Kiểm tra xem Facebook "biết" gì về bạn

Facebook sử dụng các thông tin cá nhân của bạn để nhằm mục tiêu tạo ra các quảng cáo

Facebook là một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Với hơn 1,4 triệu người sử dụng và hơn 900 triệu lượt truy cập mỗi ngày, Facebook là một trong những công cụ hữu ích để mọi người trên toàn thế giới có thể kết nối với nhau. Tuy nhiên có một điều đáng lưu ý là hầu hết người dùng không bao giờ “bận tâm” đến việc Facebook làm gì với các thông tin của họ.

Nếu đã từng quan tâm đến các chính sách bảo mật trên mạng Internet, chắc hẳn bạn sẽ biết rằng Facebook cũng như các trang mạng xã hội khác sử dụng các thông tin cá nhân của bạn để nhằm mục tiêu tạo ra các quảng cáo dựa trên sở thích cũng như để gợi ý tìm kiếm bạn bè cho bạn.

Tất cả những gì Facebook biết về bạn

Tất cả các thông tin, dữ liệu cá nhân của bạn như số điện thoại, các liên lạc, địa chỉ email, hình ảnh, các đăng tải trên dòng thời gian của bạn, những mặt hàng mà bạn mua online, các quảng cáo mà bạn click chuột vào cũng như các hoạt động trực tuyến, thói quen duyệt web, vị trí của bạn,....

Và hầu hết các thông tin chi tiết mà bạn thêm vào tài khoản Facebook của mình được sử dụng cho các mục đích khác nhau.

1. Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook

Đã bao giờ bạn cảm thấy các quảng cáo xuất hiện trên dòng thời gian Facebook của bạn được tạo ra như "chỉ dành riêng" cho mình hay chưa? Nếu có thì chắc chắn bạn đã nói đúng. Tất cả các quảng cáo xuất hiện trên dòng thời gian Facebook (timeline facebook) của bạn được tạo ra dựa trên các sở thích mà bạn đã thêm vào tài khoản của mình.

Server Facebook biết được tất cả những gì bạn thích hoặc không thích, thói quen duyệt web của bạn và những gì mà bạn đã mua online gần đây. Các quảng cáo được nhắm mục tiêu tới bạn dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí và các hoạt động trực tuyến của bạn.

Không cần phải lo lắng quá vì Facebook không “bám đuôi” theo bạn mà họ chỉ tổng hợp các dữ liệu và tạo ra một danh sách dựa trên sở thích của người dùng. Ví dụ, để tạo ra danh sách người dùng thích xem cricket hay thiết lập danh sách người dùng có sở thích mua quần áo online,…

Sau đó các danh sách này sẽ được chuyển tiếp đến các công ty quảng cáo để tạo ra các quảng cáo nhắm mục tiêu làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2. Điều chỉnh quảng cáo trên Facebook

Điều chỉnh quảng cáo trên Facebook

Facebook lưu trữ các thông tin chi tiết của bạn và sử dụng các thông tin này để tạo các quảng cáo. Tuy nhiên tin tốt là bạn có thể chỉnh sửa các thông tin cá nhân của mình. Facebook cung cấp cho bạn toàn bộ quyền kiểm soát các thông tin cá nhân và cho phép bạn điều chỉnh các tùy chọn quảng cáo.

Bất cứ khi nào bạn like một trang nào đó trên Facebook hoặc click vào bất kỳ một quảng cáo nào đó hoặc thậm chí là khi bạn thêm các địa chỉ và check in tại địa điểm nào đó, các dữ liệu sẽ được lưu trữ trên server và được sử dụng để tạo các quảng cáo liên quan. Tuy nhiên bạn có thể kiểm tra các trang mà bạn đã like hoặc các sở thích mà bạn đã thêm vào tài khoản Facebook của mình.

Để quản lý quảng cáo Facebook và Ad Tracking, truy cập Facebook Advert Preferences và điều chỉnh thiết lập tại đó.

Trang Facebook Advert Preferences sẽ hiển thị các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đã thêm vào mục sở thích của mình. Danh sách này được tạo ra dựa trên các trang bạn đã like và các quảng cáo trên Facebook mà bạn đã click chuột vào. Chỉ cần di chuyển trỏ chuột vào đó và click vào biểu tượng dấu X để xóa bỏ các sản phẩm và dịch vụ bạn đã thêm.

3. Danh bạ

Danh bạ

Hầu hết người dùng đều không nhận thức được rằng Facebook có danh bạ của họ. Khi người dùng thêm số điện thoại của họ vào tài khoản Facebook, Facebook sẽ sử dụng số điện thoại để gợi ý kết bạn.

Tuy nhiên Facebook cũng cho phép bạn xóa danh bạ, số điện thoại mà bạn đã thêm vào tài khoản Facebook của mình.

4. Thông tin tài khoản WhatsApp

Không chỉ danh bạ điện thoại mà ngay cả các thông tin tài khoản WhatsApp cũng được lưu trữ trên tài khoản Facebook. Các dữ liệu của Facebook và WhatsApp hiện được kết nối và chính sách bảo mật mới cho phép Facebook sử dụng chi tiết tài khoản WhatsApp của bạn để nhằm mục tiêu quảng cáo tốt hơn và gợi ý tìm kiếm bạn bè cho bạn.

Tuy nhiên nếu không muốn Facebook sử dụng các thông tin chi tiết trên tài khoản WhatsApp, trên tài khoản WhatsApp, bạn truy cập Settings => Account => bỏ tích tab có tên Share My account info.

Thông tin tài khoản WhatsApp

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 20/09/2016 16:10
31 👨 1.252
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook