Khắc phục lỗi không kết nối được với tai nghe trong Windows 10

Thiết lập kết nối với các thiết bị âm thanh trên Windows không phải là một công việc đơn giản. Các driver có thể không tương thích với nhau, Windows có thể đọc sai kiểu tín hiệu đầu ra âm thanh và khi đó, nhiều khả năng bạn sẽ phải can thiệp sâu vào các thiết lập âm thanh nâng cao trên hệ thống để tìm ra chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố là gì. Dưới đây là các biện pháp khắc phục lỗi không kết nối được với tai nghe trong Windows 10 mà bạn có thể thử khi gặp vấn đề với chiếc tai nghe của mình.

Thiết lập kết nối với các thiết bị âm thanh trên Windows không phải là một công việc đơn giản.

Trước tiên, xác định xem đó có phải là vấn đề phần cứng không

Trước khi chuyển sang tất cả các bản sửa lỗi dựa trên phần mềm mà bài viết sẽ liệt kê bên dưới, điều quan trọng là phải kiểm tra xem sự cố có liên quan đến phần cứng không. Nếu đúng như vậy thì các bản sửa lỗi dưới đây có thể không giúp ích được gì cho bạn.

Bản thân tai nghe có thể bị lỗi
Bản thân tai nghe có thể bị lỗi

Hai phần cứng đáng chú ý có thể bị lỗi khi tai nghe không hoạt động là bản thân tai nghe và cổng mà bạn cắm chúng vào. Trước tiên, hãy cắm tai nghe vào một thiết bị khác để xem chúng có hoạt động ở đó không. Nếu không, có lẽ đã đến lúc bạn nên mua tai nghe mới.

Tham khảo bài viết: Top 10 tai nghe headphone có dây tốt nhất để tìm cho mình lựa chọn phù hợp.

Nếu chúng hoạt động trên một thiết bị khác, thì hãy thử cắm tai nghe vào một cổng âm thanh khác trên PC mà chúng không hoạt động. Nếu tai nghe đột nhiên bắt đầu hoạt động, thì điều đó cho thấy rằng vấn đề nằm ở cổng ban đầu. Bạn có thể chỉ cần sử dụng tai nghe của mình trên cổng mới hoặc đọc tiếp để biết danh sách các bản sửa lỗi mà Quantrimang sẽ gợi ý ở phần sau.

Ngoài ra, hãy kiểm tra thêm một số thứ sau:

Kiểm tra loa ngoài: Một số loa ngoài được tích hợp giắc cắm tai nghe. Sự khác biệt chính nằm ở nguồn điện riêng biệt. Nhiều loa yêu cầu một nguồn riêng. Đảm bảo bạn đã cắm và bật loa, vì loa có thể không cung cấp đủ điện năng cho tai nghe.

Kiểm tra các tính năng điều khiển âm lượng: Ở góc dưới bên phải của màn hình, nhấp chuột phải vào biểu tượng loa, sau đó chọn Open Volume Mixer. Điều chỉnh thanh trượt cho tai nghe của bạn để nghe âm thanh tốt hơn.

Bật âm thanh của tai nghe: Trong các tính năng điều khiển âm lượng của Windows, một vòng tròn màu đỏ có dấu gạch chéo cho biết nội dung nào đó bị tắt tiếng. Chọn loa bên dưới âm lượng của mixer để bật âm thanh của tai nghe.

Kiểm tra cài đặt âm lượng của từng ứng dụng riêng lẻ: Trong phần cài đặt âm thanh của Windows, cuộn xuống và chọn tùy chọn âm lượng ứng dụng và thiết bị. Tại đây, bạn có thể xác nhận lại đầu ra của mình được đặt thành gì và âm lượng là bao nhiêu.

Cập nhật, cài đặt lại hoặc thay thế driver âm thanh

Nếu bạn đã cắm tai nghe vào đúng cổng kết nối trên PC Windows 10 của mình mà tại nghe không thể hoạt động, rất có thể đã có lỗi xuất hiện ở phần mềm, gây ảnh hưởng đến việc truyền âm thanh từ PC sang tai nghe.

Để khắc phục vấn đề này, đầu tiên bạn hãy truy cập vào Device Manager -> Sound, video and game controllers, sau đó chọn driver âm thanh của mình. Trong trường hợp ở ví dụ, driver âm thanh được chọn là Realtek High Definition Audio.

Realtek High Definition Audio.

Tiếp theo, bạn nhấp chuột phải vào driver, chọn Update driver, và sau đó bấm vào Search automatically for updated driver software.

Nếu không thành công, bạn có thể nhấp chuột phải vào driver, bấm chọn Disable deviceenable lại ngay sau đó. Cuối cùng, bạn có thể roll-back lại driver bằng cách nhấp chuột phải vào driver, chọn Properties, sau đó nhấp tiếp vào tab Driver và click chọn Roll Back Driver.

Chọn Properties, sau đó nhấp tiếp vào tab Driver và click chọn Roll Back Driver.

Cũng có một phương pháp khác liên quan đến driver mà bạn có thể thử áp dụng như sau. Trên cửa sổ Update driver, đầu tiên bạn hãy bấm vào Browse my computer for driver software, sau đó là Let me pick from a list và cuối cùng click chọn High Definition Audio Device. Bỏ qua các thông báo của Windows, và tiếp tục cài đặt driver như bình thường.

Hãy chắc chắn rằng tai nghe mà bạn đang sử dụng là Default Device và đã được Enabled

Một nơi quan trọng khác mà bạn có thể cần thực hiện một số thay đổi để tai nghe hoạt động là cửa sổ Sound. Cách tốt nhất để đến đây là nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trong khu vực thông báo ở góc phải của Windows, sau đó nhấp vào “Sound Settings”.

Trong cửa sổ Sound Settings, nhấp vào “Manage sound devices” và xem liệu “headset” hoặc “headphones” của bạn có nằm trong danh sách “Disabled” hay không. Nếu có, hãy nhấp vào chúng và chọn “Enable”.

Kích hoạt tai nghe
Kích hoạt tai nghe

Để đặt tai nghe làm thiết bị âm thanh mặc định, tự động chuyển sang tai nghe ngay sau khi chúng được cắm vào, hãy quay lại menu Sound Settings.

Tại đây, hãy nhấp vào menu drop-down “Choose your output device” và chọn tai nghe từ danh sách.

Đặt tai nghe làm thiết bị âm thanh mặc định
Đặt tai nghe làm thiết bị âm thanh mặc định

Trong tương lai, bạn cũng có thể thay đổi thiết bị âm thanh mặc định của mình bằng cách chỉ cần nhấp vào biểu tượng loa trong khu vực thông báo trên thanh tác vụ và chọn thiết bị âm thanh ưa thích từ đó.

Thay đổi định dạng mặc định của tai nghe

Lại truy cập vào mục Sound theo các bước như trên. Trong cửa sổ Sound, bạn nhấp vào tab Playback. Nhấp chuột phải vào tai nghe của bạn (chúng có thể xuất hiện dưới tên “Speakers nếu bạn sử dụng loa), sau đó bấm vào Properties và chọn tab Advanced.

Cố gắng tìm kiếm định dạng mặc định (Default Format) của tai nghe, sau mỗi lần thay đổi, bạn bấm vào Test để xem tai nghe có hoạt động hay không.

Cố gắng tìm kiếm định dạng mặc định (Default Format) của tai nghe, sau mỗi lần thay đổi, bạn bấm vào Test để xem tai nghe có hoạt động hay không.

HD Audio và AC97

AC97 và HD Audio là hai tiêu chuẩn âm thanh thường được kết nối với jack âm thanh 3.5mm phía trước trên nhiều hệ thống máy tính để bàn. Việc PC của bạn sử dụng chuẩn AC97 hay HD Audio sẽ phụ thuộc vào kết nối trên bo mạch chủ của bạn với các cổng âm thanh phía trước. Do đó, bạn nên truy cập vào công cụ driver âm thanh và đảm bảo rằng Connector Settings của mình là hoàn toàn chính xác.

Ví dụ, công cụ driver âm thanh được sử dụng trong bài là Realtek HD Audio Manager (được tìm thấy trong Control Panel). Mở nó, sau đó nhấp vào mục Settings ở góc trên cùng bên phải. Bạn nhìn xuống mục Connector Settings và có thể thấy tùy chọn HD Audio Front Panel đã được bật.

Bạn nhìn xuống mục Connector Settings và có thể thấy tùy chọn HD Audio Front Panel đã được bật.

Tại đây, bạn cũng có thể sử dụng tai nghe như một thiết bị âm thanh thứ hai thay thế cho loa bằng cách tích vào tùy chọn Make front and rear output devices playback two different audio streams simultaneously như trong hình minh họa bên dưới.

 Bạn cũng có thể sử dụng tai nghe như một thiết bị âm thanh thứ hai thay vì thay thế cho loa bằng cách tích vào tùy chọn Make front and rear output devices playback two different audio streams simultaneously

Đảm bảo Bluetooth đang hoạt động bình thường

Một vấn đề khác khiến tai nghe của bạn không hoạt động trong Windows 10 có thể liên quan đến Bluetooth. Tất nhiên, điều này chỉ áp dụng cho tai nghe Bluetooth. Có hai điều chính cần tìm hiểu.

Trước tiên, hãy đảm bảo tai nghe của bạn tương thích với Windows 10. Nếu PC của bạn chỉ hỗ trợ Bluetooth 4.0 nhưng tai nghe lại là chuẩn 5.0, chúng có thể không hoạt động chính xác.

Nhấp chuột phải vào Start và chọn Device Manager. Mở rộng Bluetooth để xem phiên bản Bluetooth hiện tại của bạn.

Vấn đề thứ hai có thể xuất phát từ nguyên nhân Bluetooth bị tắt trong Windows 10. Nhấp vào Start và nhập “Bluetooth”. Chọn Bluetooth and other device settings. Chuyển tùy chọn Bluetooth thành On.

Xem tùy chọn Bluetooth đã được bật chưa
Xem tùy chọn Bluetooth đã được bật chưa

Cũng có thể Bluetooth adapter tích hợp bị lỗi. Thử kết nối các thiết bị Bluetooth khác để xem có phải chỉ là tai nghe mới gặp sự cố không. Nếu không có gì hoạt động, bạn có thể cần mua adapter USB Bluetooth hoặc dongle mới.

Tổng kết

Khắc phục các sự cố về âm thanh chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, các vấn đề khác nhau sinh ra nhiều giải pháp khác nhau. Hy vọng bạn sẽ tìm thấy những gì mình cần ở những phương pháp trên. Nếu bạn vẫn không thể khắc phục được vấn đề hay tìm ra cách khác để khắc phục vấn để, hãy để lại ý kiến cho chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/07/2021 17:57
56 👨 60.061
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe