Hướng dẫn sử dụng TestFlight: Test ứng dụng beta trên iOS

Hướng dẫn sử dụng Testflight trên iPhone dưới đây sẽ cho bạn biết từng bước phải thực hiện. Qua bài viết, bạn cũng sẽ biết cách sử dụng Testflight hiệu quả.

Trong bài hướng dẫn sử dụng TestFlight cho iOS này, bạn sẽ biết cách tích hợp TestFlight vào trong các ứng dụng, mời người khác cùng sử dụng bản beta và gửi lại các bản đóng góp về phần mềm cho bạn.

TestFlight Beta Testing là một sản phẩm của Apple, giúp người dùng dễ dàng mời bạn xung quanh kiểm tra các phiên bản ứng dụng iOS, watchOS và tvOS trước khi đẩy lên App Store.

Đây là một trong những bản hướng dẫn hiếm hoi mà không cần phải code, chỉ cần làm theo những bước sau là bạn đã dễ dàng sử dụng TestFlight rồi.

Bắt đầu

Bài hướng dẫn này sử dụng Drop Charge, từ hướng dẫn chơi game 2D iOS và tvOS. Vì bạn sẽ gửi các bản test phần mềm tới Apple để xem xét các ứng dụng beta, bạn nên làm gộp vào cùng một dự án của mình.

Hướng dẫn này giả định rằng ứng dụng của bạn được thiết lập để cấp phép và có ID ứng dụng được tạo trong cả Developer PortaliTunes Connect.

Thiết lập này nằm ngoài phạm vi của hướng dẫn này, nhưng bạn có thể nhận được tất cả thông tin bạn cần khi gửi và đẩy ứng dụng đó lên App Store.

Gửi bản hoàn thiện của ứng dụng tới iTunes Connect

Một khi đã hiểu rõ, bạn sẽ thấy quy trình TestFlight thật sự đơn giản. Bạn cần thực hiện những bước sau:

  1. Lưu trữ ứng dụng.
  2. Upload bản lưu trữ lên App Store

Lưu trữ ứng dụng

Mở dự án trong Xcode. Ở trình chỉnh sửa mục tiêu, trong Signing & Capabilities, đảm bảo bạn có Bundle IdentifierTeamSigning Certificate đã thiết lập. Nếu không dùng app của riêng bạn, bạn sẽ phải đổi ID gói sang duy nhất.

Signing

Giờ xây dựng & lưu trữ app. Đây là cách biên dịch ứng dụng & xuất nó trong một gói được upload lên App Store.

Đầu tiên, chọn Generic iOS Device trong công cụ chọn scheme. Sau đó, tạo một lưu trữ bằng menu Product ▸ Archive:

Archive

Nếu mọi thứ đều ổn, Xcode sẽ mở Organizer bằng ứng dụng của bạn trong tab Archives.

DropCharge

Click Distribute App:

Phân bổ ứng dụng

Tiếp theo, bạn sẽ chọn phương pháp phân phối. Chọn App Store Connect, vì đây là cách bạn phân phối khi dùng TestFlight và khi xuất bản trên App Store. Click Next.

App Store Connect

Giờ chọn đích tới. Giữ nguyên Upload đã chọn và click Next. Tùy chọn Export để lưu bản lưu trữ đã ký & upload nó sau bằng một công cụ khác.

Upload nội dung đã chọn

Xcode sẽ chuẩn bị gửi ứng dụng, bao gồm kiểm tra thông tin xác thực trên App Store. Kho ứng dụng sẽ hiện các lựa chọn phân phối. Xcode sẽ chọn tất cả ô tích theo mặc định. Để nguyên như thế, rồi click Next.

Màn hình tiếp theo, yêu cầu bản phân phối các lựa chọn ký phân phối. Bạn có thể chọn ký tự động hoặc tự chọn chứng chỉ phân phối và hồ sơ dữ liệu. Để Xcode quản lý đăng ký giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể. Thế nhưng nếu tự mình quản lý, hãy click lựa chọn thứ hai cùng với chứng chỉ liên quan. Khi đã sẵn sàng, click Next.

Upload bản lưu trữ lên App Store

Khi Xcode hoàn tất nhiệm vụ, nó hiện một trang tóm tắt cho ứng dụng bạn gửi đi. Click Upload.

Ứng dụng sẽ bắt đầu upload lên App Store Connect. Xcode hiện các thông báo khác nhau khi nó biên dịch, xác minh và ký ứng dụng.

Khi upload hoàn tất, bạn sẽ thấy thông báo sau:

Hoàn thành upload

Thế là xong. Tất cả công việc đều cần Xcode. Bản beta build của bạn giờ đã có sẵn trên App Store Connect, nơi bạn sẽ làm phần còn lại của công việc để thiết lập TestFlight.

Thêm người kiểm tra ứng dụng

Bản dựng của bạn đã sẵn sàng để chạy thử, nhưng ai sẽ là người kiểm tra nó?

Apple xác định có 2 bộ kiểm cho TestFlight:

  • Internal Tester: Đây là người dùng iTunes Connect có thể là admin, quản lý ứng dụng, pháp lý, nhà phát triển hoặc tiếp thị viên cho quyền truy cập vào ứng dụng.
  • External Tester: Đây là bất kỳ người dùng nào bên ngoài muốn thử nghiệm ứng dụng. Những người này không có quyền truy cập vào tài khoản iTunes Connect theo bất kỳ cách nào, họ chỉ có thể tải xuống và cài đặt ứng dụng. Bạn có thể thêm tối đa 10.000 người thử nghiệm bên ngoài.

Trước khi người bên ngoài có thể kiểm tra ứng dụng, bạn phải gửi ứng dụng cho Apple để xem xét, giống như cách bạn gửi ứng dụng thông thường trên App Store. Các bài đánh giá này thường nhanh hơn các bài đánh giá ứng dụng bình thường, tuy nhiên bạn cũng không nên tin tưởng quá nhiều. Sau khi được phê duyệt, bạn có thể để những người bên ngoài kiểm tra ứng dụng của mình.

Mặt khác, những người thử nghiệm nội bộ được thông báo ngay lập tức về các bản dựng mới ngay sau khi chúng được tải lên và xử lý trong iTunes Connect. Nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn các bản dựng được tải lên, bạn hãy xem xét nhóm thử nghiệm bên ngoài.

Để thêm một internal tester, vào User and Roles trong iTunes Connect:

Bấm vào Users and Roles
Bấm vào Users and Roles

Bấm vào dấu cộng + để thêm người mới:

Ấn vào dấu cộng + để thêm người mới
Ấn vào dấu cộng + để thêm người mới

Điền thông tin của người mới, dùng một địa chỉ email được quyền truy cập và bấm Next:

Điền email người mới
Điền email người mới

Bây giờ bạn cần gán vai trò cho người dùng mới. Xem các đặc quyền cho từng vai trò bằng cách nhấp vào dấu hỏi chấm ? và chọn vai trò thích hợp. Bạn cũng có thể giới hạn quyền truy cập vào một ứng dụng thông qua menu Apps hoặc giữ nguyên quyền truy cập All Apps mặc định.

Nếu bạn không chắc chắn nên chọn vai trò nào, hãy sử dụng Trình quản lý ứng dụng cho phép quản lý thử nghiệm beta và khả năng tải xuống ứng dụng. Sau khi thiết lập xong người dùng mới, hãy nhấp vào Next.

Chọn loại thông báo bạn muốn người thử nghiệm mới nhận được, sau đó nhấp vào Save:

Lưu thành viên mới
Lưu thành viên mới

iTunes Connect sẽ gửi lời mời đến người dùng mới và thông báo rằng, trước tiên người dùng đó cần xác minh địa chỉ email của mình trước khi tài khoản hiển thị trong iTunes Connect. Vào phần hộp thư đến, tìm email có tên Welcome New iTunes Connect User, ấn vào và kích hoạt tài khoản của bạn. Sau khi hoàn tất quá trình, người dùng mới sẽ được bật trên iTunes Connect và trở thành internal tester. Tạo trình thử nghiệm beta nội bộ mới chỉ là phần đầu tiên của quy trình. Bước còn lại là mời người thử nghiệm cụ thể này kiểm tra bản dựng mới nhất của bạn.

Email kích hoạt email của iTunes Connect
Email kích hoạt email của iTunes Connect
Thứ Ba, 22/08/2023 16:54
53 👨 29.769
0 Bình luận
Sắp xếp theo