8 Linux distro tốt nhất dành cho Chromebook

Các tính năng hạn chế, khả năng tùy chỉnh tối thiểu và dễ trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công khác nhau khiến quyền riêng tư trở thành mối quan tâm lớn. Do đó, người dùng Chromebook luôn tìm kiếm các hệ điều hành thay thế mang lại sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh.

Điều đó làm cho Linux trở thành sự lựa chọn thích hợp nhất với Chromebook vì nó cung cấp các tính năng mà người dùng yêu cầu. Bài viết này sẽ gợi ý một số bản phân phối Linux tốt nhất cho Chromebook để bạn lựa chọn.

1. BunsenLabs Linux

BunsenLabs là bản nâng cấp của bản phân phối CrunchBang Linux dựa trên Debian. Nó mang đến khả năng sử dụng năng lượng tối thiểu, nhiều script hữu ích và khả năng truy cập nhanh chóng vào bất kỳ phần nào của hệ thống. Desktop Openbox tiêu thụ tài nguyên hạn chế và lý tưởng cho những người dùng thành thạo chạy các script và yêu cầu quyền truy cập tài nguyên hệ thống ngay lập tức.

BunsenLabs Linux phù hợp cho người dùng Chromebook có cấu hình và gói trên Debian Linux. Do đó, BunsenLabs Linux là lựa chọn tốt nhất cho người dùng Chromebook muốn tiêu thụ tài nguyên tối thiểu, môi trường desktop đơn giản, tùy chỉnh vô hạn và tính khả dụng của phần mềm.

2. Arch Linux

Arch Linux là một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất. Nó lý tưởng cho người dùng và nhà phát triển có kinh nghiệm, vì nó cho phép tùy chỉnh và hỗ trợ rộng rãi nhờ triết lý DIY cơ bản và hỗ trợ cộng đồng trực tuyến lớn.

Arch Linux cực kỳ nhẹ vì nó chỉ đi kèm với một kernel và terminal. Distro này có vẻ hơi đáng sợ đối với người dùng mới, tuy nhiên, bạn có thể cài đặt bất kỳ môi trường desktop nào và có sự linh hoạt để quản lý mọi thành phần hoặc gói mình cần trong hệ thống. Do đó, Arch Linux trở nên lý tưởng để cài đặt trên Chromebook.

3. elementary OS

Như tên gọi cho thấy, elementary OS là bản phân phối dựa trên Ubuntu LTS phù hợp nhất cho người dùng Linux mới. Nó có giao diện người dùng giống macOS và thiết kế sạch sẽ với sự hỗ trợ lớn từ cộng đồng Ubuntu.

Vì nó có tất cả ưu điểm của Ubuntu nên việc quản lý gói tương đối dễ dàng và bạn cũng có thể sử dụng snap để tải xuống các ứng dụng của bên thứ ba. Image cài đặt của elementary OS có sẵn để tải xuống miễn phí trên trang web chính thức của nó.

4. GalliumOS

GalliumOS là một hệ điều hành Linux độc lập dựa trên Ubuntu được phát triển đặc biệt như một OS thay thế cho Chromebook. Đó là một hệ điều hành hiệu quả cung cấp khả năng tương thích và hỗ trợ tối đa trên phần cứng hạn chế.

Bên cạnh đó, nó mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn bằng cách cung cấp hỗ trợ khởi động kép, môi trường desktop XFCE, hỗ trợ driver chuột Chrome OS và kéo dài thời lượng pin. Phần tốt nhất là tính năng sửa lỗi trên Chromebook, không có sẵn trong các bản phân phối khác.

5. Lubuntu

Lubuntu là một phiên bản tiết kiệm năng lượng và gọn nhẹ khác của Ubuntu với môi trường desktop LXDE. Bản phân phối mang lại cảm giác hiện đại với yêu cầu phần cứng tối thiểu, lý tưởng cho Chromebook có ít RAM và bộ nhớ.

Người dùng Windows sẽ thấy Lubuntu quen thuộc và dễ sử dụng hơn nhiều. Do đó, người dùng mới làm quen có thể cài đặt Linux với các yêu cầu tối thiểu và cảm thấy như đang dùng Windows trên Chromebook.

6. Solus

Solus là một hệ điều hành lý tưởng cho người dùng Linux mới bắt đầu muốn có trải nghiệm giống như Windows trên Chromebook. Nó được xây dựng từ đầu và nhắm mục tiêu đến người mới với nhiều tính năng, ứng dụng cài sẵn và môi trường desktop độc quyền. Các khả năng mà nó cung cấp không chỉ dừng lại ở đây mà còn tốt nhất cho người dùng có kinh nghiệm do có sẵn 4 môi trường desktop, mỗi môi trường có các tính năng và khả năng riêng biệt.

Nhược điểm của Solus là tốn nhiều dung lượng lưu trữ so với các bản phân phối Linux khác dành cho Chromebook.

7. Void Linux

Void Linux cung cấp cho người dùng rất nhiều tùy chỉnh và hỗ trợ về mặt bảo mật do cộng đồng trực tuyến khổng lồ của nó. Nó là một bản phân phối dạng rolling release với khả năng boot hiệu quả và có nhiều thư viện tiêu chuẩn C. Bên cạnh đó, nó có một hệ thống quản lý gói riêng biệt và cho phép người dùng xây dựng các gói từ nguồn.

Bản phân phối cung cấp 8 loại môi trường desktop và thay thế quá trình khởi tạo từ systemd sang runit. Tuy nhiên, nó không thích hợp cho người mới làm quen vì có một số vấn đề về khả năng tương thích.

8. Phoenix Linux

Phoenix Linux 
Phoenix Linux

Mặc dù Cub Linux tương tự như Chrome OS về hình thức và chức năng, những người sáng tạo đã ngừng phát triển sau một năm phát hành. Vì vậy, bạn có thể không tìm thấy phiên bản ổn định mới của Cub Linux vì Phoenix Linux là phần tiếp theo của dự án đó.

Phoenix Linux sử dụng trình quản lý cửa sổ Openbox và cố gắng trở thành bản sao của Mac và Windows, giúp việc sử dụng trên Chromebook rất đơn giản và hiệu quả. Mặc dù Phoenix Linux được cài đặt sẵn nhiều ứng dụng và cung cấp giao diện người dùng trực quan, nhưng vẫn chưa ổn định. Trước khi tải xuống, điều quan trọng cần biết là phiên bản ALPHA 2 mới nhất của Phoenix OS không ổn định như trong giai đoạn phát triển trước đó.

Chromebook thường rẻ, tốn ít năng lượng và rất hữu ích vì chúng chạy trên hệ điều hành đơn giản với giao diện dựa trên web. Do đó, cài đặt Linux cho phép bạn tùy chỉnh thêm và linh hoạt khi viết script và phát triển/gỡ lỗi các ứng dụng.

Bên cạnh đó, hiệu suất và tính di động của các bản phân phối Linux đi đôi với những tính năng chính của Chromebook. Do đó, cài đặt Linux trên Chromebook giúp nâng cao chức năng hệ thống và những ưu điểm của nó.

Thứ Sáu, 18/03/2022 15:47
51 👨 480
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux