Cách khắc phục sự cố không thể khởi động Windows 11 sau khi bật Hyper-V

Hyper-V là giải pháp sẵn có của Microsoft để chạy các máy ảo. Mặc dù nó có thể không có nhiều tính năng như các hypervisor khác, nhưng vẫn hoàn thành tốt công việc. Ngoài ra, bạn sẽ có được hiệu suất tốt hơn và không phải cài đặt ứng dụng của bên thứ ba cho cùng một nhiệm vụ. Nhưng một số người dùng báo cáo rằng việc bật Hyper-V gây ra sự cố.

Một vấn đề phổ biến trong số này là sau khi bật Hyper-V trên Windows 11, không thể khởi động vào màn hình khóa. Nếu bạn phải đối mặt với những vấn đề tương tự, đừng lo lắng. Quantrimang.com sẽ thảo luận về tất cả các lý do có thể khiến Hyper-V gây ra sự cố trong hệ thống của bạn và những phương pháp để khắc phục lỗi.

Lý do không thể khởi động Windows 11 sau khi kích hoạt Hyper-V

Windows 11 có thể không khởi động được sau khi bật Hyper-V do nhiều nguyên nhân. Một số nguyên nhân phổ biến như sau:

  • Ứng dụng của bên thứ ba có thể ngăn Windows 11 khởi động nếu Hyper-V đang hoạt động.
  • File hệ thống Hyper-V bị thiếu hoặc đã bị hỏng.
  • Bạn đã không cập nhật Windows 11 trong một thời gian.

Cách khắc phục sự cố không thể khởi động Windows 11 sau khi kích hoạt Hyper-V

Vì không thể khởi động vào desktop nữa, bạn sẽ cần sử dụng công cụ Windows 11 Repair. Bạn sẽ phải tạo phương tiện cài đặt có thể boot của Windows 11 trên ổ flash (USB). Hơn nữa, bạn cần sử dụng một hệ thống khác cho quá trình này. Để biết thêm chi tiết, hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách tạo USB boot cài Windows.

1. Gỡ cài đặt các ứng dụng xung đột

IBM Trusteer Rapport là một ứng dụng nổi tiếng gây ra các vấn đề khi kích hoạt ảo hóa. Nhiều người thích dùng Trusteer Rapport để bảo vệ hệ thống của họ khỏi phần mềm độc hại và các cuộc tấn công phishing liên quan đến lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, bạn sẽ phải gỡ cài đặt nó và để Windows 11 khởi động bình thường khi bật Hyper-V.

Để xóa các ứng dụng xung đột, hãy làm theo những bước sau:

B1: Chèn phương tiện boot Windows 11 vào máy tính của bạn. Bật nguồn hệ thống và nhấn phím được chỉ định để vào màn hình BIOS Setup, thường là phím F12, nhưng có thể khác trong hệ thống của bạn.

B2: Bây giờ, hãy nhấn phím Tab để chuyển đến Advanced Settings. Tìm cài đặt Virtualization và tắt nó. Nhấn F10 để lưu các thay đổi và sau đó khởi động lại hệ thống.

Tắt ảo hóa
Tắt ảo hóa

B3: Sau khi hệ thống boot thành công vào desktop, hãy nhấn phím Win và tìm kiếm Control Panel.

B4: Nhấp vào kết quả tìm kiếm đầu tiên và khởi chạy Control Panel. Tìm tính năng Uninstall a Program nằm trong Programs and Features.

B5: Sau đó, tìm ứng dụng IBM Trusteer Rapport trong danh sách các chương trình đã cài đặt.

B6: Nhấp chuột phải vào nó, sau đó nhấn vào tùy chọn Uninstall/Change. UAC sẽ xuất hiện và xác nhận quyết định của bạn.

Gỡ cài đặt Trusteer Rapport
Gỡ cài đặt Trusteer Rapport

B7: Nhấp vào OK và sau đó tiến hành gỡ cài đặt. Làm theo lời nhắc trên màn hình để xóa hoàn toàn chương trình khỏi hệ thống.

B8: Khởi động lại hệ thống và nhấn F12 hoặc phím được chỉ định để vào phần BIOS Setup. Bật lại cài đặt Virtualization và lưu các thay đổi bằng cách nhấn phím F10.

B9: Bây giờ, khởi động lại hệ thống và nó sẽ boot vào màn hình khóa Windows 11 mà không gặp sự cố gì.

