Cách khắc phục sự cố với chế độ Sleep trong Windows 10

Đặt PC vào chế độ Sleep là một cách tuyệt vời để tiết kiệm điện năng và vẫn có thể tiếp tục sử dụng máy tính khi muốn. Nhưng bạn phải làm gì nếu PC “thức dậy” hoặc đi vào chế độ Sleep một cách ngẫu nhiên? Đây có thể là một vấn đề rất khó chẩn đoán nguyên nhân và gây bất tiện trong quá trình sử dụng.

Quy trình khắc phục sự cố có thể sẽ rất phức tạp, tùy thuộc vào các nhà sản xuất PC khác nhau. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là thử nhiều giải pháp khác nhau. Bài viết sẽ liệt kê các bước khắc phục sự cố liên quan đến chế độ Sleep trong Windows 10.

Tìm xem nguyên nhân nào đang ngăn Windows 10 vào chế độ Sleep

1. Tìm kiếm CMD trong hộp tìm kiếm Windows 10. Nhấp chuột phải vào biểu tượng Command Prompt và chọn Run As Administrator để mở CMD với quyền admin.

2. Chạy lệnh dưới đây để biết ứng dụng nào cản trở chế độ Sleep ngoài các ứng dụng cơ bản cần thiết.

Để biết những ứng dụng luôn cản trở chế độ Sleep, hãy chạy:

powercfg -requests

Lưu ý: Kết quả sẽ hiển thị tất cả các ứng dụng cản trở chế độ Sleep. Hãy cố gắng tìm ra thủ phạm từ kết quả và gỡ cài đặt nó. Nếu nguyên nhân có vẻ bắt nguồn từ một chương trình phần mềm bạn đã cài đặt, hãy gỡ cài đặt nó từ Control Panel.

Tìm những ứng dụng luôn cản trở chế độ Sleep
Tìm những ứng dụng luôn cản trở chế độ Sleep

Nếu bạn muốn vô hiệu hóa trực tiếp tiến trình này từ Command Prompt, hãy chạy lệnh dưới đây.

powercfg -requestsoverride <CALLER_TYPE>“<NAME>”<REQUEST>

Ví dụ tiến trình yc.exe dường như là thủ phạm đang ngăn Windows 10 vào chế độ Sleep, vì vậy bài viết sẽ chạy lệnh sau.

powercfg -requestsoverride PROCESS “yc.exe” SYSTEM

Để biết thủ phạm ngăn laptop chuyển sang chế độ Sleep gần đây, hãy chạy:

powercfg -lastwake

Để biết tất cả các thiết bị đánh thức máy tính của bạn, hãy chạy:

powercfg -devicequery wake_armed

Giả sử, sự cố dường như bắt nguồn từ network adapter, chỉ cần làm theo các bước dưới đây.

  • Tìm kiếm device manager trong hộp tìm kiếm của Windows 10.
Tìm kiếm device manager
Tìm kiếm device manager
  • Mở rộng Network adapters.
  • Nhấp chuột phải vào network adapter có vẻ đang gây ra sự cố và chọn Properties.
Chọn Properties
Chọn Properties
  • Nhấp vào tab Power Management và chọn tùy chọn Allow the computer to turn off this device.
Chọn tùy chọn Allow the computer to turn off this device
Chọn tùy chọn Allow the computer to turn off this device

Kiểm tra cài đặt cho chế độ Sleep

Khi máy tính không đi vào chế độ Sleep, hãy kiểm tra tất cả các cài đặt và yếu tố ngăn cản trạng thái Sleep. Những phần cứng, tùy chọn nguồn và cấu hình có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của nút nguồn và nút Sleep. Nếu PC đã cài đặt các bản cập nhật hoặc một ứng dụng yêu cầu khởi động lại, thì PC hoàn toàn không thể đi vào chế độ Sleep.

Nếu bạn dùng chung máy tính với người khác hoặc làm việc trên PC của người khác, thì rất có thể người đó đã điều chỉnh các tùy chọn nguồn. Để truy cập các cài đặt này, điều hướng đến Control Panel > Power Options và nhấp vào Choose when to turn off the display.

Kiểm tra cài đặt

Ngay bên phải tùy chọn Put the computer to sleep, kiểm tra các giá trị và đảm bảo chúng được thiết lập đúng cách. Nếu PC di vào chế độ Sleep quá sớm hoặc mất quá nhiều thời gian để chuyển sang trạng thái này, đây sẽ là điều đầu tiên cần xem xét.

Kiểm tra tùy chọn Put the computer to sleep

Vô hiệu hóa tính năng Fast Startup đối với máy tính cũ

Tính năng Fast Startup trong Windows 10 là một cài đặt giúp PC khởi động nhanh hơn sau khi tắt máy. Fast Startup lưu image của kernel và load driver vào C:\hiberfil.sys khi tắt máy. Khi bạn tắt và khởi động lại PC, Windows sẽ load file ngủ đông vào bộ nhớ để PC tiếp tục hoạt động.

Nếu đang sử dụng thiết bị cũ và nhận thấy rằng PC không thể chuyển sang chế độ Sleep, bạn có thể vô hiệu hóa Fast Startup. Mở Control Panel > Power Options và nhấp vào Choose what the power buttons do.

Nhấp vào Choose what the power buttons do

Nhấp vào Change settings that are currently unavailable và bỏ chọn Turn on Fast Startup để vô hiệu hóa tính năng này.

Nhấp vào Change settings that are currently unavailable

PC không thể chuyển sang chế độ Sleep

Vui lòng tham khảo bài viết: Lỗi Windows 10 không thể Sleep, đây là cách khắc phục để biết thêm chi tiết.

