Hướng dẫn tạo shortcut chạy lệnh Command Prompt

Nếu có một lệnh Command Prompt bạn cần chạy thường xuyên nhưng không muốn mỗi lần sử dụng lại phải lập lại quy trình mở Command Prompt, gõ lệnh, sau đó đóng cửa sổ CMD. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn chạy lệnh Command Prompt bằng một shortcut desktop.

Phương pháp này sẽ tạo một shortcut của file cmd.exe, đây là ứng dụng Command Prompt và gán lệnh thành tham số. Khi tham số này được cung cấp cho Command Prompt, nó sẽ tự động chạy khi khởi động.

Các bước để shortcut trên desktop cho lệnh Command Prompt

Bước 1: Click chuột phải bất cứ đâu trong File Explorer hoặc Desktop và chọn New > Shortcut.

Bước 2: Đối với vị trí của mục, gõ C:\Windows\System32\cmd.exe" /k [lệnh bạn muốn sử dụng ở đây], đảm bảo thay văn bản trong dấu ngoặc bằng lệnh bạn muốn chạy, không gõ cả dấu ngoặc.

Bước 3: Click vào Next.

Bước 4: Đặt tên cho shortcut.

Bước 5: Click vào Finish.

Tạo shortcut

Thay đổi /k thành /c nếu muốn đóng Command Prompt sau khi chạy lệnh.

Bạn cũng có thể làm điều gì đó tương tự như cách sử dụng batch script, chỉ hơi phức tạp một chút. Bạn chỉ cần tạo một file batch, chỉnh sửa để thêm lệnh muốn chạy, lưu lại sau đó nháy đúp vào nó.

Chạy nhiều lệnh với một shortcut desktop (Tùy chọn/Nâng cao)

Nếu muốn, bạn cũng có thể chạy nhiều lệnh bằng cách sử dụng cùng một shortcut trên desktop. Tất cả những gì bạn phải làm là sửa đổi lệnh trên một chút.

Để thực thi nhiều lệnh bằng một shortcut trên desktop, hãy sử dụng lệnh bên dưới. Đừng quên thay thế bằng các lệnh thực tế.

C:\Windows\System32\cmd.exe /k LENH_THU_NHAT & LENH_THU_HAI

Như bạn có thể thấy, tất cả những gì chúng ta đã làm là tách các lệnh với toán tử &. Nó báo cho Command Prompt thực thi lần lượt cả lệnh thứ nhất và lệnh thứ hai. Bạn có thể thực thi bao nhiêu lệnh tùy ý với thủ thuật này.

Chạy nhiều lệnh với một shortcut desktop
Chạy nhiều lệnh với một shortcut desktop

Hãy nhớ rằng khi bạn thực thi nhiều lệnh, Command Prompt sẽ thực thi lần lượt từng lệnh, chứ không phải đồng thời.

Lưu ý: Phương pháp trên không thể thực thi các lệnh yêu cầu quyền admin. Vì thế, hãy tạo một shortcut với quyền admin để chạy các chương trình với tư cách quản trị viên.

Thay đổi biểu tượng (Tùy chọn)

Nếu không phải là fan hâm mộ của biểu tượng Command Prompt mặc định, bạn có thể tùy chỉnh biểu tượng shortcut. Chỉ cần nhấp chuột phải vào phím tắt và chọn "Properties". Bây giờ, nhấp vào nút "Change Icon", chọn biểu tượng yêu thích và sau đó nhấp vào nút OK để áp dụng nó.

Mọi thao tác đã hoàn tất! Thật đơn giản để chạy các lệnh Command Prompt bằng một shortcut trên desktop. Nếu bạn muốn giữ cho màn hình của mình gọn gàng thì hãy thêm shortcut vào thanh công cụ Quick Launch để truy cập nhanh.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 15/04/2020 11:17
52 👨 15.055
0 Bình luận
Sắp xếp theo