2. Tinh chỉnh Startup Settings

Một tùy chọn khác là sử dụng phương tiện cài đặt để thay đổi Startup Settings. Sử dụng Command Prompt, bạn sẽ cần phải tắt một flag quan trọng trong BCD. Flag này nổi tiếng là gây ra lỗi Boot Repair Loop. Sau đó, hệ thống sẽ khởi động mà không gặp sự cố. Để điều chỉnh cài đặt khởi động, hãy làm như sau:

B1: Khởi động lại hệ thống và nhấn phím F được chỉ định để vào menu boot. Khởi động bằng phương tiện cài đặt và sau đó nhấp vào tùy chọn Repair your computer.

B2: Sau đó chọn tùy chọn Troubleshoot trên trang tiếp theo. Nhấp vào tùy chọn Startup Settings trong Advanced Settings.

Chọn tùy chọn Startup Settings
Chọn tùy chọn Startup Settings

B3: Sau khi hệ thống của bạn khởi động lại, nhấn F5 để vào Safe Mode with Networking. Sau đó, nhấn Win + R để khởi chạy hộp lệnh Run và gõ cmd.

Chọn Safe Mode with Networking
Chọn Safe Mode with Networking

B4: Nhấn phím Enter và nhập lệnh sau vào cửa sổ Command Prompt:

BCDedit /set hypervisorlaunchtype Off

B5: Bấm phím Enter. Đóng cửa sổ CMD sau khi lệnh thực thi thành công.

B6: Sau đó, khởi động lại hệ thống để kiểm tra xem sự cố vòng lặp khởi động có còn xảy ra hay không.

3. Hoàn nguyên về điểm khôi phục hệ thống cũ hơn

Nếu vô hiệu hóa flag hypervisorlaunchtype trong BCD không khắc phục được sự cố, hãy thử khôi phục hệ thống. Tính năng này cho phép bạn khôi phục Windows về thời điểm có thể hoạt động mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Hãy nhớ rằng hệ thống của bạn phải có một hoặc nhiều điểm khôi phục để thực hiện quá trình khôi phục hệ thống.

4. Tiến hành cài đặt lại Windows 11

Phương án cuối cùng là cài đặt lại Windows 11. Bài viết hiểu rằng bạn có thể có các tài liệu quan trọng được lưu trữ trong ổ C. Vì vậy, bạn có thể chọn kiểu cài đặt nâng cấp. Nó bảo quản file và tài liệu của bạn, đồng thời thay thế các file Windows.

Để cài đặt lại Windows 11, hãy làm như sau:

B1: Bật nguồn hệ thống của bạn và nhấn phím F được chỉ định để mở menu boot. Chọn phương tiện cài đặt Windows 11 và nhấn phím Enter.

B2: Nhấp vào nút Next trong cửa sổ thiết lập Windows 11. Sau đó bấm vào nút Install Now.

Bấm vào nút Next
Bấm vào nút Next

B3: Nhập product key nếu bạn có. Nếu không, hãy nhấp vào tùy chọn I don't have product key. Sau đó, chọn phiên bản hệ điều hành ưa thích của bạn (Home, Pro, Enterprise, v.v…) và nhấp vào nút Next.

Nhập product key nếu có
Nhập product key nếu có

B4: Chấp nhận EULA và nhấp vào Next. Chọn tùy chọn Upgrade để giữ tất cả các file của bạn. Sau đó, định dạng ổ C và chọn ổ đó để cài đặt Windows 11.

B5: Chờ cho quá trình cài đặt hoàn tất. Hệ thống của bạn sẽ khởi động lại nhiều lần. Sau đó, hãy làm theo lời nhắc trên màn hình và cấu hình cài đặt Windows. Sau đó, bạn có thể truy cập hệ thống và các file cũ của mình.

Nguyên nhân có thể xảy ra nhất của lỗi vòng lặp khởi động là do ứng dụng của bên thứ ba. Gỡ cài đặt nó sẽ giải quyết được sự cố khởi động trong nhiều trường hợp. Nếu điều đó không hiệu quả, thì việc tinh chỉnh cài đặt khởi động thường có tác dụng. Bằng không, khôi phục hệ thống hoặc cài đặt lại Windows 11 là hai tùy chọn khả thi còn lại mà bạn có thể thực hiện.

Thứ Hai, 11/07/2022 14:48
514 👨 874
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 11