PC tự động chuyển sang trạng thái Sleep

Nếu PC chuyển sang trạng thái Sleep sau một thời gian ngắn không hoạt động, bạn có nguy cơ mất dữ liệu đang làm việc dở. Vấn đề này có thể còn đáng sợ hơn cả một PC không thể chuyển sang trạng thái Sleep. Nhưng hãy yên tâm vì lỗi này rất dễ khắc phục.

Xác nhận xem PC của bạn có “ngủ” thật không

Khi PC “ngủ” một cách ngẫu nhiên, hãy đảm bảo rằng máy tính đã thực sự đi vào chế độ Sleep. Đôi khi nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ đông hay tắt máy ngẫu nhiên là do máy tính quá nóng.

Nếu nhiệt độ bên trong PC vượt qua ngưỡng cho phép, PC sẽ tự đi vào chế độ ngủ đông hoặc tắt hẳn nguồn để bảo vệ các thành phần phần cứng. Tham khảo bài viết: Làm thế nào để kiểm tra nhiệt độ CPU của máy tính? để biết thêm chi tiết.

Khôi phục gói mặc định

Nếu bạn vừa nâng cấp PC lên Windows 10 hoặc thực hiện cập nhật lớn từ Windows 10 1803 lên 1809, các cài đặt liên quan đến nguồn cụ thể có thể đã gặp vấn đề. Để khắc phục sự cố này, hãy mở Settings > System và trong Power & sleep settings, nhấp vào Additional power settings.

Khôi phục gói mặc định

Từ đây, chọn Choose when to turn off the display. Chọn Restore default settings for this plan.

Chọn Restore default settings for this plan

Nếu tùy chọn này không khả dụng hoặc không hoạt động, hãy nhấp vào Change advanced power settings. Từ cửa sổ mới xuất hiện, nhấp vào Restore plan defaults. Lặp lại bước này cho mỗi gói nguồn tùy chỉnh.

Nhấp vào Restore plan defaults

Kiểm tra cài đặt screensaver

Tiện ích screensaver cho phép PC chuyển sang trạng thái Sleep để bảo toàn năng lượng. Màn hình bị tắt và nếu bạn có cấu hình cài đặt không chính xác, PC có thể chuyển sang chế độ Sleep một cách ngẫu nhiên.

Đi tới Settings > Personalization và nhập “screen saver” vào thanh tìm kiếm.

Kiểm tra cài đặt screensaver

Từ cửa sổ pop-up xuất hiện, chọn None có trong menu drop-down Screen saver.

Chọn None

Vô hiệu hóa theme của bên thứ ba

Nhiều theme của bên thứ ba có sẵn từ Microsoft Store. Có thể một theme nào đó khiến PC “ngủ” vào những thời điểm ngẫu nhiên. Bạn có thể vô hiệu hóa theme đó và chuyển về theme mặc định.

Đi tới Settings > Personalization và nhấp vào Themes. Bây giờ hãy nhấp vào theme Windows 10 mặc định và khởi động lại PC.

Vô hiệu hóa theme

Tháo pin

Nếu tất cả các phương pháp trên đều thất bại và bạn đang xử lý vấn đề trên máy tính xách tay, thủ phạm có thể chính là pin. Tắt PC và tháo pin ra. Đợi một lát và lắp lại pin.

Kiểm tra thiết bị đính kèm

Các thiết bị ngoại vi được gắn vào máy tính có thể là lý do khiến hệ thống bị đánh thức từ chế độ Sleep. Máy in, máy scan, webcam hoặc game console của bạn, bất kỳ thứ gì trong số này đều có thể là lý do tại sao chế độ Sleep trong hệ thống không hoạt động tốt như dự định. Những gì bạn cần làm chỉ là rút phích cắm của bất kỳ thiết bị nào trong số này và sau đó kiểm tra xem sự cố có tiếp diễn hay không. Nếu có, bạn có thể truy cập hướng dẫn sử dụng trực tuyến dành cho thiết bị để kiểm tra bất kỳ bản cập nhật nào. Có thể một số hướng dẫn sẽ không hoạt động tốt với các phiên bản Windows 10 mới nhất.

Cập nhật hệ thống

Bạn có thể muốn cập nhật hệ thống của mình để làm cho chế độ Sleep hoạt động tốt. Điều này rất quan trọng vì đôi khi bạn trì hoãn các bản cập nhật và kết quả là việc đó gây nguy hiểm cho các chức năng của hệ thống.

Kiểm tra sức khỏe của PC Windows

Nếu PC của bạn không thể hoặc chuyển sang chế độ Sleep một cách ngẫu nhiên, hãy sử dụng các bước khắc phục sự cố trên đây để giải quyết vấn đề.

Nếu vẫn chưa rõ lý do gây ra vấn đề sau khi sử dụng tất cả các phương pháp trên, đã đến lúc quét toàn bộ hệ thống để tìm mọi sự cố phần cứng. Nguyên nhân có thể là bất cứ điều gì, từ việc hệ thống quá nóng khiến nó chuyển sang chế độ Sleep đến việc cạn kiệt pin. Bạn luôn có thể nhờ kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống của mình để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát.

Ngoài ra, bạn phải nhớ rằng mọi nhà sản xuất PC đều có các ứng dụng và driver của riêng mình. Và chúng được biết đến là nguyên nhân gây ra sự cố liên quan đến chế độ Sleep trong PC Windows 10.

Ngoài những mẹo khắc phục sự cố này, bạn có thể kiểm tra sức khỏe của PC theo định kỳ để giữ cho nó ở trạng thái tốt nhất.

Chúc bạn sớm khắc phục được sự cố!

Thứ Năm, 26/05/2022 16:07
4,413 👨 62.919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10