Cách kiểm tra ổ là SSD hay HDD trên Linux

Ổ SSD đang gia tăng trong những năm gần đây; chúng nhanh, không gây tiếng ồn và ít bị hỏng hơn so với ổ cứng HDD truyền thống. Tuy nhiên, ổ cứng truyền thống vẫn đang cung cấp năng lượng cho rất nhiều máy tính.

Bạn không chắc PC Linux của mình đang sử dụng loại ổ nào? Đây là cách dễ dàng kiểm tra loại ổ cứng mà không cần tháo tung máy ra.

1. Sử dụng lệnh lsblk

lsblk (list block devices) là một tiện ích dòng lệnh để liệt kê các block device như ổ flash và ổ cứng, trên hệ thống Linux của bạn. Tuy nhiên, lệnh không liệt kê các thiết bị RAM.

Tiện ích lsblk là một phần của hầu hết các bản cài đặt Linux. Nếu nó không có sẵn trên hệ thống của bạn, bạn có thể cài đặt nó bằng trình quản lý gói mặc định của bản phân phối. Chạy lệnh sau để biết loại ổ cứng mà bạn có:

lsblk -o name, rota | tail
Hiển thị loại ổ trên Linux bằng lệnh lsblk
Hiển thị loại ổ trên Linux bằng lệnh lsblk

Lệnh trên liệt kê tất cả các block device, bao gồm cả ổ trên hệ thống của bạn. Các flag lệnh -o name, rota hướng dẫn tiện ích lsblk xuất tên và các cột xoay.

Số 0 (không) trên cột rota cho thấy đĩa không quay do đó là ổ SSD. Nếu bạn nhận được 1 thì ngược lạ, đó là ổ cứng. Do đó, ổ trên hệ thống Linux này là ổ SSD.

2. Sử dụng lệnh cat

Lệnh cat là một tiện ích mạnh mẽ để nối các file với đầu ra tiêu chuẩn. Nó cũng là một giải pháp thay thế tuyệt vời để kiểm tra loại ổ mà bạn đnag sử dụng trên Linux.

Các hệ thống Linux chứa một file cho biết ổ đĩa của bạn có quay hay không. File này thường nằm trong thư mục /sys/block trên hầu hết các hệ thống.

cat /sys/block/sda/queue/rotational

Trên các hệ thống khác, bạn cần thay thế sda trong lệnh trên bằng nvme0n1 hoặc một cái gì đó tương tự.

Hiển thị loại ổ trên Linux bằng lệnh cat
Hiển thị loại ổ trên Linux bằng lệnh cat

Đầu ra cho biết đây là ổ SSD vì đầu ra rotational là 0 hoặc false. Nếu kết quả là 1, thì đó là ổ cứng truyền thống HDD.

3. Sử dụng GUI

Trên hầu hết các bản phân phối sử dụng GNOME, bạn có thể kiểm tra loại đĩa của mình bằng ứng dụng Tệp. Nhấn phím Super sau đó tìm kiếm Tệp và khởi chạy nó. Nhấp vào tab Vị trí khác trên thanh bên. Nó sẽ hiển thị cho bạn một danh sách tất cả các ổ đĩa. Đĩa được tô sáng được đánh dấu là SSD, do đó hệ thống này đang sử dụng SSD.

Tìm loại ổ trên Linux
Tìm loại ổ trên Linux

Các môi trường desktop khác sẽ có các tùy chọn tương tự để kiểm tra xem laptop đang sử dụng SSD hay HDD.

Nâng cấp lên SSD để có trải nghiệm Linux nhanh hơn

Lệnh lsblk và cat là những tiện ích tuyệt vời để kiểm tra loại ổ mà hệ thống Linux của bạn đang sử dụng.

SSD có nhiều ưu điểm hơn so với HDD. Nếu PC của bạn đang sử dụng ổ cứng HDD và bạn muốn cải thiện hiệu suất của nó, hãy cân nhắc việc nâng cấp lên ổ SSD.

Thứ Năm, 15/12/2022 09:37
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux