AD trong Liên Quân là gì?, vai trò của AD trong Liên Quân Mobile

AD trong Liên Quân là viết tắt của cụm từ "Attack Damage" (Sát thương vật lí) – một khía cạnh quan trọng của chiến thuật và cơ cấu game trong Liên Quân Mobile. Trong thế giới của Liên Quân, những người chơi giữ vai trò của các tướng Xạ Thủ, hay còn gọi là "AD Carry," đóng vai trò quan trọng trong việc gây sát thương từ xa và tiêu diệt kẻ thù một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tướng Xạ Thủ không chỉ đơn thuần là những thành viên có quan trọng trong đội hình, mà họ còn là điểm nhấn quan trọng của những lần combat. Là những nguồn sát thương tay dài chính, họ mang trọng trách tạo ra sát thương đáng kể lên các mục tiêu, đồng thời đó cũng là sự bảo đảm cho chiến thắng của team.

Tuy nhiên, sức mạnh của tướng Xạ Thủ không chỉ đến từ sức sát thương mạnh mẽ mà còn phụ thuộc vào cách chơi thông minh, tư duy chiến thuật linh hoạt, và sự tương tác tốt với đồng đội. Để hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của AD trong Liên Quân, chúng ta cùng khám phá sâu hơn về những khía cạnh quan trọng và cách mà tướng Xạ Thủ góp phần tạo nên thành công trong thế giới đầy cạnh tranh của Liên Quân Mobile. Đừng quên nhận code Liên Quân mới nhất nhé.

AD Liên Quân là gì?

AD trong Liên Quân Mobile là từ viết tắt của "Attack Damage" hoặc "Attack Damage Carry" và thường được sử dụng để chỉ một người chơi điều khiển tướng có khả năng gây sát thương vật lý mạnh mẽ từ các đòn tấn công cơ bản.

Không giống như TOP trong Liên Quân Mobile, thường AD sẽ nhắm đến những vị tướng Xạ Thủ trong Liên Quân Mobile, vị trí AD thường đảm nhận vai trò gây sát thương chủ lực trong team và có nhiệm vụ phá hủy, tiêu diệt những mục tiêu quan trọng như tháp, tướng địch...

ad lien quan

Người chơi AD sẽ phải tập trung vào việc xây dựng vật phẩm tăng cường sát thương vật lý, như cung, kiếm và các vật phẩm tăng sức mạnh.

Vai trò AD trong Liên Quân Mobile yêu cầu người chơi có kỹ năng xử lý tốt, vị trí đúng và sự hỗ trợ từ các thành viên đội hình khác như hỗ trợ và tank để bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho AD thực hiện công việc của mình.

Tướng AD thường đi đường nào?

Trong Liên Quân Mobile, người chơi thường sẽ thấy các tướng Xạ Thủ (AD) hay Đi rừng (Jungle) hoặc Đường Trên (Top Lane). Tuy nhiên, vị trí cụ thể của tướng Xạ Thủ có thể thay đổi tùy theo chiến thuật và cân bằng cập nhật mà nhà phát hành game tung ra sau đó.

  • Đi rừng (Jungle): Một số tướng Xạ Thủ có khả năng xử lý nhanh gọn quãng đường rừng và làm nhiệm vụ tiêu diệt quái rừng để kiếm vàng và kinh nghiệm. Đi rừng có thể giúp họ đạt cấp độ nhanh hơn và trở thành một lực lượng đáng gờm trong trận đấu.
  • Đi Trên (Top Lane): Xạ Thủ cũng có thể đi trên đường Top Lane. Điều này có thể giúp họ kiểm soát vùng đường này cùng với một đồng đội hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này có thể yêu cầu sự bảo vệ và hỗ trợ tốt từ đồng đội để tránh bị tấn công bởi kẻ thù.

Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là tướng Xạ Thủ cần có sự hỗ trợ tốt từ đồng đội để đảm bảo an toàn và tạo cơ hội farm lấy vàng và lên cấp. Chọn vị trí phù hợp dựa trên chiến thuật và tình hình cụ thể trong trận đấu.

Các tướng AD phổ biến nhất là những ai?

Các tướng AD phổ biến trong Liên Quân Mobile bao gồm các tướng Xạ thủ như Yorn, Violet, Slimz, Hayate và Wisp. Tuy nhiên, vai trò AD cũng có thể được thực hiện bởi một số tướng khác như một số Sát Thủ như Zanis, Nakroth hoặc một số tướng farrm Rừng như Fennik, Quillen.

ad lien quan la gi

  • Yorn: Yorn có khả năng tấn công từ xa và gây sát thương vật lý mạnh mẽ. Anh có khả năng kết hợp các đòn tấn công cơ bản và kỹ năng để tiêu diệt đối thủ. Sở hữu tốc độ bắn cao về cuối game sẽ tăng thêm sức mạnh cho Yorn. Dù vậy thì Yorn vẫn có điểm yếu chết người là lượng máu khá thấp, không có chiêu thức "tốc biến" nên nếu bị vây là dễ bị ăn đòn.
  • Violet: Một tướng Xạ thủ linh hoạt với khả năng tấn công từ xa. Violet là một trong những Xạ Thủ cơ động nhất trong LQ Mobile, tuy nhiên bộ kỹ năng của Violet thì lại khá khó để người mới chơi có thể thành thạo sử dụng. Ngay cả với những người chơi có kinh nghiệm cũng phải mất nhiều thời gian mới có thể sử dụng bộ kỹ năng này một cách thành thục.
  • Slimz: Slimz có khả năng gây sát thương dựa theo phần trăm máu của đối thủ, khiến Slimz rất hữu dụng nếu được sử dụng để chống tank. Hắn còn có khả năng gây choáng ấn tượng giúp khống chế tốt đối thủ. Nhưng hắn sẽ yêu cầu người chơi phải thành thạo bộ kỹ năng khá khó để điều khiển của mình.
  • Hayate: Hắn khá linh hoạt khi cho thấy khả năng vừa chạy vừa bắn cực kỳ linh hoạt. Thậm chí Hayate vẫn có thể tung chiêu khi đang bị khống chế. Tuy nhiên Hayate có lượng máu thấp và dễ bị kết liễu nếu đi 1 minh.
  • Tel'Annas: Một tướng Xạ thủ có khả năng tấn công từ xa và phòng thủ tốt. Tel'Annas có tầm đánh khá xa cũng như gây sát thương tốt, thậm chí có khả năng làm chậm đối thủ khiến đối thủ nếu đã bị nhắm đến thì khó có thể chạy thoát. Điểm yếu của Tel'Annas là yếu máu và không cơ động nên sẽ cần kết hợp với những tướng khác.
  • Capheny: Tầm đánh là thế mạnh của cô nàng này, đại bác của Capheny có tầm hoạt động xa hơn cả trụ, thậm chí khi dùng chiêu 3 hoặc khi bắn thường thì cô nàng vẫn có thể di chuyển một cách linh hoạt. Nhược điểm của Capheny chỉ là không có kỹ năng gây khống chế, nên nếu đi 1 mình mà bị hội đồng từ 2 tướng địch trở lên là khó ăn được.
  • Fennik: Fennik cũng là một Xạ Thủ được nhiều người lựa chọn vì tính cơ động của mình. Cùng với đó là khả năng sốc sát thương nguy hiểm ở chiêu 1, thậm chí Fennik thường xuyên bị nhà phát triển game nerf liên tục. Tuy gây sát thương mạnh nhưng Fennik không phải là không có điểm yếu, cậu ta có lượng máu thấp và tầm hoạt động kỹ năng không lớn lắm.

Kinh nghiệm chơi AD Liên Quân

cách chơi ad liên quân

Nếu bạn muốn chơi các tướng AD, bạn sẽ phải mua những trang bị công để tăng sát thương cho tướng của mình. Đây là điều giúp bạn có thể phát huy sát thương tối đa của tướng AD.

Vậy nên nếu muốn lên đồ nhanh, bạn hãy farm lính, kết liễu lính sẽ giúp bạn nhận nhiều vàng và nhận nhiều kinh nghiệm hơn. Các tướng AD có thể vừa bắn vừa chạy (hit and run) khiến kẻ địch khó có thể định vị hoặc tung chiêu chính xác vào tướng của bạn.

Những ai nên chơi AD trong Liên Quân Mobile?

ad lien quan

  • Những người thích tướng tay dài: Nếu bạn thích chơi vai trò Xạ thủ và muốn gây sát thương chủ yếu từ các đòn tấn công vật lý từ xa, thì AD là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Bạn sẽ có cơ hội "thả diều" từ xa và tiêu diệt đối thủ một cách an toàn.
  • Người chơi có kỹ năng xử lý tốt: Vai trò AD yêu cầu người chơi phải có kỹ năng xử lý tốt để né tránh các kỹ năng định hướng và định vị đúng trong các trận đấu. Người chơi nên có khả năng di chuyển linh hoạt, giữ khoảng cách an toàn và tận dụng triệt để sức mạnh tấn công của tướng AD.
  • Người chơi gây sát thương chủ lực: Vai trò AD trong Liên Quân Mobile thường làm sát thương chính trong đội hình và có khả năng tiêu diệt đối thủ và phá hủy mục tiêu quan trọng như đồng đội và tháp. Nếu bạn thích chơi vai trò gây sát thương mạnh mẽ và có vai trò quan trọng trong trận đấu, thì vai trò AD là sự lựa chọn phù hợp.
  • Người chơi có khả năng phân tích tình huống: Các tướng AD thường có khả năng nhìn xa và tấn công từ khoảng cách an toàn. Người chơi nên có khả năng nhìn xa để xác định đối thủ và tạo ra các đòn tấn công chính xác. Ngoài ra, phân tích tình huống và quyết định đúng đắn trong việc tiêu diệt đối thủ là rất quan trọng.

Tướng AD liên quan đến các tướng khác như thế nào?

Trong Liên Quân Mobile, tướng AD có mối liên quan quan trọng đối với các tướng khác trong đội hình và trong suốt quá trình trận đấu. Dưới đây là một số khía cạnh mà tướng Xạ Thủ tương tác với các tướng khác:

  • Hỗ trợ: Tướng Xạ Thủ thường cần sự bảo vệ và hỗ trợ từ tướng Hỗ Trợ (Support) trong giai đoạn ban đầu của trận. Tướng Hỗ Trợ giúp bảo vệ và hỗ trợ Xạ Thủ trong việc gặp khó khăn và tạo cơ hội để tạo ra sát thương.
  • Tướng Xử Lý Sát Thương: Tướng Xạ Thủ có thể tương tác tốt với các tướng Sát Thủ (Assassins) hoặc các tướng có khả năng tấn công mạnh mẽ để cùng nhau tiêu diệt kẻ thù.
  • Tướng Hỗ Trợ Sát Thương: Một số tướng Hỗ Trợ có khả năng gây sát thương lớn hoặc tạo ra khống chế hoặc tạo hiệu ứng bất lợi cho kẻ thù. Khi kết hợp với tướng Xạ Thủ, cả hai có thể tạo ra một lực lượng đáng gờm trên Bình Nguyên Vô Tận.
  • Tướng Bảo Vệ: Tướng Đấu Sĩ (Tank) giúp bảo vệ các Xạ Thủ khỏi sát thương của kẻ thù, đồng thời giúp duy trì vùng an toàn để Xạ Thủ đứng từ xa câu sát thương đến.
  • Phụ Thuộc vào Đội Hình: Tướng Xạ Thủ thường cần một đội hình cân bằng để bảo vệ và hỗ trợ họ. Sự kết hợp tốt giữa các loại tướng trong đội hình sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất của tướng Xạ Thủ.

Việc bạn chọn tướng AD sẽ phụ thuộc nhiều vào phong cách chơi yêu thích của mình và cũng còn phụ thuộc vào tổng thể đội hình của mình nữa. Mỗi tướng có những đặc điểm riêng và cách chơi khác nhau, nên bạn cần phải hiểu rõ vai trò của từng tướng AD trong Liên Quân Mobile

Đừng quên tải máy chủ Liên Quân thử nghiệm về để trải nghiệm những nội dung mới nhất của Liên Quân Mobile nhé.

Chủ Nhật, 13/08/2023 07:59
31 👨 1.370
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Minh Quan
    Nguyen Minh Quan

    ad bùm búm

    Thích Phản hồi 15:02 22/06
    ❖ Liên Quân