HRTF trong Valorant là gì? Có nên sử dụng không?

HRTF có khả năng cải thiện đáng kể nhận thức của bạn về Valorant. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu xem nó có phù hợp với bạn hay không và cách sử dụng tính năng này sao cho đúng cách.

HRTF trong Valorant là gì?

HRTF trong Valorant

HRTF là viết tắt của Head-Related Transfer Function và nó biến đổi âm thanh đến thành âm thanh sẽ chạm vào phần đầu của bạn như thế nào tùy thuộc vào nơi nó phát ra. HRTF là cài đặt xử lý âm thanh trong Valorant được phát hành trong bản vá 2.06.

Do hình dạng của đầu và tai của chúng ta nên mọi thứ từ những hướng khác nhau sẽ phát ra âm thanh khác nhau. HRTF mô phỏng sự thay đổi âm thanh này thông qua toán học, do đó, nó không chỉ là bộ lọc “âm thanh vòm” khiến mọi thứ trở nên trống rỗng như những tính năng âm thanh vòm 7.1 khó chịu trên tai nghe chơi game.

HRTF biến đổi âm thanh dựa trên hình dạng đầu và tai của người mẫu. Mặc dù đầu của bạn có thể không khớp hoàn toàn với mô hình Valorant HRTF, nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc để đầu đủ gần sẽ cung cấp cho bạn chi tiết theo hướng đó.

HRTF giúp ích cho người chơi như thế nào?

Tai nghe có 2 driver trái và phải. Liệu điều đó có hợp lý vì chúng ta chỉ có hai tai phải không? Tuyệt đối không! Mặc dù chúng ta chỉ có hai tai nhưng toàn bộ phần đầu của chúng ta thực hiện chức năng nghe và có thể cảm nhận được âm thanh theo chiều ngang, chiều dọc và mọi nơi ở giữa.

Tai nghe stereo truyền thống chỉ có thể giao tiếp trái, phải và kết hợp hai kênh đó - hình ảnh âm thanh hai chiều. Bạn sẽ biết tiếng bước chân của kẻ thù đang đến từ bên trái, bên phải hoặc đâu đó ở giữa, nhưng đó chỉ là một mặt phẳng. Âm thanh stereo không có HRTF giống như xem TV; hình ảnh trên màn hình có thể cung cấp thông tin tốt nhưng nó vẫn chỉ ở trên màn hình 2D mà thôi.

Meta Quest Pro màu đen có cần điều khiển trên bàn

HRTF giống như VR cho đôi tai của bạn. Bộ não của bạn vẫn nhận được đầu vào 2D, nhưng nó mô phỏng cách các giác quan của bạn tiếp nhận thông tin ở dạng 3D. Hãy lắng nghe Vandal ở cuối bản demo HRTF ngắn dưới đây. Khi tắt HRTF, có vẻ như Vandal ở ngay cạnh bạn - khi bật HRTF, bạn có thể nghe rõ rằng nó ở phía trên bạn một chút.

HRTF đánh lừa bộ não của bạn rằng âm thanh phát ra từ một hướng nhất định bằng cách phát ra âm thanh giống như cách tai bạn sẽ nghe thấy nếu âm thanh thực sự đến từ hướng đó trong đời thực.

Cách kích hoạt HRTF trong Valorant và sử dụng nó đúng cách

Để bật HRTF trong Valorant, hãy đi tới Settings > Audio và nhấp vào ô trống trên Enable HRTF.

Kích hoạt HRTF trong Valorant
Kích hoạt HRTF trong Valorant

Sau khi bật, hãy thử nó trong Deathmatch hoặc trong một trận đấu riêng với bạn bè. Hãy thử kiểm tra xem tính định hướng có chính xác với bạn hay không, để bạn có thể biết liệu nó có đáng kích hoạt hay không.

Nếu bạn quyết định sử dụng HRTF và nó không hoạt động, bạn có thể nghĩ rằng mô hình HRTF không phù hợp với mình. Đó là một trường hợp có thể xảy ra nhưng bài viết khuyên bạn nên thử các cách khắc phục nhanh để đảm bảo tình năng hoạt động bình thường.

HRTF có thể phát ra âm thanh không chính xác và thậm chí khủng khiếp nếu bật phần mềm xử lý âm thanh HRTF khác như Windows Sonic, DTS Headphone:X hoặc Dolby Atmos. Bạn cũng nên tránh bật các tính năng âm thanh vòm 7.1 ảo đó trên tai nghe chơi game, những tính năng này thậm chí còn không đạt được độ chính xác của HRTF.

Sennheiser HD599 SE trên bàn di chuột màu nâu

Nếu thực sự muốn có khả năng định hướng tốt nhất, bạn cũng có thể muốn thử một số lựa chọn thay thế cho tai nghe chơi game, chẳng hạn như tai nghe dạng mở (open-back), rất phù hợp cho âm thanh 3D. Những chiếc tai nghe dạng open-back như Sennheiser HD 599 SE có khả năng cải thiện chất lượng HRTF mà bạn đang trải nghiệm vì chúng thường có hình ảnh âm thanh tuyệt vời.

HRTF là một công nghệ âm thanh bị đánh giá thấp nhưng thực sự có thể mang lại lợi ích cho người chơi. Âm thanh được cho là cung cấp nhiều thông tin hơn thị giác, vì bạn thường có thể nghe thấy kẻ thù trước cả khi nhìn thấy chúng, cho phép bạn đánh bại đối thủ của mình.

HRTF cũng không chỉ giới hạn ở cài đặt trong game của Valorant. Trong trường hợp HRTF của Valorant không phù hợp với bạn, thì cũng có Dolby Atmos hoặc DTS Headphone:X đã được chứng minh là mang lại hiệu suất HRTF tuyệt vời.

Thứ Ba, 14/11/2023 10:37
52 👨 500
0 Bình luận
Sắp xếp theo