính năng làm mát CPU bằng nước

Hầu như tất cả các bộ xử lý đều có tính năng thermal throttling để tránh làm hỏng CPU nếu nó quá nóng. Tuy nhiên, khi thermal throttling CPU, điều đó cũng có nghĩa là nó không chạy ở tốc độ tốt nhất và bạn không đạt được hiệu suất cao nhất.

Intel Core i9 thế hệ thứ 13 cực kỳ mạnh mẽ. Mặc dù mức tiêu thụ điện năng cơ bản của nó chỉ là 150 watt, nhưng nó có thể tăng lên hơn 250 watt khi chạy hết công suất. Thật không may, điều này sẽ làm quá tải mọi loại bộ làm mát không khí, đến mức Intel không trang bị bộ làm mát không khí tiêu chuẩn cho bộ xử lý này.

Để tận dụng tối đa chip, bạn sẽ muốn sử dụng làm mát bằng nước thay vì làm mát bằng không khí. Tuy nhiên, ngay cả những nhà chế tạo máy tính có kinh nghiệm, như Linus Tech Tips, cũng nói rằng gần như không thể làm mát Core i9 thế hệ thứ 13 trừ khi bạn sử dụng các giải pháp kỳ lạ chắc chắn sẽ khiến con chip đắt tiền của bạn không còn được bảo hành nữa.

4. Bạn không muốn có một CPU khổng lồ trên bàn làm việc của mình?

Do các yêu cầu về không gian để làm mát Intel Core i9 thế hệ thứ 13, bạn có thể sẽ có một tòa tháp khổng lồ trên hoặc dưới gầm bàn của mình. Trừ khi bạn có một máy trạm rộng rãi, nếu không điều này sẽ chiếm rất nhiều diện tích quý giá trên bàn làm việc của bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn một CPU di động có thể nằm gọn trong góc (hoặc bên dưới) bàn làm việc của mình, thì chip Intel Core i9 có thể là không phải là lựa chọn lý tưởng.

5. CPU mạnh không chỉ là một bộ xử lý "khủng"

Khi build một máy tính, bạn không nên chỉ nhìn vào một thành phần. Thay vào đó, bạn nên xem xét toàn bộ PC của mình. Ví dụ, nếu đang cài đặt NVIDIA GeForce RTX 4090 mạnh nhất, thì bạn không thể kết hợp nó với chip Intel Core i3 từ 10 năm trước. Bạn cũng không thể cắm RAM DDR5-6000 mới nhất mà không kiểm tra xem bo mạch chủ của mình có hỗ trợ hay không.

Điều này hoạt động tương tự với bộ vi xử lý. Nếu bạn đang sử dụng Intel Core i9 thế hệ thứ 13, hãy kiểm tra xem giải pháp làm mát của bạn có hỗ trợ nó không. Bạn cũng phải xem xét liệu RAMSSD của mình có đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của nó hay không. Nếu bạn không tìm ra những điều này, bạn có thể gặp phải các nút thắt cổ chai về hiệu suất khiến bạn không thể đạt được hiệu suất cao nhất từ khoản đầu tư của mình.

6. Bạn cần máy tính để làm gì?

Kiến trúc sư làm việc trên máy tính
Kiến trúc sư làm việc trên máy tính

Mặc dù có thứ tốt nhất không phải là một việc xấu, nhưng nó thường không hiệu quả về chi phí. Rốt cuộc, tại sao phải chi hơn $5000cho một cỗ máy cực kỳ mạnh mẽ khi một chiếc máy tính để bàn có giá $1500 cũng sẽ mang lại trải nghiệm tương tự? Sau đó, bạn có thể sử dụng khoản tiết kiệm $3500 để mua một chiếc ghế chơi game tốt hơn, một màn hình đẹp hơn hoặc thậm chí là cải tạo toàn bộ căn phòng để mang đến trải nghiệm tổng thể tốt hơn.

Vì vậy, trừ khi bạn sẽ sử dụng máy tính cho các tác vụ sử dụng nhiều bộ xử lý, như biên dịch hàng tấn code, thì sức mạnh của i9 sẽ bị lãng phí.

Thứ Sáu, 14/04/2023 08:14
53 👨 2.090
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU