8 lời khuyên để chỉnh sửa video một cách chuyên nghiệp

Chỉnh sửa thường là quá trình cuối cùng trước khi video được hiển thị cho người xem. Nếu bạn phải tự tạo video, bạn sẽ biết đó là một quá trình cực kỳ mất thời gian.

Nếu bạn vừa mới tham gia vào quá trình chỉnh sửa, bạn có thể bị bối rối không biết phải làm gì với hàng triệu clip đang có. Đừng quá lo lắng. Dưới đây là 8 điều cần ghi nhớ để giúp nâng cao khả năng chỉnh sửa của bạn.

1. Duy trì một thư mục dự án

Lập thư mục dự án

Khi chỉnh sửa một dự án lớn lần đầu tiên, thật dễ dàng khi chỉ cần ném mọi thứ vào desktop và hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. Nói một cách đơn giản, đừng làm như vậy. Mỗi lần bạn bắt đầu một dự án chỉnh sửa, bạn nên tạo một thứ gọi là "thư mục dự án".

Nó thực sự khá đơn giản. Tạo một thư mục dự án, và trong thư mục đó, nên có một vài thư mục con được gọi là Raw Footage, Sound, Music, Photos, Graphics, v.v... Sau đó, bạn nên đặt tất cả các tài liệu của mình trong các thư mục này theo đúng loại. Bạn cũng nên gắn nhãn từng file riêng lẻ với mô tả ngắn gọn về những gì đang xảy ra trong đó (nhưng chỉ khi bạn có đủ thời gian để làm điều đó). Các file dự án (dù đó là cho iMovie hoặc Premiere) có thể được đặt luôn trong thư mục chính chứ không nhất thiết là ở thư mục con.

Điều này sẽ làm cho dự án của bạn được tổ chức tốt hơn và giúp việc truy cập mọi thứ dễ dàng hơn. Quy trình làm việc nhanh chóng không đảm bảo bạn có thể tìm thấy chính xác những gì mình muốn, nhưng ít nhất nó cũng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian.

2. Hãy giữ hai bản sao lưu

Để đề phòng ổ cứng và thẻ nhớ gặp sự cố, việc giữ một bản sao ở một vị trí riêng biệt là vô cùng quan trọng. Bộ nhớ đám mây cũng có thể là một lựa chọn hay nhưng để lưu trữ video thì cũng khá tốn thời gian. Hãy luôn giữ bản sao thư mục dự án trên máy tính và trên một ổ đĩa cứng riêng biệt ở một nơi khác.

Khi dự án kết thúc và bạn muốn lưu trữ thứ gì đó khác, hãy giữ các file trên một ổ cứng ngoài và xóa mọi thứ khỏi máy tính chính của bạn. Ổ cứng của bạn có thể không bao giờ gặp sự cố, nhưng trong trường hợp xảy ra lỗi, bản sao lưu sẽ rất có giá trị.

3. Chỉnh sửa gọn gàng video

Chỉnh sửa video gọn gàng

Rất dễ dàng để ném một đoạn clip lên timeline và không làm gì cả. Nhưng đừng làm như vậy. Cắt bớt phần đầu và phần cuối của clip để làm cho nó gọn gàng hơn, rồi tìm thời điểm thích hợp để thêm clip đó vào. Không ai muốn lãng phí thời gian xem những thứ linh tinh trước khi hành động chính xảy ra, vì vậy hãy quen với việc chỉnh sửa gọn gàng video vì lợi ích của khán giả.

4. Chọn “vũ khí” một cách khôn ngoan

Khi chọn trình chỉnh sửa video, quan trọng nhất là quyền kiểm soát. Bạn có cần một công cụ đơn giản nào đó mà chỉ cần ném một vài clip vào và sau đó thêm tên là xong không? iMovie, Windows Movie Maker hoặc trình chỉnh sửa video của YouTube sẽ là những lựa chọn đáng xem xét.

Tuy nhiên, nếu bạn cần một công cụ phức tạp hơn một chút, cho phép bạn sắp xếp các video như Photoshop và sử dụng các phím tắt, thì Adobe Premiere Pro của Adobe Creative Cloud (được sử dụng để chỉnh sửa các bản phát hành phim mới nhất, như Gone Girl) sẽ là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ mất chút thời gian làm quen với những trình chỉnh sửa này. Đôi khi, bạn nên bắt đầu với các trình chỉnh sửa như Adobe Premiere Elements, Final Cut Pro X hoặc Sony Vegas, trước tiên.

YouTube và Vimeo cung cấp rất nhiều mẹo cho bất kỳ loại chỉnh sửa nào, chỉ cần bỏ thời gian tìm kiếm là được.

5. Tránh các jumpcut

Jumpcut

(Jumpcut hay phần dựng nhảy là phần bị cắt khi chỉnh sửa video).

Khi quay phim phỏng vấn mà người được phỏng vấn liên tục nói “um” hay “uh”, bạn sẽ thực sự gặp rắc rối đấy. Tin vui là bạn có thể cắt các đoạn phim này và sau đó thêm các đoạn video clip bổ sung liên quan đến nội dung (gọi là b-roll hoặc cutaways) thay vào vị trí của những khoảnh khắc khó xử này. Nếu bạn làm điều này một cách cẩn thận, video của bạn sẽ trở nên hoàn hảo.

Lưu ý rằng bạn sẽ cần một hệ thống chỉnh sửa nâng cao (phi tuyến tính) cho việc này bằng cách sử dụng một công cụ, ví dụ như Adobe Premiere hoặc Final Cut. Các trình chỉnh sửa chuyên dụng cho phép phân tầng video, nhưng iMovie thì không.

6. Sử dụng nguồn thứ hai cho âm thanh

Nguồn âm thanh riêng

Bạn sẽ luôn có được âm thanh rõ ràng hơn khi sử dụng một công cụ khác ngoài camera. Nếu có thể, hãy ghi lại âm thanh của bạn bằng một micro tốt hơn và hệ thống ghi âm riêng biệt. Nếu có thể, hãy yêu người bạn đang ghi hình thu âm phần tiếng một cách riêng biệt và đồng bộ hóa âm thanh sau (một lần nữa, bạn sẽ cần một trình chỉnh sửa phi tuyến tính cho điều này). Bạn có thể làm điều này trực quan bằng cách làm khớp các dạng sóng, tiếng vỗ tay hoặc sử dụng một cái gì đó như PluralEyes. Hiện nay, Adobe Premiere CC thực sự cung cấp chức năng đồng bộ hóa tương tự bằng cách tích hợp sẵn tính năng này trong ứng dụng.

Rất tiếc, các trình chỉnh sửa cấp thấp không thể thực hiện việc này. Nếu có thể, hãy tìm một micro (giống như một chiếc lavalier hay micro dây chuyền) có thể cắm trực tiếp vào camera. Đây là một giải pháp nhanh chóng để có âm thanh tốt hơn và bạn nên tìm cách tránh sử dụng micro trên camera làm nguồn âm thanh chính của mình.

7. Thay đổi các cảnh quay khác nhau

Một điều quan trọng cần xem xét trong khi chỉnh sửa là giữ nội dung của bạn trực quan và thú vị. Thay vì chỉ sử dụng cùng một cảnh quay cho toàn bộ video, hãy cố gắng thay đổi các góc quay khác nhau để làm cho video thú vị hơn. Thực hiện việc này một cách đơn giản như ghi lại cuộc phỏng vấn của bạn bằng hai camera và chuyển đổi giữa chúng (một cách khác để loại bỏ các phần "uh" và "um" không cần thiết).

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hạn chế cắt các đoạn này. Đừng làm điều đó sau mỗi giây. Một quy tắc thú vị cần ghi nhớ là thực hiện các thao tác cắt dựa trên nhịp điệu của nhạc nền, hoặc ở các đoạn tạm dừng khi ai đó đang phát biểu. Nếu bạn quá lạm dụng việc này, video sẽ bị giật, gây cảm giác khó chịu cho người xem.

8. Kể câu chuyện liền mạch

Kể câu chuyện liền mạch

Quan trọng nhất khi bạn chỉnh sửa là hãy nhớ kể một câu chuyện liền mạch. Và một câu chuyện bắt buộc phải có 3 phần: Phần bắt đầu, phần giữa và phần kết thúc.

Nếu không qua quá trình chỉnh sửa, bạn sẽ chỉ có một bộ sưu tập các bức ảnh ngẫu nhiên, không có bất kỳ liên kết nào với nhau. Quá trình chỉnh sửa sẽ làm cho cấu trúc video hoàn chỉnh và những người biên tập video chuyên nghiệp luôn được trả lương cao nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Mặc dù có thể bạn không nhất thiết phải trở thành một biên tập viên chuyên nghiệp, nhưng những mẹo này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Hy vọng rằng bạn sẽ thích chúng. Bạn có mẹo nào khác để chỉnh sửa video một cách chuyên nghiệp không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 04/10/2018 19:39
4,85 👨 25.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo