Kích hoạt menu Debug của Disk Utility

Disk Utility của OS X có một menu Debug ẩn. Khi được bật, menu này có thể cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều tính năng của Disk Utility hơn bạn thường thấy. Mặc dù Disk Utility đã có menu Debug từ khá lâu, nhưng nó thậm chí còn hữu ích hơn với sự ra đời của OS X Lion.

Với OS X Lion, Apple đã thêm phân vùng Recovery HD trên ổ khởi động. Bạn có thể sử dụng Recovery HD để khởi động và chạy các tiện ích như Disk Utility, cài đặt lại OS X và thậm chí truy cập Internet để tìm giải pháp cho các vấn đề đang gặp phải. Tuy nhiên, phân vùng Recovery HD bị ẩn và không hiển thị trong Disk Utility.

Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan đến phân vùng Recovery HD trên các ổ khác nhau khi bạn sao chép, thay thế các ổ hoặc cài đặt lại OS X. Nó cũng có thể ngăn bạn di chuyển phân vùng Recovery HD sang một ổ mới, nếu bạn cần thay thế một ổ hoặc chỉ muốn di chuyển mọi thứ xung quanh ổ của mình.

Các mục trong menu Debug

Menu Debug của Disk Utilities có khá nhiều lựa chọn, nhưng hầu hết được thiết kế để các nhà phát triển sử dụng trong những ứng dụng thử nghiệm có thể hoạt động với hệ thống lưu trữ của máy Mac. Hầu hết các mục là “vô hại”, chẳng hạn như List All Disks (Liệt kê tất cả các ổ đĩa) hoặc List All Disks with Properties (Liệt kê tất cả các ổ đĩa kèm theo thuộc tính). Ngoài ra còn có quyền kiểm soát cách hiển thị thanh tiến trình, có bật chế độ đếm ngược hàng nghìn phút hay không. Việc đếm ngược chỉ thay đổi nhật ký Console cho Disk Utility để hiển thị 60.000 giây hoặc một nghìn phút. Một lần nữa, điều này thực sự chỉ dành cho những người đang phát triển các sản phẩm lưu trữ cho Mac.

Các mục trong menu Debug

Người dùng Mac trung bình sẽ thấy thú vị hơn với hai lệnh sau trong menu Debug:

  • Force update of disk list - Đúng như tên gọi của lệnh này, nó sẽ khiến Disk Utility cập nhật các ổ đĩa được liệt kê trong thanh bên. Điều này có thể hữu ích khi bạn đã gắn hoặc loại bỏ một ổ đĩa trong khi Disk Utility đang mở.
  • Show every partition - Đúng như tên gọi, lệnh sẽ hiển thị tất cả các phân vùng trên ổ đĩa Mac ngay cả khi chúng bị ẩn.

Có thể hiểu được tại sao Apple muốn ẩn một số phân vùng Recovery HD. Chẳng hạn, khi bạn format một ổ, quá trình sẽ tạo ra một phân vùng 200MB nhỏ mà EFI BIOS cần để khởi động. Các phân vùng EFI nhỏ này không chứa bất kỳ dữ liệu nào mà người dùng cuối cần và không có lý do gì để hiển thị chúng cả. Nhưng nếu bạn muốn có thể truy cập OS X Lion và phân vùng Recovery HD sau này để tạo bản sao hoặc sao lưu, bật menu Debug trong Disk Utility là cách dễ nhất để hiển thị và làm việc với các phân vùng vô hình này.

OS X Yosemite và những phiên bản trước đó

Với việc phát hành OS X El Capitan, Apple cuối cùng đã quyết định loại bỏ hỗ trợ cho menu Debug ẩn của Disk Utility. Điều này có nghĩa là các lệnh Terminal bên dưới sẽ chỉ hoạt động cho các phiên bản OS X Yosemite trở về trước.

Kích hoạt menu Debug trong Disk Utility

1. Thoát khỏi Disk Utility nếu nó đang mở.

2. Khởi chạy Terminal, đặt tại /Applications/Utilities.

3. Nhập lệnh sau tại dấu nhắc Terminal:

defaults write com.apple.DiskUtility DUDebugMenuEnabled 1

4. Nhấn Enter hoặc Return.

5. Đóng Terminal.

Lần tới khi bạn khởi chạy Disk Utility, menu Debug sẽ khả dụng.

Nếu bạn muốn tắt menu Debug một lần nữa, hãy thực hiện các bước sau.

Vô hiệu hóa menu Debug trong Disk Utility

1. Thoát khỏi Disk Utility nếu nó đang mở.

2. Khởi chạy Terminal, đặt tại /Applications/Utilities.

3. Nhập lệnh sau tại dấu nhắc Terminal:

defaults write com.apple.DiskUtility DUDebugMenuEnabled 0

4. Nhấn Enter hoặc Return.

5. Đóng Terminal.

Đừng quên rằng vô hiệu hóa menu Debug của Utilities không reset lại các lệnh trong menu về trạng thái mặc định. Nếu đã thay đổi bất kỳ cài đặt nào, bạn có thể muốn đặt chúng trở lại tình trạng ban đầu trước khi tắt menu Debug.

Sử dụng Terminal cho OS X El Capitan và những phiên bản sau đó

Xem các phân vùng ổ đĩa ẩn vẫn có thể được thực hiện trong những phiên bản OS X El Capitan trở lên, bạn chỉ cần sử dụng ứng dụng Terminal thay vì ứng dụng Disk Utility. Để xem danh sách đầy đủ các phân vùng ổ cứng, hãy làm như sau:

1. Khởi chạy Terminal, đặt tại /Applications/Utilities.

2. Trong cửa sổ Terminal, nhập thông tin sau vào dấu nhắc lệnh:

diskutil list

3. Sau đó nhấn Enter hoặc Return.

4. Terminal sẽ hiển thị tất cả các phân vùng hiện được kết nối với máy Mac.

Đó là tất cả những gì cần làm để kích hoạt hoặc vô hiệu hóa menu Debug trong Disk Utility. Hãy tiếp tục và xem những tính năng nào có sẵn trong menu Debug, bạn có thể sẽ thấy mục Show every partitionForce update of disk list là hữu ích nhất.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 05/06/2019 14:10
52 👨 563
0 Bình luận
Sắp xếp theo